Những sản phẩm dành cho da nào nên tránh khi mang thai?

Thứ Tư, 10/11/2021 10:52 AM (GMT+7)

Mặc dù hầu hết các sản phẩm được sử dụng phổ biến đều hoàn toàn an toàn, nhưng có một số chuyên gia về thành phần cho rằng tốt nhất bạn nên tránh. Dưới đây, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về những điều cần lưu ý khi mua sắm ở lối đi làm đẹp.

Retinoids

Những chất mạnh mẽ này được tìm thấy trong một số loại kem dưỡng ẩm chống lão hóa và điều trị mụn trứng cá, rối loạn sắc tố và bệnh vẩy nến mảng bám. Retinoids (còn được gọi là tretinoins) là một loại vitamin A giúp tăng tốc độ phân chia tế bào (đẩy nhanh quá trình đổi mới làn da của bạn) và ngăn ngừa collagen da bị phá vỡ.

Nhưng retinoids là một trong những thành phần chăm sóc da mà các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh xa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống vitamin A liều cao trong thời kỳ mang thai có thể gây hại cho thai nhi. Và retinoids đường uống, chẳng hạn như isotretinoin (một loại thuốc trị mụn kê đơn trước đây được bán dưới thương hiệu Accutane ), được biết là có thể gây ra dị tật bẩm sinh.

Nếu bạn đang sử dụng kem dưỡng da có chứa retinoid, đừng hoảng sợ. Retinoids mà bạn bôi lên da không được chứng minh là có thể gây ra các vấn đề ở phụ nữ mang thai. Các bác sĩ chỉ đang thận trọng hơn trong việc khuyến cáo bạn nên tránh chúng.

99096601_wide.jpg.pagespeed.ce.Yqp-smvJBL

Axit hydroxy

Các axit hydroxy như axit beta hydroxy (BHA) và axit alpha hydroxy (AHA) được tìm thấy trong các sản phẩm để điều trị một số rối loạn về da, bao gồm mụn trứng cá, viêm da và mẩn đỏ. Chúng cũng được tìm thấy trong một số chất tẩy rửa, toner và chất tẩy tế bào chết được quảng cáo để giảm các dấu hiệu lão hóa.

Axit salicylic là BHA phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy được liệt kê như một thành phần và là BHA duy nhất đã được nghiên cứu trong thai kỳ. Liều cao của axit ở dạng uống (nó là một thành phần trong aspirin ) đã được chứng minh trong các nghiên cứu là gây ra dị tật bẩm sinh và các biến chứng thai kỳ khác nhau. Các BHA khác chưa được nghiên cứu trong thai kỳ.

Rất ít BHA sẽ được hấp thụ vào da khi nó được thoa tại chỗ. Nhưng vì axit salicylic dạng uống không an toàn trong thời kỳ mang thai, các bác sĩ cũng khuyên bạn nên tránh sử dụng quá nhiều hoặc thường xuyên các sản phẩm dùng cho da có chứa BHA.

Một lượng nhỏ thoa lên da - chẳng hạn như toner chứa axit salicylic được sử dụng một hoặc hai lần một ngày - được coi là an toàn.

Tuy nhiên, mối quan tâm lớn hơn về các loại da mặt và cơ thể có chứa axit salicylic. Luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi điều trị lột da. Tốt hơn hết, nếu bạn phải lột da, hãy tiến hành một cách chuyên nghiệp tại văn phòng bác sĩ da liễu của bạn. Bác sĩ da liễu sẽ biết cách thực hiện an toàn khi mang thai.

Nếu bạn sử dụng sản phẩm BHA, hãy sử dụng sản phẩm chống nắng vì BHA có thể gây nhạy cảm với ánh nắng.

Hai loại axit alpha hydroxy (AHA) phổ biến nhất trong các sản phẩm mỹ phẩm là axit glycolic và axit lactic. AHA chưa được nghiên cứu trong thai kỳ, nhưng vì chỉ một lượng nhỏ được hấp thụ vào da nên chúng được coi là có nguy cơ thấp khi được sử dụng trong các phương pháp điều trị da. Tuy nhiên, để an toàn, bạn chỉ nên sử dụng chúng với một lượng nhỏ.

Sản phẩm trị mụn

Nhiều phụ nữ nổi mụn trong tam cá nguyệt đầu tiên do lượng estrogen thay đổi, ngay cả khi họ luôn có làn da trắng sáng. Nếu bạn đang đối phó với mụn trứng cá do mang thai, bác sĩ da liễu có thể cho bạn một loại thuốc kháng sinh bôi an toàn.

Nhưng nếu bạn muốn tránh một cuộc hẹn khác với bác sĩ, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt có chứa không quá 2% axit salicylic (xem tỷ lệ phần trăm trên nhãn sản phẩm).

Nếu bạn muốn chắc chắn hơn, hãy hỏi bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn chính xác mức độ an toàn để bạn sử dụng. Đối với những điều cần tránh khi điều trị mụn trứng cá, hãy tránh xa các loại kem, gel và kem trị mụn còn sót lại, cũng như các loại vỏ tại nhà có thể chứa axit salicylic hoặc retinoids. Và, một lần nữa, tránh sử dụng dạng uống của Accutane retinoid .

phamhuyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....