Những nguyên nhân gây viêm âm đạo cần lưu ý

Thứ Hai, 10/10/2022 03:01 PM (GMT+7)

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Căn bệnh này không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh nhưng lại khiến chị em gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày và quan hệ vợ chồng, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu không điều trị kịp thời.

1. Thế nào là viêm âm đạo

Âm đạo chính là phần mô cơ và ống của cơ quan sinh dục nữ. Âm đạo kéo dài từ âm hộ tới cổ tử cung. Phần cửa âm đạo là màng trinh và phần cuối âm đạo là phần nối với cổ tử cung. Hiện tượng viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại âm đạo của nữ giới. Bệnh được hình thành bởi hệ vi khuẩn có lợi trong âm đạo bị mất cân bằng dẫn đến các sinh vật có hại phát triển quá mức. Những người mắc viêm âm đạo thường có cảm giác ngứa ngáy hoặc có thể là đau rát ở vùng kín. Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ nữ giới mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong mấy năm trở lại đây chiếm trên 65%. Trong đó chủ yếu là các bệnh về viêm âm đạo, viêm âm hộ - con số đáng báo động cho thấy tỷ lệ gia tăng căn bệnh này. Bệnh viêm âm đạo có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là nữ giới trong độ tuổi sinh sản và người thường xuyên quan hệ tình dục. 

Bệnh làm giảm chất lượng cuộc sống, khi bị ra nhiều khí hư với cảm giác ngứa ngáy, chị em luôn khó chịu và cảm thấy tự ti, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày và công việc. Viêm âm đạo ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Những phụ nữ bị viêm âm đạo thường gặp khó khăn khi sinh hoạt vợ chồng vì biểu hiện đau rát khi làm “chuyện ấy”. Hơn nữa nếu trường hợp bị bệnh mà quan hệ không an toàn còn có thể lây bệnh cho bạn tình hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh chlamydia, giang mai,…Khi không có biện pháp điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm có thể lây lan sang những bộ phận khác chẳng hạn như gây viêm nhiễm cổ tử cung, viêm tử cung, hay viêm vòi trứng, viêm buồng trứng,…Ngoài ra, viêm âm đạo lâu ngày có thể tăng nguy cơ viêm vòi trứng dẫn đến dính tắc vòi trứng hay ứ dịch vòi trứng, viêm buồng trứng khiến ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Hơn nữa, tình trạng viêm nhiễm cũng là nguyên nhân khiến cho tinh trùng khó gặp trứng để thụ thai. Bên cạnh đó, chị em mang thai mắc bệnh thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng ối và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai nhi, một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sảy thai.

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo

- Tác động qua con đường quan hệ tình dục: Quan hệ với người đang mắc bệnh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, hoặc quan hệ quá mạnh bạo, quan hệ tình dục với nhiều người, sử dụng dụng cụ tình dục không sạch sẽ...

- Rối loạn nội tiết tố: Khi mang thai, đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, trong chu kỳ kinh, hoặc mắc một số bệnh lý,… khiến cho chị em bị rối loạn nội tiết tố. Đây là nguyên nhân khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng và đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại gây bệnh. 

- Nhiễm trùng nấm men: Điều này xảy ra khi có sự phát triển quá mức của một sinh vật nấm - thường là C. albicans - trong âm đạo của bạn. C. albicans cũng gây nhiễm trùng ở các khu vực ẩm ướt khác trên cơ thể bạn, chẳng hạn như trong miệng (tưa miệng), nếp gấp da và giường móng tay. Nấm cũng có thể gây hăm tã.

- Suy yếu cơ thể: Khi cơ thể có sức đề kháng yếu thì môi trường âm đạo bị biến đổi khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Rối loạn nội tiết tố: Khi phụ nữ mang thai, hoặc đến ngày hành kinh thường có hiện tượng rối loạn nội tiết tố, khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, vi khuẩn xâm nhập và gây viêm.

- Lạm dụng thuốc: Thói quen dùng thuốc tránh thai, kháng sinh quá nhiều cũng có thể gây viêm vùng kín. Bởi các loại thuốc này làm mất cân bằng độ pH âm đạo và biến đổi môi trường âm đạo làm cho các vi khuẩn có hại phát triển gây bệnh.

- Vệ sinh không đúng cách: Đây là một việc làm hằng ngày của mỗi phụ nữ, nhưng không phải ai cũng thực hiện vệ sinh đúng cách. Vệ sinh vùng kín không đúng, chẳng hạn như thụt rửa, lạm dụng dung dịch vệ sinh, dùng sản phẩm vệ sinh kém chất lượng,… cũng khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công, gây bệnh. Đây là nguyên nhân phổ biến gây viêm âm đạo.

- Hội chứng sinh dục mãn kinh (teo âm đạo): Giảm nồng độ estrogen sau khi mãn kinh hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng của bạn có thể làm cho niêm mạc âm đạo mỏng, đôi khi dẫn đến kích thích âm đạo, nóng rát và khô.

trieu-chung-viem-nhiem-phu-khoa

3.    Triệu chứng của viêm âm đạo

- Vùng kín có mùi hôi khó chịu: Bộ phận sinh dục của nữ giới có mùi hôi khó chịu. Tình trạng càng nặng thì mùi hôi càng thêm rõ ràng, làm cho người bệnh xấu hổ và tự ti khi trong hoàn cảnh đó.

- Cảm giác đau khi quan hệ tình dục: Là một trong những triệu chứng điển hình của viêm âm đạo. Những người mắc viêm âm đạo thường đau rát trong lúc giao hợp. Bởi những tác nhân viêm nhiễm làm cho âm đạo bị tổn thương. Bởi vậy nữ giới sẽ cảm thấy đau và ngại quan hệ tình dục khi mắc phải căn bệnh này.

