Những lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Thứ Tư, 22/11/2023 04:23 PM (GMT+7)

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được làm bằng nhựa thường có hình chữ T được đặt vào tử cung của phụ nữ để mang lại hiệu quả ngừa thai. Phương pháp này được nhiều chị em lựa chọn bởi có nhiều ưu điểm và hiệu quả ngừa thai lâu dài.

Hiện nay có hai loại vòng tránh thai là vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai progesterone. Tùy vào mong muốn và mức độ phù hợp của bản thân, chị em sẽ đặt loại vòng phù hợp theo sự tư vấn của cán bộ y tế.

Sau khi được đưa vào cơ thể, vòng tránh thai sẽ phát huy tác dụng ngừa thai của mình dựa trên cơ chế sau:

– Với vòng tránh thai chứa đồng: Chất đồng được gắn trên vòng tránh thai sẽ giải phóng ra các ion làm thay đổi sinh hóa chất nhầy cổ tử cung, từ đó ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tinh trùng. Đồng thời chất đồng cũng làm thay đổi môi trường ở tử cung, ngăn chặn không cho trứng đã thụ tinh làm tổ.

– Vòng tránh thai nội tiết: Progesterone có trong vòng tránh thai ngăn chặn hoạt chu kỳ của nội mạc tử cung do nồng độ progesterone cao hơn nồng độ estrogen, từ đó tạo điều kiện không thuận lợi khiến trứng đã thụ tinh không thể làm tổ ở niêm mạc tử cung. Đồng thời Progesterone cũng có thể gây ra ức chế rụng trứng có tác dụng cao trong ngừa thai.

Khi quyết định ngừa thai bằng phương pháp đặt vòng, chị em nên chú ý một số điều sau đây để buổi thực thiện thủ thuật diễn ra thuận lợi và an toàn nhất, đồng thời tránh những biến chứng về sau.

- Thời điểm tốt nhất để thực hiện đặt vòng tránh thai là ngay sau khi sạch kinh và chưa thực hiện quan hệ tình dục. Lúc này cổ tử cung hơi hé tạo thuận lợi cho quá trình đặt vòng, đồng thời giảm cảm giác đau, giảm chảy máu sau đặt vòng.

- Với phụ nữ sau sinh, thời điểm tốt nhất là sau sinh 6 tuần (với mẹ sinh thường) hoặc tối thiểu 3 tháng (với mẹ sinh mổ). Đây là khoảng thời gian phù hợp để tử cung lành lại và đảm bảo an toàn khi thực hiện thủ thuật.

- Sau đặt vòng cần hạn chế vận động mạnh như bê, vác, hay thụt rửa âm đạo,… để tránh làm tụt, lệch vòng tránh thai. Quan hệ tình dục cũng là hoạt động mạnh có thể làm ảnh hưởng đến vòng tránh thai, thời điểm thích hợp để quan hệ là sau đặt vòng từ 7 đến 10 ngày.

- Sau đặt vòng nếu thấy có dấu hiệu bất thường như chảy máu nhiều, âm đạo ngứa ngáy, âm đạo có mùi hôi, khí hư bất thường,.. bạn cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra và hỗ trợ.

- Khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra vị trí vòng tránh thai cũng như các bất thường nếu có.

- Vòng hết hạn cần được đưa ra khỏi cơ thể, không nên để quá lâu.

Việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn không chỉ giúp bảo đảm sức khỏe mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ và gia đình. Vì vậy, hãy tìm hiểu và lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp để chủ động trong việc sinh đẻ và KHHGĐ.

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....