Những lưu ý khi cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, mẹ cần biết

Thứ Sáu, 07/12/2018 04:59 PM (GMT+7)

Theo dân gian, cắt tóc máu là cách giúp cho tóc trẻ mọc nhanh, dày, dài và đẹp hơn. Việc cắt tóc máu như thế nào đặc biệt được người xưa rất quan tâm. Tuy nhiên, các nghiên cứu của khoa học hiện đại lại không tán đồng với quan niệm trên.

4-thoi-diem-chet-bo-me-tuyet-doi-dung-cat-toc-cho-be-01

Tóc máu là gì?

Tóc máu hay là tóc non được mọc ra khi bé mới chào đời. Loại tóc này được hình thành từ khi bé ở trong bụng mẹ, cứ thế phát triển cho đến khi trẻ được sinh ra.

Khi trẻ được sinh ra, tóc máu có cấu trúc cũng giống như tóc bình thường. Ở thời điểm này, chúng có chức năng bảo vệ phần thóp non nớt, giữ ấm phần đầu cho trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, tóc máu không có tác dụng thẩm mỹ như tóc người lớn. Về mặt sức khỏe, đó là phần bảo vệ não bé khi não bộ chưa được hoàn thiện đầy đủ.

Tóc máu dày hay thưa còn tùy thuộc vào cơ địa của từng đứa trẻ. Có bé sinh ra tóc dày, đen, óng nhưng cũng có bé sinh ra tóc mọc rất thưa và không được đen bóng mượt. Việc tóc thưa, dày hay đen phụ thuộc lớn vào cấu trúc gen của mỗi người. Tóc máu ở trẻ sơ sinh không làm thay đổi cấu trúc gen nên không ảnh hưởng đến tính chất của toàn bộ mái tóc.

Thông thường, lớp tóc máu của trẻ sẽ tự rụng để cho lớp tóc mới mọc lên. Nhưng quá trình này dễn ra lâu, phải hết 1 tuổi tóc máu mới đủ dài để rụng. Quá trình rụng của tóc máu xảy ra không đồng đều và trộn lẫn với tóc thường nên nhiều mẹ thường có xu hướng cắt tóc khi thấy tóc con dài ra.

Những lưu ý cần biết khi cắt tóc máu

tre-so-sinh-khong-nhat-thiet-phai-cat-toc-mau

Theo các chuyên gia, phải ngoài 1 tuổi tóp của trẻ mới bắt đầu liền. Khi đó, có thể cắt tóc máu cho trẻ. Đây cũng là thời điểm cắt tóc máu an toàn nhất. Nếu các me tiến hành cắt tóc sớm hơn các động tác cắt tóc khá mạnh sẽ làm tổn thương da đầu của bé. Mặt khác có thể làm tổn thương phần thóp đầu.

Có nhiều trường hợp trẻ sinh ra có mái tóc đen dài, cứng và khá rậm rạp. Lúc này các bà mẹ buộc phải cắt tóc sớm cho trẻ. Tuy nhiên, đây cũng là những trường hợp gây ra nhiều tai nạn cho trẻ như: Kéo chọc vào mặt, cắt tóc xém vào da đầu làm cho bé bị thương, mẹ cắt tóc cho bé nham nhở...

Vậy nên, khi cắt tóc cho trẻ cha mẹ cần lưu ý:

- Không cắt tóc cho bé khi bé quấy khóc, khó chịu, đói bụng hoặc đang bệnh.

- Không nên cắt tóc khi bé chưa đủ 5 tháng tuổi

- Trẻ sẽ không đủ kiên nhẫn ngồi yên cho người lớn có thời gian cắt tỉa tóc. Vì vậy, nên cố gắng hoàn thành việc cắt tóc cho bé càng nhanh càng tốt.

- Phải biết cách cắt tóc cho bé, đừng nên cắt tóc khi trẻ đang ngủ, vì nó có thể làm bé hoảng sợ hơn rất nhiều khi chẳng may thức giấc.

- Nên cắt tóc cho bé trước khi đi tắm để tránh vụn tóc làm bé ngứa ngáy, khó chịu.

- Sau khi cắt xong, mẹ hãy tắm bé lại bằng nước ấm để vụn tóc không còn bám lại gây ngứa ngáy cho trẻ.

Tuy nhiên, cha mẹ có thể thể thực hiện cho trẻ khi ngoài 6 tháng tuổi nhất là vào mùa hè. Nhưng lưu ý không cắt quá ngắn, nên để lại một lớp dài chừng 1cm.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....