Những nguy hại từ tia cực tím với mắt và cách phòng tránh

Thứ Ba, 23/04/2019 09:20 AM (GMT+7)

Mùa hè đã đến, tiềm ẩn rất nhiều nỗi lo về bức xạ mặt trời. Làm thế nào để phòng chống lại tác hại của ánh nắng đối với mắt? 

Ảnh hưởng của tia UV đến mắt

Không chỉ gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da… tia UV và các bức xạ khác trong ánh sáng mặt trời còn gây các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm...

Chỉ số UV càng cao, tia UV đến mặt đất càng nhiều thì thời gian làm tổn hại mắt càng ngắn. Theo Hội đồng Thị lực Mỹ (VCA), tia UV thường làm bỏng giác mạc sau 15 phút tiếp xúc liên tục, gây đau rát mắt hoặc các rối loạn như nhìn mờ, mất thị lực tạm thời, nhìn thấy hào quang, cảm giác như có di vật ở trước mắt, chảy nước mắt...

Tia UVA tấn công làm đục thủy tinh thể, trong khi đó ánh sáng xanh gây tổn thương võng mạc, hoàng điểm. Khi tích tụ tại mắt, bức xạ tia cực tím (UVA) sẽ phá hủy các protein cấu tạo nên thủy tinh thể, làm chúng mất tính đàn hồi, co cụm lại, từ từ làm thủy tinh thể dày lên và trở nên mờ đục, khiến thị lực giảm. 

baovemat

Viện Mắt Mỹ (NEI) cho biết, ánh nắng mặt trời khiến mắt lão hóa nhanh, bệnh thoái hóa hoàng điểm đến sớm hơn và nặng thêm. Loại bức xạ có năng lượng cao (HEV, còn gọi là ánh sáng xanh) chiếm đến 30% trong ánh nắng mặt trời còn tác động vào đáy mắt, làm suy thoái võng mạc, phá hủy lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE, gây thoái hóa hoàng điểm. 

Theo đó, tia cực tím gây ảnh hưởng nhiều nhất đến mắt khi không đeo kính bảo hộ. Nắng có thể phá hủy các tế bào bao bọc mắt, nhất là khi phản chiếu dội lên từ mặt xi măng, cát hay nước.

Sau khi bị tia cực tím chiếu, bệnh nhân có những rối loạn thị giác như giảm thị lực, nhìn thấy quầng bao quanh các nguồn sáng. Sau đó, người bệnh sẽ cảm thấy như có dị vật ở trong mắt, chảy nước mắt, rất sợ ánh sáng.

Thông thường, sau 8 giờ, những triệu chứng này sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, trường hợp cơ thể tiếp xúc với ánh nắng nhiều lần trong thời gian dài, tia cực tím có khả năng gây các chứng bệnh về mắt trầm trọng hơn như suy hoại võng mạc, cườm mắt, lòa thậm chí gây mù mắt.

Bảo vệ mắt như nào trước ánh nắng?

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần có biện pháp che chắn, bảo vệ da trước ánh sáng mặt trời, nhất là trẻ nhỏ.

Đeo kính râm khi đi ngoài trời: 

Đeo các loại kính râm có tác dụng chống tia UV giúp hạn chế phần nào tác hại của tia cực tím lên mắt. Độ lọc tia UV tùy thuộc vào màu và chất liệu làm kính (chất liệu polycarbonat có khả năng lọc khoảng 50% lượng tia UV). Nên chọn mua kính thật, đạt chất lượng, tránh mua các loại kính rẻ tiền, hàng nhái để không gây hại thêm cho mắt.

Đội mũ rộng vành, hạn chế nhìn trực tiếp vào ánh nắng mặt trời: 

Theo khuyến cáo, 10h-15h là thời gian cường độ tia UV mạnh nhất nên cần tránh mắt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm này. Nên chọn loại mũ có chiều rộng vành hơn 2,5 cm, che phủ hai phần ba khuôn mặt.

Bổ sung dưỡng chất chuyên biệt cho mắt:

Các tinh chất thiên nhiên được xem là “chất chống nắng” từ bên trong cho mắt như Broccophane góp phần đảm bảo sự toàn vẹn về cấu trúc, chức năng của thủy tinh thể và võng mạc - 2 thành phần quan trọng nhất quyết định thị lực.

Ăn trái cây và uống nhiều nước: 

Việc ăn trái cây không những cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hạn chế tình trạng khô mắt, chống lại các phản ứng khó chịu do ánh nắng mặt trời gây ra.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....