Những phương pháp đơn giản giúp tăng khả năng thụ thai

Thứ Năm, 05/05/2022 11:02 AM (GMT+7)

Có con là mong ước hàng đầu của nhiều cặp đôi sau khi kết hôn. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp thuận lợi trong việc này. Thực tế, số cặp vợ chồng gặp “trục trặc” trong việc sinh con đang ngày một gia tăng. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Hoa Kỳ, có đến 15% các cặp vợ chồng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vô sinh hiếm muộn.

Nghiên cứu cho thấy chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thụ thai của các cặp đôi. Dưới đây là một số phương pháp giản đơn hỗ trợ các cặp đôi tăng cường khả năng có thai tự nhiên:

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hoá 

image_6483441 (27)

Việc sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp tăng tỷ lệ thụ thai, đặc biệt là đối với nam giới bị vô sinh hiếm muộn. Một nghiên cứu khác trên 60 cặp vợ chồng tiến hành thụ tinh trong ống nghiện cũng cho thấy việc bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp tăng khả năng đậu thai lên đến 23%.

Các chất chống oxy hóa như axit folic, kẽm có thể cải thiện khả năng thụ thai cho cả nam và nữ. Nguyên nhân là do những chất này có thể ức chế hoạt động của các gốc tự do, những chất có thể gây hại đến tinh trùng và trứng.

Trái cây, rau xanh, ngũ cốc là những thực phẩm tăng khả năng thụ thai rất hiệu quả bởi chúng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe như vitamin C, E, axit folic, beta-carotene và lutein

2. Chú trọng bữa ăn sáng

Việc ăn một bữa sáng đầy đủ có thể giúp phụ nữ khắc phục các vấn đề về sinh sản. Một nghiên cứu cho thấy ăn sáng đầy đủ có thể cải thiện nồng độ hormone ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một nguyên nhân chính gây vô sinh.

Những phụ nữ ăn sáng đầy đủ cũng sẽ có tỷ lệ rụng trứng cao hơn 30% so với những phụ nữ ăn bữa sáng đơn giản.Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu tăng khẩu phần ăn sáng thì phải đi kèm với việc cắt giảm khẩu phần ăn tối để tránh đối mặt với nguy cơ tăng cân.

image_6483441 (26)

3. Cắt giảm lượng đường và tinh bột

Chế độ ăn ít đường và tinh bột có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm nồng độ insulin trong máu, tăng cường đốt cháy mỡ và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường và tinh bột nạp vào cơ thể càng nhiều thì nguy cơ vô sinh, hiếm muộn càng tăng. Trong nghiên cứu này, phụ nữ ăn nhiều đường và tinh bột có nguy cơ vô sinh do không rụng trứng cao hơn đến 78%.

4. Thay đổi nguồn protein

Bạn nên thay thế nguồn protein từ động vật (như thịt, cá và trứng) sang nguồn protein từ thực vật (như đậu, các loại hạt, cây mầm).

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein từ thịt có thể tăng 32% nguy cơ vô sinh do không rụng trứng. Trong khi đó, chỉ cần thay thế 5% tổng lượng calo đến từ protein động vật bằng các loại protein thực vật đã có thể giảm nguy cơ vô sinh do không rụng trứng xuống tới 50%. Do đó, cách tăng khả năng thụ thai đơn giản là hãy thay đổi nguồn cung cấp protein của bạn từ thịt cá sang rau củ, đậu và các loại hạt.

5. Tăng cường bổ sung sắt

Sử dụng thực phẩm chức năng có chứa sắt hoặc thực phẩm giàu sắt có thể làm giảm nguy cơ vô sinh do không rụng trứng. Một nghiên cứu trên 438 phụ nữ đã cho thấy việc bổ sung sắt hàng ngày có thể làm tăng 40% khả năng thụ thai

Hãy bắt đầu bổ sung những loại thực phẩm giàu sắt vào thực đơn của mình, ưu tiên những loại có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là sắt không chứa hemoglobin thường khó hấp thu, do đó bạn nên sử dụng chúng cùng với vitamin C để tăng khả năng hấp thu.

Cuối cùng hãy luôn nhớ rằng, những người có tinh thần thoải mái sẽ giúp cho việc thụ thai thuận lợi hơn rất nhiều so với những người luôn căng thẳng và cảm thấy áp lực về vấn đề này. Hãy luôn lạc quan và chăm sóc sức khỏe tốt để sớm nhận được tin vui.

                                                   

Tú Uyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....