Những tác hại tiêu cực từ việc sinh con quá dày

Thứ Sáu, 10/11/2023 11:22 AM (GMT+7)

Khoảng cách năm sinh con kế tiếp là câu hỏi được rất nhiều người mẹ đặt ra. Nhiều người cho rằng sinh con sát nhau sẽ đỡ công chăm sóc và người mẹ có thể toàn tâm phát triển sự nghiệp của mình về sau. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi.

 Thời gian hoàn hảo giữa hai lần sinh và mang thai liên tiếp tốt nhất nên đủ 5 năm

Theo các chuyên gia sản, với người sinh thường, con đủ tháng, một năm sau sinh là khoảng cách ít nhất khi muốn mang thai lần kế tiếp. Đối với người mẹ sinh mổ, khoảng cách nghỉ giữa hai lần sinh liên tiếp nhau cần ít nhất 2 năm trong điều kiện lý tưởng nghĩa là mẹ phục hồi nhanh sau sinh và được chăm sóc tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời không bị đuối sức trong quá trình chăm sóc con. Bằng không thời gian này có thể kéo dài từ 3-4 năm. Theo các nhà xã hội học, giãn cách thời gian giữa hai lần sinh và mang thai liên tiếp tốt nhất nên đủ 5 năm để người mẹ có đủ thời gian hồi phục thể lực, chuẩn bị đủ tài chính và có điều kiện xã hội tốt nhất để chăm sóc cho các con của mình.

Vì sao nhiều người chọn sinh con “dày”

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng sinh con dày, sinh con năm một, 3 năm 2 đứa. Nhiều cặp vợ chồng có quan điểm “cực luôn một thể” nên lựa chọn sinh dày để bỏ công sức chăm sóc một thể. Nếu đẻ thưa lại ngại vì chăm con rất vất vả, mới thoải mái được một chút khi đứa đầu lớn nên không muốn lại tất bật thêm lần nữa. Chỉ cần cố gắng chịu vất vả vài năm để chăm 2 đứa rồi sau đó sẽ không phải thức đêm thức hôm chăm con nhỏ nữa, có nhiều thời gian, sức khỏe để lo kinh tế hơn. Việc đẻ dày cũng giúp những đứa con có tuổi gần ngang nhau sẽ dễ làm bạn, dễ chơi với nhau vì tuổi tác không cách xa nên tâm lý cũng không quá khác biệt. Hơn nữa,  sát nhau mẹ có thể tận dụng quần áo, đồ chơi, vật dụng của đứa trước cho đứa sau, giúp mẹ tiết kiệm được một khoản để chăm con tốt hơn.

Ngoài ra, nhiều chị em muốn thăng tiến trong công việc nên lựa chọn đẻ dày, có thể nghỉ việc một vài năm để chăm con rồi sau đó khi hai đứa lớn rồi có thể chuyên tâm trong công việc, không phải ngắt quãng công việc để nghỉ thai sản. Bên cạnh đó, cũng có không ít cặp vợ chồng sinh quá dày là do vỡ kế hoạch nên phải chấp nhận thay vì từ bỏ cái thai.

Những tác hại của việc sinh con quá dày

Liên quan đến tình trạng bú mẹ

Khi một đứa trẻ bú sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone oxytocin, vốncó tác dụng tạo ra các cơn co thắt trong cơ thể.

- Khi bạn có mang trong lúc con còn trong giai đoạn bú mẹ sẽ làm giảm lượng sữa tiết ra và vô tình làm mất đi cơ hội bú sữa mẹ của trẻ.

- Bên cạnh đó, thai nhi trong bụng mẹ cũng sẽ chịu ảnh hưởng vì có nhiều khả năng bị thiếu các khoáng chất cơ bản như sắt, kẽm và dẫn đến sự phát triển yếu kém, thai nhẹ cân hơn tuổi thực.

- Khi một đứa trẻ bú sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone oxytocin, vốncó tác dụng tạo ra các cơn co thắt trong cơ thể. Do đó, nếu trẻ đang bú mẹ tình trạng co thắt tử cung sẽ phức tạp hơn với nhiều cơn gò mạnh làm ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ.

18153-sinh-day-3

Liên quan đến sức khỏe mẹ và thai nhi

Sinh con quá dày khiến sức khỏe mẹ chịu nhiều nguy cơ như: thiếu máu, tăng huyết áp, tiểu đường, mắc tiền sản giật…trong thai kỳ và cả khi chuyển dạ.

- Sinh con quá dày khiến sức khỏe mẹ chịu nhiều nguy cơ như: thiếu máu, tăng huyết áp, tiểu đường, mắc tiền sản giật…trong thai kỳ và cả khi chuyển dạ. Phổ biến nhất là các cơn co yếu, thời gian chuyển dạ kéo dài, suy thai, trẻ sơ sinh tử vong khi vừa sinh và số ca mổ lấy thai tăng. Đó là lý do khiến những ca sinh dày thường gặp phải những tai biến nguy hiểm cả trong thời kỳ thai nghén lẫn trong quá trình chuyển dạ.

- Thời gian phục hồi không đủ để cơ thể mẹ đảm nhiệm chức năng sinh sản trong lần kế tiếp.

- Thêm nữa, mang thai khi con còn đang bú không chỉ gây thiếu sữa cho đứa bé hiện tại mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Bởi sức khỏe của người mẹ còn chưa hồi phục dẫn đến thai nhi cũng yếu và nhỏ hơn tuổi thực. Đồng thời, cả mẹ và thai nhi đều rất dễ bị thiếu chất, nhất là chất sắt, kẽm.

- Đặc biệt, theo một nghiên cứu năm 2006 của bác sĩ sản khoa Marielena Guerra ( Elite, Florida) với những trẻ được mang thai từ người mẹ có khoảng cách sinh dưới 18 tháng thường có mối liên hệ với nguy cơ sinh non, nhẹ cân và còi cọc. Nếu khoảng cách giữa hai lần sinh và mang thai liên tiếp chỉ trong vòng 6 tháng, tỷ lệ sinh non sẽ trên 40% và tỷ lệ sinh trẻ nhẹ cân đến 61%.

- Sinh con quá dày trẻ dễ bị tự kỷ: Việc sinh con quá dày không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà có thể làm tăng nguy cơ mắc tự kỷ ở đứa trẻ sinh sau. Có nghiên cứu tiến hành trên 7000 đứa trẻ ở Phần Lan cho thấy việc mang thai lần hai trước khi đứa đầu chưa đủ 1 tuổi sẽ làm tăng 30% nguy cơ đứa trẻ thứ 2 mắc bệnh tự kỷ. Tuy bệnh tự kỷ do nhiều yếu tố gây nên nhưng mẹ cũng nên cẩn trọng với khả năng này. Hãy cố gắng duy trì khoảng cách các lần sinh để đảm bảo an toàn nhất cho những đứa trẻ.

Ngày nay, chuyện sinh nhiều con đã không còn thức thời. Tuy nhiên, với những bất lợi từ việc sinh dày như thế này, mẹ cần cẩn thận hơn khi mang thai ở lần kế tiếp dù muốn hay không. Tốt nhất, để không vỡ kế hoạch, bạn hãy dùng bao cao su làm biện pháp tránh thai an toàn sau sinh. Sau khoảng thời gian cho con bú, bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều phương pháp tránh thai khác phù hợp với cả hai vợ chồng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....