Những sai lầm trong điều trị cúm dễ dẫn tới tử vong

Thứ Hai, 23/12/2019 06:03 PM (GMT+7)

Việc điều trị cúm sai cách có thể khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, thậm chí có thể khiến bệnh nhân mất mạng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, trong 11 tháng qua cả nước đã ghi nhận 408.907 trường hợp mắc cúm, 10 trường hợp tử vong (giảm 10% số mắc và giảm 2 trường hợp tử vong so với cùng kỳ 11 tháng năm 2018). Trong khi đó, ở các bệnh viện, số lượng người bệnh vào viện hiện đang có xu hướng gia tăng.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, bệnh cúm là bệnh do virus chứ không phải cảm cúm dân gian thông thường nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn. Bệnh do virus thường hay bị sốt cao, đau nhức cả mình, đau đầu kèm triệu chứng hô hấp. Trong khi đó, cảm thông thường, chủ yếu triệu chứng hô hấp mà không có sốt cao.

Cúm lành tính, nhưng đối với những trường hợp như trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, người mắc bệnh mạn tính tiểu đường, tim mạch, phổi mạn tính có sức đề kháng suy giảm dễ có biến chứng viêm phổi, đe dọa tính mạng.

Việc chữa trị sai lầm dễ khiến cho tình trạng bệnh cúm nặng hơn. Thế nhưng, hiện vẫn còn rất nhiều người chữa cúm theo những cách thiếu khoa học:

Trùm kín cho ra mồ hôi sẽ nhẹ nhõm, khỏi: Nhiều người nghĩ rằng đây là cách chữa cúm vì khi cơ thể ra nhiều mồ hôi sẽ nhẹ nhõm. Cơ thể cảm cúm yếu ớt, nếu đổ mồ hôi nhiều dễ gây mất nước, kiệt sức, sức đề kháng giảm làm bệnh nặng hơn.

truyennuoc

Xông nước lá: Phương pháp xông lá có tác dụng nhưng không phải lúc nào cũng xông được và không phải ai cũng làm. Trường hợp người đang sốt cao, ra nhiều mồ hôi; sốt siêu vi; cơ thể suy nhược; trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc vừa mới sinh… không nên lạm dụng. Nếu cảm đến ngày thứ 3 trở đi mà các triệu chứng không giảm cũng không nên xông. Việc xông hơi nước lá quá nhiều, quá lâu có thể dẫn tới việc mất nước cơ thể do ra nhiều mồ hôi, cơ thể suy kiệt hơn.

Dùng đồng thời nhiều loại thuốc kháng sinh mau khỏi hơn: Cảm cúm là bệnh do virus mà theo khuyến cáo về y tế, các bệnh do nhiễm virus nói chung và bệnh cảm sốt, cảm cúm nói riêng đều không nên uống các loại thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh chỉ được dùng nếu có biểu hiện của nhiễm khuẩn và phải dùng theo chỉ định của thầy thuốc. Việc lạm dụng thuốc dễ dấn tới tình trạng kháng thuốc.

Tự ý truyền nước: Việc tự ý truyền mà không thăm khám, xét nghiệm rất dễ nguy hiểm tính mạng. Truyền dịch sẽ có tác dụng tốt trong trường hợp bệnh nhân sốt quá cao, nôn quá nhiều làm mất nước, bệnh nhân tiêu chảy đi ngoài mất nước, không ăn uống được… Trường hợp cảm cúm có mất nước nhưng vẫn ăn uống được nên bù nước qua đường uống tốt hơn.

Sử dụng Tamiflu bừa bãi: Việc khan hiếm thuốc Tamiflu khiến nhiều cha mẹ tự mua thuốc cho trẻ sử dụng là rất nguy hiểm. Không phải bệnh nhi nào cũng phải sử dụng đến thuốc này, chúng chỉ dùng trong trường hợp đặc biệt mắc cúm trên nền bệnh viêm phổi hoặc kèm các biến chứng khác...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....