Những lưu ý khi sử dụng vòng tránh thai chị em cần biết

Thứ Năm, 22/12/2022 03:56 AM (GMT+7)

Vòng tránh thai là biện pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn vì tính an toàn, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cần phải đặt tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đảm bảo đặt đúng vị trí, không bị lệch để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Trên thực tế, trường hợp chị em đặt vòng nhưng vẫn có thai và sinh con cũng đã từng diễn ra trước đây. Nhận định về điều này, BS Trương Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đối với đặt vòng tránh thai, hiệu quả tránh thai mang lại rất cao, chiếm từ 97-99%. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc xác suất có thai ngoài ý muốn vẫn có thể xảy ra, chiếm khoảng 2-3%.

5e4a416e585b23da8a3bec35_dat-vong-tranh-thai

Theo đó, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, có thể do vòng bị tuột, rơi ra ngoài sau khi đặt. Trường hợp này thường xảy ra trong 3 tháng đầu đặt vòng và nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt. Một số chị em làm việc nặng, mang vác nhiều đồ cũng dễ khiến vòng tránh thai bị áp lực đẩy xuống thấp và tăng nguy cơ rơi ra ngoài.

Một nguyên nhân khác là do trong sinh hoạt hàng ngày, vòng tránh thai bị tác động lệch khỏi vị trí ban đầu hoặc bị biến dạng nên không đạt được hiệu quả tránh thai như mong muốn.

Bên cạnh đó, thời điểm đặt vòng cũng rất quan trọng, quyết định khá nhiều đến hiệu quả mà vòng tránh thai mang lại. Cụ thể, không đặt vòng quá sớm sau khi sinh, nhất là sinh mổ, khi tử cung chưa hồi phục, dễ gây tuột vòng hoặc lệch vòng.

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Hậu sản M (Bệnh viện Từ Dũ TPHCM), với những trường hợp có thai khi đặt vòng, chị em cần được bác sĩ theo dõi quá trình phát triển của thai nhi kèm theo chiếc vòng. Nếu chiếc vòng lệch thấp, nó sẽ được can thiệp để lấy ra. 

Nếu vòng ở vị trí cao, nằm ngoài túi thai thì lúc sinh, chiếc vòng sẽ cùng với nhau thai tuột ra ngoài. Thực tế, trên thế giới, có trường hợp thai nhi khi được sinh ra còn "cầm" theo chiếc vòng tránh thai trên tay.

Không chỉ diễn ra trường hợp hy hữu sinh con ngoài ý muốn khi đã đặt vòng tránh thai, thực tế cũng ghi nhận một số trường hợp chiếc vòng tránh thai bị lệch khỏi vị trí ban đầu và "đi lạc" vào các bộ phận khác trong cơ thể. 

dat-vong-van-mang-thai-6

Mới đây nhất, đầu tháng 6 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiến hành phẫu thuật lấy vòng tránh thai "lạc chỗ" xuyên thành bàng quang cho một nữ bệnh nhân 39 tuổi.

Theo lời kể của người bệnh, chị đặt vòng tránh thai khoảng 10 năm trước tại cơ sở của bà "mụ vườn" gần nhà. Cách đây 4 năm chị có đến cơ sở y tế địa phương để lấy vòng ra, nhưng được thông báo là không tìm thấy vòng tránh thai trong lòng tử cung. Đến thời gian gần đây do đau âm ỉ hạ vị kèm tiểu buốt nên mới đến bệnh viện thì được phát hiện vòng đã "chui" xuyên thành bàng quang.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, vòng tránh thai là biện pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn vì tính an toàn, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cần phải đặt tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đồng thời phải thăm khám định kỳ để kiểm tra chiếc vòng tránh thai, đảm bảo đặt đúng vị trí, không bị lệch để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...