Những lưu ý phòng bệnh cho người già trong mùa đông

Thứ Sáu, 04/01/2019 03:38 PM (GMT+7)

Thời tiết lạnh giá mùa đông dễ khiến cho người cao tuổi mắc nhiều bệnh nguy hiểm, suy nhược cơ thể. Do đó, đểphòng tránh nguy cơ mắc bệnh cho người cao tuổi thì cần lưu ý một số điểm sau:

Empty

Xây dựng chế ăn đủ dinh dưỡng, tươi ngon

Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng đảm bảo đóng vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh cho người già vào mùa đông. Khi cơ thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất sẽ giúp tạo ra một tấm chắn hoàn hảo cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, các món ăn cần chú ý đến liều lượng hấp thụ nước, thực phẩm vào cơ thể. Thông thường, khi trời lạnh cơ thể người cao tuổi thường bị đánh lừa về tình trạng thiếu nước. Vậy nên, mỗi ngày nên cho người già uống từ 4 – 5 cốc nước để tránh thiếu nước, đảm bảo sức đề kháng của cơ thể.

Chuẩn bị trang phụ đủ ấm

Việc mặc ấm vào mùa đông đóng vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ cơ thể người cao tuổi. Trang phục đủ ấm vào mùa đông giúp người cao tuổi chống tình trạng cảm cúm, các bệnh truyền nhiễm.

Thêm nữa, ngoài việc mặc ấm cần phải đi tất chân, găng tay kể cả trong nhà hay ra ngoài. Việc giữ ấm tay chân giúp cho nhiệt độ cơ thể luôn ổn định. Ngoài ra, giường ngủ của người cao tuổi cũng cần phải đảm bảo sự sạch sẽ, ấm áp. Từ đó giúp người lớn tuổi có thể ngăn ngừa được một số bệnh do thời tiết lạnh trong mùa đông.

Tiêm phòng cúm

Empty

Không chỉ trẻ nhỏ phải tiêm phòng cúm mà người cao tuổi cũng cần được tiêm phòng. Việc tiêm phòng cúm cho người cao tuổi là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất cho người già vào mùa đông.Với sự hỗ trợ y khoa này sẽ giúp cho mọi cá nhân ngăn ngừa được một số bệnh tật khi trời chuyển mùa.

Theo các bác sĩ, thời điểm tốt nhất để đi tiêm phòng vacxin phòng cúm vào đầu tháng 9. Vì trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau sau thì mùa cúm sẽ bắt đầu tấn công vào hệ miễn dịch của người cao tuổi. Do đó ta cần có sự chuẩn bị trước khi trời lạnh.

Luyện tập thể dục

Tuổi càng cao thì người cao tuổi cần cố gắng luyện tập thể dục thường xuyên. Việc luyện tập thể dục vào mùa đông rất tốt cho sức khỏe. Dù không thể đi bộ hay chạy xe đạp ở ngoài trời thì có thể tiến hành dưỡng sinh, yoga ngay tại nhà. Những bài tập này giúp giải tỏa căng thẳng, tâm lý ổn định hơn và làn nóng cơ thể giúp khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn.

Dùng kem tăng độ ẩm

Việc bổ sung nước rất cần thiết trong phòng bệnh người già vào mùa đông. Không chỉ uống nước mà việc bôi kem để tăng độ ẩm cho da cũng cần được chú ý. Thời tiết quá lạnh sẽ khiến cho da khô, nức nẻ và gây nguy cơ cho nhiều bệnh do vậy hãy chủ động trong công tác phòng ngừa. Thoa kem tăng độ ẩm ở các vùng da chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường như: vùng mặt, da chân, tay,…

Những lưu ý trên tưởng khá đơn giản nhưng nếu không chú ý thực hiện từ ban đầu sẽ khiến sức khỏe của người cao tuổi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....