Những người tuyệt đối không nên uống sữa kẻo bệnh nặng

Thứ Năm, 27/08/2020 08:21 AM (GMT+7)

Sữa là một thực phẩm được khuyến khích sử dụng hàng ngày bởi những tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là những gia đình có con đang trong độ tuổi phát triển.

Nhưng bạn cần phải biết rằng, uống sữa khi đói không những không có tác dụng tốt cho sức khỏe, mà còn làm hỏng cơ thể của bạn.

Trong thành phần của sữa có khá nhiều chất béo, canxi, sắt… nên để tiêu hóa cần có sự tham gia của túi mật và tuyến tụy hoạt động nhịp nhàng. Tuy nhiên, nếu một người mà hai cơ quan này không khỏe mạnh, chất béo không tiêu hóa sẽ trực tiếp đi vào các phần khác khiến cho bệnh tình càng thêm trầm trọng hơn.

cscp-1

Thực tế cho thấy, rất nhiều người có thói quen khi thấy bụng đói là uống sữa để "tiếp thêm năng lượng". Nhưng uống sữa khi bụng đói dễ gây tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ do dịch vị dạ dày tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột, bài tiết ra bên ngoài. Hơn nữa, khi bụng đói, axit dịch vị tiết ra nhiều, dịch vị dạ dày gặp casein trong sữa sẽ kết tủa, gây rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, những bệnh nhân vừa mới phẫu thuật ổ bụng xong sẽ có hiện tượng đầy hơi, trong khi sữa có chứa nhiều chất béo và casein, không tiêu hóa trong dạ dày. Khi uống vào sẽ dễ lên men và sản xuất ra khí, dẫn đến đầy hơi càng tăng nặng, không có lợi cho sự phục hồi chức năng đường ruột.

Mặt khác, uống sữa trong khi bụng rỗng sẽ tạo cảm giác giả no, khiến cho bạn không muốn ăn tiếp hoặc ăn không ngon miệng, dạ dày rơi vào trạng thái trống rỗng, dễ sinh ra bệnh. Đấy là chưa kể một số người uống sữa khi đói còn có thể bị đau bụng, cồn cào đường ruột.

Nếu như bạn đang mắc bệnh viêm thận cấp thì tuyệt đối không nên uống sữa. Bởi khi bạn uống sữa hàng ngày cũng sẽ khiến tạo nhiều amoniac cho cơ thể khiến bệnh tình của bạn trầm trọng hơn. Theo một số lượng lớn các amoniac này trong nhiều trường hợp được bài tiết qua thận của con người. Nhưng vì thận của bạn đang hoạt động kém nên việc uống sữa sẽ khiến tăng gánh nặng thêm nhiều lần hơn.

Nếu bạn thuộc cơ địa nhạy cảm với casein, một protein trong sữa, là một triệu chứng khác thì tuyệt đối không uống sữa.  Bởi nếu như bạn uống sữa nó gây viêm tại bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, đi kèm với các triệu chứng đau nửa đầu, tắc nghẽn xoang, và trứng cá hoặc phát ban trên da khiến bạn phải nhập viện tức thì.

Do sữa nhiều chất béo, sắt, canxi, khoáng chất… nên nếu như bạn đang mắc chứng lạnh bụng, tiêu chảy thì không nên uống sữa. Theo các nhà nghiên cứu Úc cho rằng uống sữa có thể làm nặng thêm các triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra, nó có thể làm cho bạn nhiều đờm hơn và gây kích thích cổ họng và mũi thêm trầm trọng hơn.

Người ta ước tính rằng có khoảng 75% dân số thế giới không dung nạp đường lactose ở mức độ nào đó. Mặc dù phần lớn những người này vẫn có thể sử dụng một lượng vừa đủ các sản phẩm từ sữa mà không ảnh hưởng gì. Nhưng nếu dùng nhiều, họ có thể mắc các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, nôn, tiêu chảy, hay táo bạo. Thông thường, sau khi uống sữa, cơ thể họ sẽ có các triệu chứng dị ứng như tiêu chảy, phát ban, ngứa...

Các nhà nghiên cứu người Úc cho rằng tiêu thụ sữa có thể làm nặng thêm các triệu chứng cảm lạnh. Nó làm bạn có nhiều đờm hơn khiến bạn bị ho và khó chịu nhiều hơn.

Những người bị viêm thận cấp: Với những người bị viêm thận cấp mà uống sữa hàng ngày cũng sẽ khiến tạo nhiều amoniac cho cơ thể. Một số lượng lớn các amoniac này trong nhiều trường hợp được bài tiết qua thận. Vì vậy, những người viêm thận cấp phải kiểm soát một cách chặt chẽ việc tiêu thụ các thực phẩm giàu protein như sữa để giảm gánh nặng cho thận.

Nếu bạn bổ sung 300-600mg canxi cùng lúc có thể ức chế hấp thu sắt đáng kể, do đó ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu của bệnh nhân. Mà sữa lại rất giàu canxi nên khi vào cơ thể sẽ kết hợp với muối canxi và muối phốt pho trong sữa tạo thành hợp chất không tan, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, không có lợi cho quá trình hồi phục.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...