Những nguyên nhân khiến bà bầu sinh khó và cách khắc phục

Thứ Sáu, 01/02/2019 12:36 PM (GMT+7)

Sinh con là một trong những thiên chức vô cùng to lớn của người phụ nữ. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹ bầu gặp khó khăn trong quá trình chuyển dạ và sinh con. Bài viết này sẽ điểm danh cho bạn những nguyên nhân khiến bà bầu sinh khó và cách thức khắc phục những điểm này nhé.

Empty

1.Nguyên nhân khiến bà bầu sinh khó

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong vấn đề sinh nở. Hiểu được nguyên nhân các bạn sẽ có cách giúp mẹ bầu vượt cạn dễ dàng và thành công hơn.

Cổ tử cung mở chậm

Khi tử cung có dấu hiệu mỏng đi chính là lúc quá trình chuyển dạ bắt đầu. Các cơn co tử cung có tác dụng co bóp đẩy em bé ra ngoài. Khi chuyển dạ các cơn co dồn dập với tốc độ nhanh và mạnh. Thời gian mở tử cung càng lâu thì cảm giác đau đớn của các mẹ càng nhiều.

Trường hợp những sản phụ đã từng phẫu thuật cổ tử cung thì quá trình mở của cổ tử cung cũng rất khó khăn. Để giúp cổ tử cung  mở nhanh hơn các mẹ bầu có thể áp dụng các phương pháp kích thích như đi bộ, kích thích núm vụ...vv

Quá trình chuyển dạ bị ảnh hưởng bởi tâm lý của bà bầu

Empty

Các yếu tố tâm lý như lo lắng, sợ hãi khiến các cơn co thắt diễn ra chậm hơn. Quá trình chuyển dạ sẽ gặp gián đoạn khi các mẹ bầu mang tâm lý này vào phòng chờ sinh. Các mẹ cần được thư giãn và có trạng thái thật thoải mái khi bước vào giai đoạn này.

Vị trí thai nhi không thuận lợi

Có rất nhiều mẹ bầu đến giờ sinh thai nhi vẫn chưa chúc đầu xuống cổ tử cung. Vị trí của thai nhi bất lợi gây ảnh hưởng lớn đến sự sinh nở của mẹ. Trước ngày sinh vài tuần, mẹ bầu nên đi siêu âm để xem thai nhi đã quay đầu hay chưa? Nếu ngôi thai nằm ngang, nằm ngược thì sẽ làm quá trình đau đẻ kéo dài hơn. Các mẹ bầu sẽ sinh khó hơn rất nhiều.

Hẹp khung xương chậu

Khung xương chậu của mẹ có kích thước đủ rộng để thai nhi có thể chui qua chui qua một cách dễ dàng. Tuy nhiên, những sản phụ có khung xương chậu hẹp hoặc biến dạng sẽ rất khó khăn cho việc sinh nở. Trường hợp thường được các bác sỹ chuyên khoa chỉ định mổ lấy thai để bảo toàn tính mạng của mẹ và thai nhi.

Thai nhi có trọng lượng quá lớn

Thai nhi có cân nặng trung bình dưới 3,5 kg thì quá trình sinh nở sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Khi đó các bà mẹ sẽ ít vất vả hơn khi phải chịu đựng những cơn co chuyển dạ kéo dài. Những thai nhi có trọng lượng lớn là nguyên nhân khiến các bà bầu sinh khó và giai đoạn chuyển dạ sẽ lâu hơn bình thường.

2.Biện pháp khắc phục sinh khó ở bà bầu

Các mẹ trong thời gian mang thai kỳ cuối cần được đi kiểm tra thường xuyên. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn có thể dự đoán được khả năng mẹ bầu có sinh khó  hay không?

Trong trường hợp sắp sinh mà thai nhi chưa quay đầu thì nên đến bệnh viện sớm để các bác sỹ có thể can thiệp nếu đẻ khó. Tránh để cận ngày, nước ối trong tử cung dễ cạn khiến thai nhi bị ngạt.

Bên cạnh đó, những bà mẹ có thai nhi có trọng lượng lớn hay có tiền sử bệnh tật nguy hiểm cũng nên bệnh viện sớm để phía bệnh viện có những phương án điều trị phù hợp

Bài viết trên giúp các mẹ đang mang thai có những kiến thức nhất định về quá trình chuyển dạ. Chúc các mẹ bầu có tinh thần thoải mái để  hoàn thành nghĩa vụ cao cả của mình.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....