Những lưu ý khi cho trẻ bắt đầu ăn dặm

Thứ Sáu, 07/12/2018 01:19 PM (GMT+7)

Ăn dặm là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong quá trình ăn của bé. Vì vậy, các mẹ hãy bỏ túi cho mình những lưu ý khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm để quá trình ăn dặm của con được diễn ra thuận lợi.

cho-con-an-dam-kieu-nhat-1024x7841

Thời điểm trẻ sẵn sang ăn dặmCác chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi bé được 4-6 tháng tuổi. Tuổi tác không phải là yếu tố duy nhất cần để bé bắt đầu ăn dặm. Bất cứ khi nào trẻ sẵn sàng ăn dặm thì mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ ăn dặm bước đầu.

Vẫn kết hợp ăn dặm với sữa bộtTrẻ em thường không thể ăn nhiều thức ăn rắn ngay lập tức. Vì vậy, hãy nghĩ rằng thức ăn rắn ở giai đoạn này sẽ là một món thêm vào, chứ không phải là sự thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ hoặc sữa bột. Hãy nhớ rằng, bạn đang tập cho bé ăn dặm chứ không phải thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống của bé.

Cho bé ăn trái cây và rau quả cùng một lúcTrái cây, rau, ngũ cốc và thậm chí cả các loại thịt xay nhuyễn có thể cùng có mặt trong thực đơn của bé. Bạn có thể cho bé ăn tất cả chúng cùng một thời gian để xem xét phản ứng của bé. Nếu bé không ăn vào lúc đầu, hãy thử lại vào lần sau. Bạn nên cho bé ăn thức ăn mềm dành riêng cho trẻ em hoặc làm mềm thức ăn bằng cách đun nóng hay nghiền nhừ. Bạn cũng có thể đặt thức ăn với lượng vừa đủ trên muỗng để bé nuốt dễ dàng hơn.

Nên hầm xương để chế biến thức ăn cho béMẹ cho rằng nước hầm xương đã có đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, nhưng thực tế, những chất dinh dưỡng quan trọng như chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất vẫn nằm trong xương, thịt và rau. Nên sẽ tốt hơn nếu mẹ cho bé ăn cả nước lẫn cái thịt để đảm bảo dinh dưỡng trọn vẹn cho bé.

an-dam-va-nhung-dieu-bo-me-can-ghi-nho-de-con-yeu-phat-trien-toan-dien

3 nguyên tắc giúp trẻ hứng thú với ăn dặmLà ăn từ loãng đến lỏng, ít đến nhiều, bột ngọt đến bột mặn. Thời gian đầu, mẹ có thể xay nhuyễn thực phẩm để bé dễ dàng nuốt và hấp thu theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật hoặc Pháp. Đồng thời giúp bé làm quen và đo sức chứa dạ dày bằng cách thử cho bé nhấm nháp một muỗng nhỏ bột loãng hoặc nước cơm, dần dần mới đa dạng hương vị với thịt bò, gà, heo, cá, trái cây, rau củ xay nhuyễn.

Nên đi theo một phương pháp ăn dặm cụ thểĐây là quan niệm khá phổ biến của nhiều bà mẹ hiện đại, khi mà việc tiếp cận các nguồn thông tin rất dễ dàng thì cũng đem đến sự “rối loạn” trong việc sàng lọc và lựa chọn thông tin cần thiết. Có rất nhiều phương pháp ăn dặm đang được thảo luận mỗi ngày trên mạng Internet, như Ăn dặm kiểu Nhật, Ăn dặm theo phương pháp bé chỉ huy, Ăn dặm truyền thống,…

Mẹ hãy quan sát để thấu hiểu bé yêu của mình, không nên quá bảo thủ nhất nhất theo một phương pháp nào đó. Mẹ nên linh động lựa chọn phương pháp hoặc phương thức phù hợp với thể trạng của bé và điều kiện của mẹ.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn thắc mắc khi bắt đầu cho con ăn dặm, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....