Những món ăn gây hậu sản cần tuyệt đối tránh

Thứ Bảy, 05/01/2019 10:51 PM (GMT+7)

Đồ ăn cay, chất cồn, hải sản tanh… là những món ăn có thể gây hậu sản cho mẹ bầu. Bởi vậy, trước khi ăn gì mẹ bầu cần cân nhắc thật kỹ càng.

Empty

Hậu sản là gì?

Hậu sản là khoảng thời gian cơ thể mẹ yếu nhất do quá trình mang thai, sinh nở. Theo dân gian thời gian hậu sản kéo dài khoảng 3 tháng. Nhưng y học hiện đại lại cho rằng, thời gian hậu sản chỉ kéo dài khoảng 6 tuần.

Tất cả phụ nữ sau sinh đu phải trải qua giai đoạn hậu sản. Đây là thời gian nhạy cảm đối với mỗi phụ nữ. Lúc này người nhà cần có cách chăm sóc kỹ lưỡng, chăm sóc đúng cách để tránh các bệnh hậu sản nguy hiểm. Một số bệnh hậu sản điển hình như băng huyết, bế sản dịch sau sinh, sản dịch, nhiễm khuẩn…

Nhiều phụ nữ sau sinh rơi vào tình trạng khủng hoảng, hoang mang và có thể là trầm cảm sau sinh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra môt vài bệnh lý hậu sản nguy hiểm. Ngoài ra, đồ ăn không đảm bảo, đồ ăn có mùi vị lạ, chứa nhiều chất hóa học cũng gây ra các bệnh lý hậu sản.

Thực phẩm tươi sống, giàu dinh dưỡng rất quan trọng đối với phụ nữ sau sinh. Bởi chúng cung cấp năng lượng, cải thiện sức khỏe và giúp mẹ gọi sữa về nhanh hơn. Tuy nhiên có những đồ ăn không hề hết có thể gây hậu sản cho mẹ như hải san.

Những món ăn gây hậu sản cần tuyệt đối tránh

Empty

Trên thực thế, có rất nhiều món ăn giàu dinh dưỡng nằm trong nhóm thực phẩm bị cấm đối với sản phụ sau sinh. Bởi những món ăn này có thể gây nên tình tranggj băng huyết, bế sản dịch. Cụ thể;

- Thịt trâu, bò, hải sản: dây là các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng lại là những thức ăn gây hậu quả nguy hiểm cho mẹ sau sinh. Bởi những loại thực phầm này có tính hàn, vị tanh không tốt cho dạ con và vết mổ sau sinh. Bên cạnh đó, hải sản tanh, lạnh còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, có thể khiến bé bị nổi mụn, đau bụng, khóc nhiều…

- Đồ cay như tỏi, ớt,tiêu: bên cạnh thực phẩm tanh các mẹ sau sinh tuyệt đối không nên ăn đồ cay từ các loại gia vị, bởi nó rất dễ gây hậu sản. Đồ cay có thể gây co bóp dạ con, vỡ mao mạch trên bề mặt niêm mạc tử cung, làm cho vết thương lâu lành hơn gây đau bụng kéo dài… Nhiều món ăn chứa đồ cay còn dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, táo bón sau sinh, hay cáu gắt..

- Đồ lạnh (trái cây lạnh, sữa chua, kem) cũng là đồ ăn sản phụ sau sinh cần tránh để không gây hậu sản. Bởi ăn đồ lạnh sau sinh có thể dẫn đến hiện tượng đau bụng dưới, lạnh run người, ê răng, lạnh máu huyết, khiến cho em bé sau bú sữa mẹ bị đau bụng, tiêu chảy…

- Đồ chiên (gà rán, khoai tây, nem rán): đây cũng là nhóm thức ăn có thể gây hậu sản bởi chúng chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Những người bình thường ăn quá nhiều đồ này sẽ gây béo phì. Phụ nữ sau sinh ăn quá nhiều có thể khiến cho sức khỏe của cả mẹ và bé bị ảnh hưởng.

- Rượu, bia, lá bạc hà: Rượu, bia là chất kích thích nên phụ nữ sau sinh không được uống. Riêng lá bạc hà hoặc chế phẩm từ bạc hà nếu sử dụng sẽ gây hiện tượng tắc sữa, mất sữa nên các mẹ phải tránh.

- ỏi, thịt tái, đồ ăn hâm lại nhiều lần:Trong nhóm những thực phẩm gây hậu sản còn phải kể đến món gỏi, thịt tái và đồ ăn hâm lại. Đây là các món tuyệt đối không được ăn nếu không sẽ bị đau bụng, nhiễm giun sán, tiêu chảy, thậm chí gây ngộ độc.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....