Những nguyên tắc giáo dục giới tính cha mẹ cần biết

Thứ Năm, 11/10/2018 11:18 AM (GMT+7)

Giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với cha mẹ. Bởi thời điểm này trẻ rất dễ bị mắc các hội chứng tâm lý nếu không được quan tâm, chia sẻ đúng mức. Dưới đây là một số nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ cha mẹ cần biết.

Tạo không gian dễ chịu, yêu thương cho trẻ

Cha me hãy bắt đầu nói chuyện về giới tính với con mình trong độ tuổi dậy thì ở một địa điểm thoải mái, một nơi vui vẻ, giàu tình cảm. Điều này sẽ giúp cân bằng và thấu hiểu từ cả 2 phía. Trẻ sẽ lắng nghe lời của cha mẹ tốt hơn. Cha mẹ cần tránh nói chuyện ở trẻ về vấn đề giới tính ở những nơi chật chội, khó chịu. Điều đó có thể gây ra áp lực tâm lý cho trẻ.

Theo các chuyên gia, môi trường đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến cảm xúc,trâm trạng của trẻ khi mẹ muốn nhắc đến vấn đề giới tính. Mặt khác, cha mẹ cũng đừng cho rằng trẻ không hiểu chuyện, trẻ vô cùng để ý đến những cử chỉ, hàn động của cha mẹ trong thời điểm tâm sự với chúng.

10-nguyen-tac-giao-duc-gioi-tinh-cha-me-can-day-tre-1

Dạy trẻ về cùng riêng tư là nơi đặc biệt

Khi nói về chuyện này, điều quan trọng nhất là bạn không nên tạo ra cảm xúc kỳ thị, khó chịu, xấu hổ về các bộ phận này. Chỉ cần nhấn mạnh rằng đó là vùng đặc biệt và rất riêng của trẻ, không phải bất cứ ai khác.

Chỉ khi cần thiết như khám bệnh và vệ sinh mới cho phép người có trách nhiệm chạm vào. Đây cũng là cách nói giúp từng bước phát triển suy nghĩ khỏe mạnh về giới tính cho trẻ, thích hợp cho việc nói chuyện về tình dục giai đoạn trẻ lớn hơn.

Dạy trẻ rằng không ai có quyền cưỡng ép và xâm hại người khác, nhất là vùng nhạy cảm

Có đến 85% trường hợp trẻ em bị lạm dụng tình dục bởi những người quen biết.Đó có thể là người họ hàng, bạn thân của gia đình, hàng xóm, giao viên… Đối tượng có thể là người đàn ông, phụ nữ hay thậm chí 1 đứa trẻ hư khác.

image-20161107-4694-j1mgga-1489391653038-45-3-500-885-crop-1489391665854-1489458253653

Vậy nên, cha mẹ cần dạy trẻ hiểu được nguyên tắc không một ai có quyền cưỡng ép, xâm hại đến trẻ em, nhất là trẻ trong độ tuổi dậy thì. Bởi vùng riêng tư là vô cùng quan trọng. Thậm chí để trẻ hiểu và áp dụng nguyên tắc này cha mẹ cần tâm sư chi tiết với trẻ.

Dạy trẻ phải tin vào trực giác và cảm nhận của chính mình

Cha mẹ cần dạy trẻ nên tin vào cảm nhận của chính mình. Bằng cách tin vào trực giác, trẻ sẽ tự tin và mạnh mẽ hơn khi không có cha mẹ ở bên.

Ví dụ, khi bạn và trẻ ở cùng một sự kiện nếu trẻ cảm thấy sợ tiếp xúc với ai đó trong phòng, mặc dù người đó vô hại thì cha mẹ nên cho trẻ bộc lộ cảm xúc thật và rời khỏi căn phòng đó.

Nhiều phụ huynh sẽ cho rằng đang tiếp khách mà như thế thật thô lỗ. Họ coi trọng việc giữ thể diện khi con mình cư xử lễ phép hơn là để con thẳng thắn bộc lộ cảm xúc & cư xử theo cách riêng. Thậm chí có người sẽ trừng phạt trẻ nếu chúng bỏ ra khỏi phòng. Điều đó chỉ làm trẻ thêm phụ thuộc vào bạn, và trở nên ngoan như “cừu” khi rơi vào tay kẻ xấu.

mae-brigando-com-filha-adolescente

Luôn đúng về phía trẻ

Những kẻ lạm dụng thường nói với trẻ rằng sẽ chẳng ai tin lời em nói và họ sẽ ghét bỏ em nếu kể ra chuyện này. Trẻ sẽ cảm thấy tự xấu hổ và giấu diếm mọi chuyện vì sợ cha mẹ lên án thay vì hiểu và đứng về phía mình. Thậm chí trẻ có thể bị trừng phạt. Hãy để trẻ hiểu rằng bạn không trừng phạt chúng nếu chuyện xấu xảy ra, rằng nói ra mọi chuyện với cha mẹ là điều rất đúng và bạn sẽ tự hào về trẻ.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....