Những tác dụng từ thuốc tránh thai hàng ngày có thể bạn chưa biết

Thứ Tư, 16/11/2022 08:36 AM (GMT+7)

Khi sử dụng thuốc tránh thai nghĩa là bạn đang đưa một lượng nội tiết tố nữ vào cơ thể. Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày không chỉ giúp cản trở rụng trứng, ngăn chặn quá trình thụ tinh, mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

 Thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai được làm từ các nội tiết tố tổng hợp là progesterone và estradiol. Thuốc tránh thai uống hằng ngày có thể chứa cả hai loại hormone này hoặc chỉ chứa duy nhất một loại là progesteron.

Để hiểu các tác động của thuốc tránh thai, bạn nên hiểu chu kỳ kinh nguyệt hoạt động như thế nào. Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu ra máu của chu kì trước đến ngày đầu tiên hành kinh của chu kỳ sau. Mỗi chu kỳ kéo dài khoảng một tháng, nhưng có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, chế độ ăn uống, vận động, sử dụng thuốc và các bệnh lý.

Một chu kỳ kinh được chia làm hai nửa. Ở nửa đầu chu kỳ, chỉ có estrogen được tạo ra. Dưới ảnh hưởng của estrogen, niêm mạc tử cung (dạ con) phát triển để chuẩn bị cho nuôi dưỡng thai. Trong nửa sau của chu kỳ, sau khi rụng trứng, progesterone bắt đầu tăng lên. Progesterone ngăn chặn sự phát triển của lớp nội mạc và chuẩn bị cho phôi làm tổ. Nếu không có sự thụ thai, nồng độ progesterone và estrogen giảm. Điều này gây ra sự bong tróc niêm mạc tử cung và gây ra chảy máu mà chúng ta gọi là hành kinh. Sau đó, một chu kỳ mới bắt đầu.

Những tác dụng không ngờ của thuốc tránh thai hàng ngày

Ngoài tác dụng cơ bản là tránh thai, những tác dụng “thần kỳ” dưới đây của thuốc tránh thai chắc chắn sẽ làm bạn phải kinh ngạc:

20200515_tac-dung-cua-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-1

- Đẹp da: Testosterone là loại hormone khiến mụn trứng cá phát triển. Trong khi đó, thuốc tránh thai sẽ làm giảm nồng độ testosterone sẽ khiến da đẹp hơn, mềm và giảm mụn.

- Giúp vòng 1 của bạn trở nên đầy đặn hơn: Chị em sử dụng thuốc tránh thai có thể cảm nhận rõ về sự tăng kích cỡ của vòng 1. Nguyên nhân là do khi uống thuốc, cơ thể sẽ giữ nước và khiến vòng 1 của bạn căng và to hơn. Tuy nhiên đây chỉ là tác dụng tạm thời. Nếu ngừng thuốc, hiện tượng này sẽ không còn nữa. 

- Giảm đau: Prostaglandin - các axit béo không bão hòa ở các mô là yếu tố trung gian khiến bạn cảm thấy đau hơn khi cơ thể bị viêm, tổn thương. Nhưng thuốc tránh thai sẽ có khả năng làm giảm lượng Prostaglandin và đồng thời giúp bạn giảm cơn đau, khiến cơ thể dễ chịu hơn rất nhiều. 

- Chống viêm vùng xương chậu: Trong thuốc tránh thai có chứa progestin, vì thế, một trong những tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày là giúp lớp chất nhầy ở phần cổ tử cung dày lên và ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo, cổ tử cung, từ đó bảo vệ khả năng sinh sản của phụ nữ. 

- Giảm nguy cơ mắc ung thư tới: Kết quả của nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những trường hợp sử dụng thuốc tránh thai trong khoảng 15 năm sẽ giảm 50% nguy cơ mắc một số bệnh ung thư bao gồm ung thư buồng trứng hay ung thư nội mạc tử cung.

- Tác động tích cực đối với tâm lý người dùng: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra nếu sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, tâm lý chị em sẽ thoải mái, ổn định hơn và không phải lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn.

- Giảm nguy cơ thiếu máu: Đối với những phụ nữ có kỳ kinh dài, họ sẽ thường xuyên bị mệt mỏi vì tình trạng thiếu máu. Khi uống thuốc tránh thai, cơ thể sẽ điều tiết nội tiết tố khiến giảm thời gian chu kỳ và làm giảm nguy cơ thiếu máu cho chị em.  

- Góp phần chữa trị buồng trứng đa nang (PCOS): Phụ nữ khi mất cân bằng nội tiết sẽ dẫn tới kinh nguyệt không đều, béo phì, phải đối mặt với u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng,… Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày là cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và nâng cao hiệu quả điều trị một số bệnh phụ khoa kể trên. 

- Điều trị lạc nội mạc tử cung: Những phụ nữ mắc căn bệnh này có thể được điều trị hiệu quả nếu sử dụng thuốc tránh thai. Nguyên nhân là thuốc tránh thai sẽ ngăn cản sự di chuyển của các mô này tới những cơ quan khác của hệ sinh sản. 

Tác dụng phụ cần lưu ý

thuoc-tranh-thai-hang-ngay-uu-nhuoc-diem-thoi-diem-va-cach-uong-tot-nhat-7-1590482829-745-width600height450

Ngoài những tác dụng tích cực, cần chú ý một số những tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày như sau:

- Một số thuốc như Rifampin (điều trị bệnh lao) và thuốc bổ sung (Wort St. John) có thể làm cho thuốc ngừa thai kém hiệu quả hơn. Do vậy, bạn cần lưu ý nếu kết hợp thuốc có thể gây buồn nôn, dẫn đến một số thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, đau ngực hoặc đau đầu. Bạn nên thảo luận với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc tránh thai nào, và cho họ biết nếu bạn có bất kì tác dụng phụ nào với các thành phần của thuốc trong quá trình sử dụng bạn nhé!

- Tuy xảy ra không phổ biến, nhưng một số phụ nữ bị cao huyết áp khi sử dụng thuốc ngừa thai. Trong số hiếm các trường hợp, sử dụng thuốc tránh thai kết hợp có khả năng làm tăng nguy cơ đông máu, đau tim và đột quỵ. Các nguy cơ đông máu gia tăng ở phụ nữ quá cân khi sử dụng thuốc ngừa thai.

Có thể thấy, tác dụng của thuốc tránh thai có rất nhiều, tuy nhiên nó cũng tồn tại những tác dụng phụ nhất định. Để đảm bảo sức khoẻ của mình, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc nếu không có sự chỉ định của bác sĩ bạn nhé!

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....