Những nguyên tắc cha mẹ cần nhớ để giúp trẻ an toàn trên mạng

Thứ Năm, 28/05/2020 06:51 AM (GMT+7)

Internet là một trong những công cụ để đạt được những mục tiêu trên, nhưng chỉ khi nó được sử dụng một cách thông minh, hợp lý. Chính vì vậy, bố mẹ cần cởi mở trong việc hướng dẫn con dùng internet hợp lý để phục vụ cho việc học tập, giải trí của mình.

internet

Ngày nay với việc phát triển hệ thống internet và các thiết bị công nghệ cao đã mang lại nhiều lợi ích cho con người, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái cho không ít gia đình, đặc biệt trong việc nuôi dạy con cái thời đại “kỹ thuật số”. Một trong những rắc rối mà các cha mẹ đang gặp phải là việc nên ngăn cấm hay cho phép trẻ làm quen và sử dụng internet.

6 tuổi là độ tuổi thích hợp để bé bắt đầu sử dụng internet một cách độc lậpTheo ông Nguyễn Trọng Tiến, chuyên gia tham vấn Trung tâm iSmartaKids, đối với trẻ em từ 6 tuổi trở nên, việc cho phép trẻ làm quen với các thiết bị công nghệ và dạy trẻ sử dụng internet là cần thiết. Chúng ta không thể cô lập con cái mình khỏi “cơn bão công nghệ”, vì việc ngăn cấm đó cũng đồng nghĩa với việc ngăn trẻ hiểu biết xã hội, công nghệ và các ưu điểm to lớn mà internet mang lại. Tuy nhiên, các cha mẹ nên tham khảo bốn nguyên tắc sau, để giúp bảo vệ trẻ khỏi các ảnh hưởng xấu từ internet.

 1/ Bảo mật thông tin cá nhân. Không cho biết thông tin cá nhân, không gặp gỡ người lạ trên mạng xã hội, không dùng chung password.

2/ Quy định rõ ràng về thời gian sử dụng Internet. Trẻ em thường không quản lý được thời gian mình của mình. Vì thế, cha mẹ cần giúp trẻ xây dựng kế hoạch quản lý thời gian.

3/ Khuyến khích trẻ đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động chăm sóc bản thân và đảm bảo bé có thời gian để thực hiện điều đó. Giúp trẻ cân bằng cuộc sống thật và cuộc sống trên internet bằng cách khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội. Từ đó trẻ sẽ có nhận thức rõ ràng về bản thân và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh với người khác trong xã hội, rèn luyện được tính tự lập, có những cảm xúc, trải nghiệm thú vị từ những va chạm thực tế.

4/ Kiểm soát nội dung truy cập của trẻ. Luôn để mắt theo dõi trẻ và tốt nhất là dạy trẻ cách truy cập một số trang website nhất định, để tránh các nội dung không phù hợp. Xây dựng quy ước với trẻ trước khi sử dụng, nhắc nhở trẻ về những nguy cơ có thể gặp để tăng cường cảnh giác.

Bé dùng internet: Đúng cách, đúng tuổi!

Trong xã hội hiện nay, internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ người lớn, trẻ em cùng cần internet cho học tập cũng như cho hoạt động giải trí của mình. Tuy nhiên, đâu là thời điểm phù hợp cho con sử dụng internet là vấn đề các mẹ nên quan tâm. Cha mẹ nên dành thời gian trao đổi và hướng dẫn con định hướng, hoạch định kế hoạch cho cuộc đời dựa trên những thế mạnh, hứng thú, tiềm năng của trẻ.

Tập cho trẻ biết đánh giá từng hoạt động trong kế hoạch để đảm bảo những việc mình làm trong hiện tại là phù hợp với mục tiêu lâu dài trong kế hoạch cuộc đời.

Internet là một trong những công cụ để đạt được những mục tiêu trên, nhưng chỉ khi nó được sử dụng một cách thông minh, hợp lý. Chính vì vậy, bố mẹ cần cởi mở trong việc hướng dẫn con dùng internet hợp lý để phục vụ cho việc học tập, giải trí của mình.

Ngăn ngừa nghiện Internet ở trẻ em và thanh thiếu niên:

- Hạn chế sử dụng internet, chỉ sử dụng tối thiểu cho các tương tác xã hội.

- Việc sử dụng Internet nên tập trung vào những nhiệm vụ cần thiết như làm bài tập và nghiên cứu của nhà trường.

- Hạn chế chơi game trên internet.

- Theo dõi sử dụng internet của trẻ và đặt ra ranh giới phép tắc rõ ràng.

- Giới hạn sử dụng internet một vị trí nhất định trong nhà.

- Nói chuyện với con về những rối loạn lo âu, trầm cảm, trường học, và các yếu tố gợi nhớ khác có thể dẫn đến việc sử dụng internet quá mức.

- Nếu trẻ dường như dành quá nhiều thời gian cho internet, hãy tìm trợ giúp của bác sĩ, bạn bè hoặc chuyên gia về sức khỏe tâm thần.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...