Những phương pháp cải thiện triệu chứng “sương mù não” hậu Covid 19

Thứ Sáu, 15/04/2022 03:38 PM (GMT+7)

Hậu covid 19 để lại nhiều di chứng cho người nhiễm, đặc biệt là hiện tượơng sương mù não.

Sương mù não là hiện tượng mà người bị sẽ có biểu hiện như lo lắng, căng thẳng, mất tập trung, hay quên do liên quan thiếu máu não, rối loạn thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng suy nghĩ của người bệnh, dẫn đến hay nói sai từ ngữ, khó khăn trong việc tìm vật dụng lời nói biểu đạt ý nghĩ của mình. Ngoài ra còn có thể kèm thêm nhiều triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật như nhịp tim nhanh, tay chân run, dễ hồi hộp.

Hiện tại, chưa có thống kê chính xác số liệu về người mắc chúng sương mù não nhưng theo các nhà nghiên cứu, tình trạng này xuất hiện ở cả người lớn tuối lẫn người trẻ, từ người có triệu chứng nặng tới người có triệu chứng nhẹ khi nhiễm Covid 19.

smn2

Theo các chuyên gia, những người mắc chứng sương mù não hậu Covid 19 đều có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp đặc biệt, mắc chứng này trong thời gian dài dai dẳng dẫn tới nhiều hệ lụy trọng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu bạn gặp phải triệu chứng này, thay vì trốn tránh, bạn nên chấp nhận và tìm ra phương án điều trị, đối phó tốt nhất. Trong trường hợp triệu chứng kéo dài từ 4-12 tuần, bạn nên tìm gặp tới các chuyên gia, bác sĩ về thần kinh để được điều trị kịp thời.

smn3

Theo chuyên gia thần kinh, GS Andrew E. Budson, để cải thiện triệu chứng sương mù não hậu Covid-19 người bệnh cần có những thói quen sau:

- Tập thể dục hàng ngày: Tập thể dục được cho là cách hiệu quả trong việc giảm thiểu tình trạng này. Một ngày hãy cố gắng dành ra từ 10-30 phút, tập từ những bài tập cơ bản và dễ dàng. Không chỉ giúp bạn giảm thiểu triệu chứng hậu covid 19 mà còn đem lại hiệu quả lâu dài.

- Chế độ ăn uống: Có chế độ ăn cân bằng, đầy đủ các chất dinh dưỡng và đặc biệt bổ sung các loại rau xanh, hoa quả, các loại đậu và ngũ cốc có ích rất nhiều cho não bộ.

- Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ được coi là thứ vô cùng quan trọng đối với não bộ. Việc ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày và hạn chế thức khuya giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho não bộ.

-  Tránh các chất kích thích, rượu bia: các chất kích thích và rượu bia dễ gây căng thẳng và ảnh hưởng xấu trực tiếp tới não bộ. Vậy nên nếu bạn đang có những biểu hiện liên quan đến hậu Covid 19, nên hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích.

- Tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng: Chúng ta đã có khoảng thời gian dài giãn cách xã hội, phải dừng các hoạt động vui chơi giải trí, nên đây là khoảng thời gian thích hợp để trở lại cuộc sống bình thường như trước kia. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động cũng giúp bạn giảm căng thẳng, vui vẻ và thoải mái hơn. Bạn có thể thử những hoạt động mới mà bản thân mong muốn.

smn4

Triệu chứng sương mù não hậu Covid 19 là triệu chứng phổ biến nhất và người mắc gặp nhiều nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá lo lắng, thay vào đó hãy lên kế hoạch với những thói quen tốt để không chỉ đối phó với các tình trạng hậu Covid 19 nói riêng mà còn nâng cao sức khỏe của bản thân nói chung.

Dương Minh Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....