- Khí hư bất thường: Khí hư bình thường là có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, hơi dính và dai. Khí hư thường tiết ra nhiều hơn vào các thời điểm như mang thai, trước và sau chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu không phải trong khoảng thời điểm mà thấy các dấu hiệu thay đổi của khí hư như: khí hư có mùi hôi, khí hư có màu trắng đục, xanh.... thì rất có thể đây là triệu chứng viêm âm đạo.

- Âm đạo cảm thấy ngứa ngáy: Đây chính là dấu hiện phổ biến nhất khi bị viêm âm đạo. Hiện tượng này xảy ra do các tác nhân vi khuẩn, nấm, trùng toi trực tiếp gây ra. Nên khi nữ giới mắc phải hiện tượng này thì hoàn toàn có thể nghi ngờ mắc viêm âm đạo.

- Tiểu rắt, tiểu buốt: Hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt cũng dễ dàng nhận biết bởi nó gây ra nhiều khó chịu và phiến toái trong cuộc sống. Đường sinh dục và đường tiết niệu liền kề nhau bởi thế âm đạo bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến niệu đạo sẽ làm cho nữ giới bị đau và rát khi đi tiểu.

- Chảy máu âm đạo bất thường: Đây là hiện tượng cảnh báo mức độ nguy hiểm của việc viêm nhiễm đang ở mức rất nặng. Lúc này, người bệnh cần đến ngay các địa chỉ y tế để thăm khám và điều trị nhanh chóng. Tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với sức khỏe. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại viêm nhiễm mà những biểu hiện của viêm âm đạo sẽ không giống nhau. Trong trường hợp viêm âm đạo tiến triển nặng người bệnh còn gặp phải triệu chứng như: sốt, ớn lạnh, sụt cân,...

4. Hậu quả của viêm âm đạo

- Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Các triệu chứng khó chịu ở “vùng kín” khiến chị em muốn cào, gãi, thụt rửa âm đạo liên tục, gây ảnh hưởng đến công việc, đời sống tình dục...

- Gây ra một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác : Viêm âm đạo kéo dài, các vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công sâu vào bên trong gây viêm các bộ phận khác: viêm vùng chậu, viêm niệu đạo, viêm nội mạc tử cung...

- Gây vô sinh ở nữ giới : Viêm âm đạo kéo dài, khí hư ra nhiều làm tắt nghẽn ống dẫn trứng cản trở trứng gặp tình trùng, hơn nữa môi trường âm đạo bị “phá hủy” mất cân bằng tinh trùng bơi vào được cũng không thể sống được => không thể thụ thai (vô sinh - hiếm muộn).

- Nguy hiểm cho thai phụ và ảnh hưởng đến thai nhi: Phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo có tỷ lệ sinh non, sẩy thai, thai sinh ra bị dị tật hoặc chậm phát triển về thể chất và trí não... cao hơn gấp nhiều lần các phụ nữ bình thường khác.

84

5. Điều trị viêm âm đạo

- Điều trị bằng thuốc: Một trong những phương pháp mà các chị em thường áp dụng để chữa viêm âm đạo là sử dụng thuốc. Tuy nhiên sử dụng thuốc cần được thăm khám và kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa, tránh những tác dụng phụ không đáng có. Thuốc uống: có thể là thuốc kháng sinh được chỉ định trong những trường hợp viêm âm đạo nặng. Tác dụng của những loại thuốc này là kháng viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn,...Thuốc đặt: công dụng hiệu quả cao trong việc kìm hãm nấm ngứa, tiêu diệt các vi khuẩn trùng roi, thuốc đặt âm đạo được áp dụng khá phổ biến. Loại thuốc này được đặt trực tiếp vào âm đạo rất dễ dàng. Tuy nhiên, cần quan hệ tình dục trong thời gian đặt thuốc hoặc khi có triệu chứng bất thường trong quá trình đặt thuốc cần phải dừng lại ngay.Chữa viêm âm đạo bằng thuốc chỉ áp dụng với những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu khi mà âm đạo chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặt thuốc âm đạo - phương pháp được nhiều chị em áp dụng điều trị(Ảnh: Internet)

- Điều trị ngoại khoa: Các thủ thuật ngoại khoa được áp dụng đối với các trường hợp sử dụng thuốc nhưng không đem lại hiệu quả. Lúc này các chị em sẽ được chuyển sang điều trị ngoại khoa. Các phương pháp đó là:

       + Liệu pháp ozone: trong thời gian ngắn sẽ tiêu diệt hết các loại vi khuẩn như: ecoli, nấm candida,... và một số các loại vi khuẩn khác.

      + Kỹ thuật xâm lân tối thiểu: hạn chế được vùng tổn thương, không làm mất độ pH trong môi trường âm đạo, không gây ra tác dụng phụ đối với người bệnh.

Trong quá trình điều trị, để hỗ trợ điều trị bệnh được hiệu quả, các chị em cần lưu ý một số điều sau:

-    Luôn đảm bảo vùng kín sạch sẽ và khô thoáng. Tránh mặc quần áo quá bó sát, chất liệu gây kích ứng với da.

-    Không tự ý thụt rửa sâu trong âm đạo, tránh việc mất cân bằng độ ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

-    Quan hệ tình dục có sử dụng những biện pháp bảo vệ an toàn.

-    Không quan hệ tình dục bừa bãi

-    Khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần để phát hiện sớm tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, nếu không được thăm khám có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này. Vì thế bạn nên đi khám phụ khoa để sớm phát hiện các nguy cơ bệnh lý, đảm bảo thiên chức làm mẹ sau này.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....