Những người tuyệt đối không nên dùng nhân sâm

Thứ Sáu, 04/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nhâm sâm được xem là thần dược sống giúp bồ bổ sức khỏe tuyệt diệu nhất mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Hiện nay trên thị trường nhân sâm có nhiều lọ như hồng sâm, bạch sâm, trà sâm… Tuy nhiên, không phải ai dùng nhân sâm cũng mang đến hiệu quả tuyệt vời.

Nhân sâm là gì?

Nhân sâm là vị thuốc được Đông y xếp vào hàng " thượng phẩm" ( trong Sâm - Nhung- Quế - Phụ). Nhân sâm là loại thảo dược được quan tâm hàng đầu trong thị trường thuốc đông y hiện nay.

Nhân sâm chính là rễ chế phơi sấy khô của cây nhân sâm, tính hơi ôn, không độc, hơi đắng, hơi lương; thuốc chín ngọt ôn, nhân sâm là loại thuốc đại bổ nguyên khí, tăng thần, an trí, mạch vi dục tuyệt.

Nhân sâm được tìm thấy ở nhiều quốc gia châu Á, tiêu biểu nhất là ở Hàn Quốc. Đây là quốc gia hội nhiều loại sâm có giá trị cả về y học lẫn kinh tế. Rất nhiều loại củ sâm có hình dáng hao hao giống hình người, đặc biệt là nhân sâm, do đó một số vị thuốc khác không thuộc chi, họ sâm nhưng có hình dáng củ tương tự cũng thường được gọi là sâm.

Theo nghiên cứu, nhân sâm có tác dụng cung cấp năng lượng và ngăn ngừa mệt mỏi. Nhân sâm kích thích hoạt động thể chất và tinh thần đối với những người suy nhược cơ thể và thường xuyên mệt mỏi.

Cải thiện chức năng nhận thức - Nhân sâm có thể cải thiện khả năng tư duy và nhận thức. Nghiên cứu được công bố trên The Cochrane Library, được tiến hành tại Trường Y khoa thuộc Đại học Nam Thông ở Trung Quốc, kiểm tra tác dụng này của nhân sâm và nó được chứng minh là hoàn toàn đúng sự thật.

Nhân sâm còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Bởi trong nhân sâm có thành phần sapoin – thành phần có tính chống ung thư hiệu quả. Các nhà nghiên cứu Trung tâm ung thư Vanderbilt-Ingram thấy rằng nhân sâm có khả năng cải thiện tỷ lệ sống và chất lượng cuộc sống sau khi được chẩn đoán ung thư vú.

Ngoài ra, các nghiên cứu mới đây cho rằng nhân sâm có tính cương dương. Một nghiên cứu của Hàn Quốc năm 2002 cho thấy 60% những người đàn ông bị yếu sinh lý sử dụng nhân nhận thấy sự cải thiện rõ rệt các triệu chứng của họ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal Dược lâm sàng của Anh cũng cung cấp "bằng chứng về hiệu quả của nhân sâm trong điều trị rối loạn chức năng cương dương.

Những đối tượng không được sử dụng nhân sâm

Hiện nay tại thị trường Việt Nam và toàn thế giới có đủ mọi loại nhân sâm được bán như: hồng sâm, bạch sâm, rượu sâm, trà sâm, các loại mỹ phẩm có sâm... Nhiều người cho rằng nhân sâm là loại thuốc bổ và mát, lại trị được bách bệnh.

Thành phần chủ yếu của nhân sâm gồm saponin triterpenoid tetracyclic, nhóm dammaran (gọi chung là ginsenosid), có tới gần 30 saponin khác nhau. Dùng nhân sâm có tác dụng bổ khí, ích huyết, sinh tân, định thần, ích trí. Tuy nhiên, nhân sâm khôn phải là thần dược với tất cả mọi người.

Người bị đầy bụng không nên sử dụng nhân sâm

Theo các bác sĩ, người bụng thường xuyên bị đầy trướng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, phân nát, lỏng hoặc tiêu chảy không được dùng. Đặc biệt, nếu bị đau bụng, tiêu chảy, dùng nhân sâm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người bị nôn mửa, trào ngược, tăng huyết áp cũng không nên dùng. Vì sâm lúc đầu có tác dụng tăng huyết áp, sau lại hạ.Vậy nên, nếu ở trạng thái tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Phụ nữ trước ngày sinh cũng không nên dùng sâm.

Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên dùng buổi sáng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày. Cần lưu ý không dùng lô sâm (đầu núm rễ củ sâm), vì có tác dụng gây nôn. Không dùng kèm với vị lê lô và ngũ linh chi.

Trẻ em cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển về thể lực và tinh thần có thể dùng nhân sâm, song không nên quá lạm dụng vì sẽ làm cho trẻ bị kích dục sớm.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...