Những nguyên nhân gây buồng trứng đa nang ở nữ giới

Thứ Hai, 15/10/2018 05:00 PM (GMT+7)

Tìm hiểu nguyên nhân gây buồng trứng đa nang là việc cần thiết giúp nữ giới biết được căn nguyên của bệnh. Vậy nguyên nhân gây buồng trứng đa nang là do đâu. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Các nguyên nhân phổ biến gây buồng trứng đa nang là do:

Do yếu tố về gen di truyền

Bệnh đa nang buồng trứng có thể do di truyền, nếu trong một gia đình có mẹ và chị gái bị đa nang buồng trứng thì tỉ lệ đa nang buồng trứng trong gia đình đó là rất cao. Bên cạnh đó yếu tố gen có thể là do biến đổi gen. Việc thường xuyên tiếp xúc với các thực phẩm biến đổi gen cũng khiến cho nguy cơ bị đa nang buồng trứng tăng cao.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng thực phẩm biến đổi gen thì khả năng bạn bị đa nang buồng trứng là rất cao, không những vậy bạn có thể mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm khác khi thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này.

Rối loạn nội tiết tố nữ

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là sự phức tạp về môi trường sống, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm hóa chất tràn lan trên thị trường. Điều này khiến cho cơ thể con người sẽ bị ảnh hưởng khi dung nạp các loại thực phẩm đó vào người. Nội tiết của nữ giới cũng theo đó mà thay đổi, sự rối loạn nội tiết trong cơ thể gây nên rất nhiều bệnh trong đó có đa nang buồng trứng. Khi nội tiết bị rối loạn, hormone sinh dục nam trong cơ thể nữ giới tăng quá mức khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, sự phát triển của buồng trứng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nữ giới có thể bị thưa kinh, chậm kinh thậm chí là vô kinh khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn.

Nồng độ testosterone trong cơ thể tăng cao tác động vào hoạt động của buồng trứng, khiến cho buồng trứng xuất hiện nhiều nang noãn nhưng các nang này không thể phát triển được đầy đủ, dẫn đến tình trạng trứng không rụng và không thể thụ thai được.

Nồng độ insulin trong cơ thể

Nồng độ insulin trong cơ thể cao kéo theo là nồng độ androgens trong cơ thể cũng tăng cao dẫn đến tình trạng béo phì không kiểm soát. Insulin là do tuyến yên sản sinh ra. Khi hoạt động của tuyến yên bị rối loạn hay bị tổn thương khiến cho việc sản sinh ra insulin quá mức. Hậu quả của nồng độ insulin cao là hormone sinh dục nam sẽ phát triển quá mức, hormone sinh dục nam sẽ tác động lên hoạt động của buồng trứng gây rối loạn.

Khi hormone sinh dục nam phát triển quá mức sẽ khiến cho nữ giới xuất hiện tình trạng rậm lông, lông mọc quá nhiều ở tay, chân, ria mép, lông đen và cứng như đàn ông gây mất thẩm mỹ cho phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến nồng độ insulin quá cao có thể là do lối sống, thói quen sinh hoạt của người bệnh. Các thực phẩm dung nạp vào cơ thể cũng góp phần vào sự thay đổi nồng độ insulin.

Trên đây là 3 nguyên nhân gây buồng trứng đa nang mà chúng ta đã tìm hiểu. Đa nang buồng trứng còn thường xảy ra ở độ tuổi dậy thì, thậm chí có thể bắt đầu khi bạn 20 – 25 tuổi. Tuy nhiên khi phát hiện bị đa nang buồng trứng đều là khi bạn đang mong muốn có con nhưng việc thụ thai khó khăn, khi đó bạn mới đi khám và phát hiện ra bệnh. Rất ít trường hợp phát hiện và điều trị đa nang buồng trứng từ khi nó mới bắt đầu.

Để có một sức khỏe sinh sản tốt thì bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....