Những người dễ có nguy cơ bị lây bệnh bạch hầu

Thứ Sáu, 26/06/2020 03:04 PM (GMT+7)

Bệnh bạch hầu dễ lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết của người bệnh khi ho, hắt hơi... Vì thế, dù là người lớn hay trẻ em thì đều có nguy cơ bị lây căn bệnh này.

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên, thuộc nhóm B trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Khi phát hiện sớm, có thể điều trị khỏi bệnh bằng kháng sinh.

Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. 

Bà Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, cho biết, trẻ được tiêm miễn phí mũi 5 trong 1 có bạch hầu là trẻ dưới 2 tuổi, nhưng do đây vẫn là bệnh lưu hành, khi tỉ lệ tiêm chủng giảm hơn, nhóm nguy cơ cao hơn thì đối tượng dễ bị tác động lại là trẻ lớn. 

benhbachhau

Theo lý giải của bà Hồng, nhóm trẻ nhỏ ít nhất cũng đã từng tiêm một vài mũi vắcxin, nhưng trẻ lớn thì tiêm đã lâu, nguy cơ cao hơn. Mặt khác, giai đoạn vừa qua đã có chiến dịch tiêm bổ sung vắcxin TD (ngừa bạch hầu và uốn ván) nhưng mới triển khai được đến nhóm dưới 7 tuổi và mới tiến hành được ở 30 tỉnh thành nguy cơ cao.

Hiện các chuyên gia đề nghị mở rộng các tỉnh được tham gia chiến dịch này để tiêm vét, tiêm bổ sung cho các cháu đang bị thiếu mũi hoặc chưa tiêm, bên cạnh đó là thay mũi uốn ván đơn thành mũi TD cho cả trẻ em và phụ nữ chuẩn bị có thai. 

"Ở nước ngoài người ta đã tiêm ngừa vắcxin có thành phần bạch hầu đến mũi thứ 6, cho cả trẻ 14-15 tuổi, chúng ta mới tiêm đến mũi thứ 5 và lứa tuổi tiêm nhỏ hơn" - bà Hồng nói. 

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....