Những nguy cơ sức khỏe gặp phải khi uống rượu huyết

Thứ Bảy, 16/11/2019 03:11 PM (GMT+7)

Theo Đông y cổ thì rượu huyết có khả năng chữa một số bệnh, tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rượu pha máu động vật giúp ích cho cơ thể.

Theo Đông y cổ thì rượu huyết có khả năng chữa một số bệnh như: rượu tiết ba ba dùng để giải độc, rượu pha tiết dê dùng để cải thiện khả năng sinh lý của đàn ông. Tuy nhiên, hiện tại chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh pha các huyết của động vật giúp cải thiện sức khỏe như những tác dụng truyền tai nhau trước đây. Chưa kể, nhiều người phải nhập viện sau khi uống rượu huyết.

Huyết động vật thường không an toàn, chứa nhiều ấu trùng, sán và các loại mầm bệnh. Trong khi đó các loại rượu được bày bắn thường có nồng độ cồn dao động từ 29 đến 40 độ. Với khoảng nồng độ này, rượu không thể diệt hết được các loại độc tố, vi khuẩn có trong máu động vật. Chưa kể nếu pha với các loại rượu, được nấu từ cồn công nghiệp thì nguy cơ gây ngộ độc càng tăng cao.

Trước đây, Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai từng tiếp nhận trường hợp của một đàn ông người Hải Phòng. Sau khi uống rượu có pha huyết rắn, người đàn ông phát hiện có khối u xuất hiện trên đầu mình.Khối u có thể di chuyển sang các vùng xung quanh trên khuôn mặt. Xét nghiệm, chẩn đoán cho thấy, người này bị nhiễm giun lươn. Lý do trước đây anh thường hay uống rượu có pha huyết rắn.

ruouhuyet

Hay như trường hợp ông Nguyễn Văn K. trú tại Thường Tín, Hà Nội sau khi bắt được một con rắn hổ mang trong lúc phá vườn chuối đã làm thịt để thưởng thức.

Sau khi rút bỏ nọc độc, ông và mọi người cắt tiết con rắn cho vào rượu để uống hi vọng bồi bổ sức khoẻ. Khi cắt tiết con rắn ra, ông K. bê cả bát rượu và uống.

Bốn ngày sau, ông K bắt đầu có hiện tượng co giật, người tím tái. Lúc này người nhà vẫn không biết ông bị bệnh gì nên đưa thẳng vào Bệnh viện Thương Tín cấp cứu, bác sĩ nghi ngờ bị não nên gia đình xin chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, bác sĩ nghi ngờ bị viêm não nhưng khi kiểm tra phát hiện đó là do sán chui lên não. Sán từ rượu rắn đã đi vào mạch máu rồi chui lên đến não.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, việc ngâm cả con động vật vào rượu là bài thuốc Đông y, như rượu ngâm rắn, rượu cá ngựa. Chứ việc pha huyết rắn và huyết ba ba vào rượu thì chưa được chứng minh tác dụng như thế nào. Tuy nhiên, ông Thịnh cho biết thêm vi khuẩn, virus xâm nhập cơ thể người hay động vật thường đi vào đường máu đầu tiên. Vì thế việc pha rượu với máu động vật có thể khiến cơ thể người uống rượu nhiễm bệnh.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....