Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai để chữa rối loạn kinh nguyệt

Thứ Ba, 28/11/2023 11:08 PM (GMT+7)

Lâu nay, nhiều chị em phụ nữ đã chọn cách điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai. Liệu đây có phải là biện pháp an toàn? Chị em cần lưu ý những điều gì khi sử dụng phương pháp này?

 Vì sao thuốc tránh thai có thể hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt?

Thành phần chính của thuốc tránh thai chính là hormone nội tiết tổng hợp estrogen và progestin. Các hormone này hoạt động bằng cách ngăn chặn hiện tượng rụng trứng đồng thời làm tăng tiết dịch nhầy xung quanh cổ tử cung, từ đó ngăn cản tinh trùng gặp trứng để thụ tinh.

Hai hormone nội tiết estrogen và progestin trong thuốc tránh thai còn gây tác động trực tiếp đến cả chu kỳ kinh nguyệt và tử cung của chị em phụ nữ. Vì vậy, phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để điều hòa hormone nội tiết, ổn định chu kỳ kinh, đồng thời giảm thiểu những cơn đau bụng kinh khó chịu diễn ra mỗi tháng.

20210701_thuoc-tranh-thai-ket-hop-2

Có phải ai bị rối loạn kinh nguyệt cũng có thể điều trị bằng thuốc tránh thai không?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, một trong số đó phải kể đến nguyên nhân do suy giảm nội tiết tố. Vì vậy trong trường hợp chị em bị rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân về nội tiết tố thì thuốc tránh thai có thể cải thiện tình trạng này.

Như vậy, thuốc tránh thai chỉ có tác dụng đối với người bị rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân nội tiết tố. Do vậy, không phải bất cứ chị em nào bị rối loạn kinh nguyệt đều có thể được điều bằng thuốc tránh thai.

Đối với trường hợp chị em bị rối loạn kinh nguyệt do mắc phải các bệnh phụ khoa thì việc uống thuốc tránh thai không mang lại hiệu quả mà còn gây một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chẳng hạn như gây rối loạn kinh nguyệt nặng nề hơn, một số trường hợp có thể bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tăng cân…

Do vậy, trước khi sử dụng phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai để chữa rối loạn kinh nguyệt

Hiện nay, việc điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai đã trở nên phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chị em cần ghi nhớ một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai như:

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng thuốc tránh thai để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Bởi nếu cơ thể thường xuyên tiếp nhận lượng hormone quá lớn từ bên ngoài vào sẽ gây rối loạn nội tiết tố, khiến kỳ kinh càng “bất ổn” hơn.

Tránh lạm dụng thuốc tránh thai vì việc này có thể gây ra tình trạng vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung trong tương lai.Không phải trường hợp phụ nữ nào cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai, cụ thể là các trường hợp sau:

- Phụ nữ bị ung thư vú hoặc mắc các bệnh về tim mạch.

- Phụ nữ có vấn đề về tăng huyết áp hoặc có tiền sử huyết áp cao.

- Phụ nữ bị hội chứng rối loạn đông máu.

- Phụ nữ mắc bệnh liên quan đến buồng trứng, gan, hoặc thận.

- Phụ nữ có thói quen hút thuốc lá khi sử dụng thuốc tránh thai có thể tăng nguy cơ rối loạn đông máu, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ.

- Các bé gái trong độ tuổi dậy thì, thì tình trạng kinh nguyệt không đều là hiện tượng sinh lý bình thường nên không cần sử dụng thuốc tránh thai.

- Theo dõi các biểu hiện của cơ thể và ngưng sử dụng ngay sau khi thấy những triệu chứng bất thường sau: chảy máu và đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục, viêm nhiễm âm đạo hoặc đường tiết niệu, đau bụng kinh dữ dội rong kinh rong huyết dài trên 7 ngày kèm theo ra nhiều máu kinh, có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa,…

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....