Những thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa dành cho chị em

Thứ Năm, 06/10/2022 10:28 AM (GMT+7)

Khám phụ khoa là công việc quan trọng mà bất cứ phụ nữ nào cũng cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe của mình. Nhưng đa phần chị em đều đi khám khi đã có vấn đề vùng bộ phận sinh sản, điều này dẫn tới những khó khăn trong chẩn đoán cũng như điều trị.

1. Vai trò quan trọng của khám phụ khoa

Trong nhiều thập kỷ qua, vấn đề thăm khám phụ khoa ở nữ giới chưa thực sự được quan tâm đúng mức, nhất là tại khu vực nông thôn. Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, tại Việt Nam tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản lên tới trên 90%, nhất là những người đã có gia đình. Đáng chú ý, ai đã từng có quan hệ tình dục đều có nguy cơ cao mắc bệnh phụ khoa.

kham-phu-khoa-1

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các bệnh phụ khoa có thể được phát hiện sớm hơn thông qua việc thăm khám định kỳ. Điều này giúp chị em hạn chế tối đa được những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện cũng như sức khỏe sinh sản.

Những lợi ích mà thăm khám phụ khoa định kỳ mang lại là:

+ Khám phụ khoa giúp kiểm tra sức khỏe sinh lý và sinh sản một cách tổng quát nhất cho chị em.

+ Phát hiện sớm những bệnh lý phụ khoa còn tiềm ẩn dưới những triệu chứng bình thường.

+ Được tư vấn và điều trị hiệu quả các bệnh lý phụ khoa để giảm triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

+ Phát hiện sớm các bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục, hạn chế sự lây lan cho nhiều người khác.

+ Phát hiện và xử trí kịp thời nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới nếu có.

+ Với những phụ nữ đã từng sinh nở, người trên 35 tuổi và đang trong thời kỳ tiền mãn kinh thì việc khám phụ khoa còn giúp bạn ngăn ngừa và phát hiện sớm nhiều bệnh khác. Cụ thể là u xơ tử cung, viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm lộ tuyến tử cung, ung thư tử cung,.... . Nhờ vậy mà chị em sẽ có biện pháp can thiệp sớm để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình.

Những đối tượng nên đi khám phụ khoa định kỳ là:

+ Mọi phụ nữ đã quan hệ tình dục hoặc đang trong độ tuổi sinh đẻ.

+ Mọi phụ nữ đang ở giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.

2. Chị em nên khám phụ khoa vào thời điểm nào là tốt nhất?

20201012_kham-phu-khoa-bao-nhieu-2

Khám phụ khoa vào thời điểm trước khi kết hôn

Đây là thời điểm chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa để có thể chuẩn bị những gì tốt nhất cho hành trình làm vợ, làm mẹ sắp tới. Trong quá trình thăm khám chị em sẽ được soi tử cung, kiểm tra vòi trứng, siêu âm tuyến vú, soi tươi dịch âm đạo, kiểm tra hormone sinh dục,… giúp bác sĩ có thể tìm ra những bệnh lý hay viêm nhiễm bất thường có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, từ đó nhanh chóng đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những kiến thức thiết thực nhất cho cuộc sống tình dục vợ chồng, giúp tránh được những rắc rối cũng như bệnh lý gặp phải khi quan hệ tình dục.

Khám phụ khoa vào thời điểm trước khi mang thai

Để cho quá trình mang thai được diễn ra thuận lợi nhất hạn chế một cách tối đa các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình mang thai thì chị em cũng nên đi khám phụ khoa trước khi có ý định thả để có thai sẽ giúp chị em nếu đã bị mắc các bệnh phụ khoa sẽ chữa trị dứt điểm trước khi mang thai. Bởi vì, khi mang thai nếu như mắc phải bệnh lý này sẽ khiến cho sức khỏe của thai nhi bị đe dọa, tăng nguy cơ sinh non, sảy thai…

Ở giai đoạn này khi khám phụ khoa chị em sẽ được kiểm tra một số yếu tố sau:

+ Kiểm tra tổng quát toàn bộ hệ thống sinh sản của chị em. Việc này sẽ giúp phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý phụ khoa gây ra bởi nấm và virus hay các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác để đảm bảo bạn có một thai kỳ khỏe mạnh nhất.

+ Kiểm tra cổ tử cung và làm xét nghiệm HPV.

+ Kiểm tra nội tiết tố, hormone luteinizing,… Việc này sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán sớm bệnh lý ung thư buồng trứng. Bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến người phụ nữ có nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung.

+ Ngoài ra còn một số xét nghiệm khác cần thực hiện như: Xét nghiệm Rubella nhằm phòng ngừa nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, xét nghiệm nước tiểu nhằm phát hiện nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu, viêm đường tiết niệu,…

Khám phụ khoa vào thời điểm khi thấy cơ quan sinh dục có dấu hiệu bất thường.

Khi chị em thấy cơ quan sinh dục của mình có các dấu hiệu bất thường như lượng dịch trở nên đặc hơn, có màu trắng đục, xanh, vàng, đen kèm theo mùi hôi khó chịu, âm đạo thấy ngứa, rát, xung quanh âm đạo xuất hiện một số nốt mủ nhỏ li ti… thì khi đó bạn cần phải đi khám phụ khoa. Bởi đây là một trong những dấu hiệu cho biết cơ quan sinh dục của bạn đang bị viêm nhiễm hoặc bị mắc các bệnh lý phụ khoa khác.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo và các bệnh như thói quen sinh hoạt tình dục không an toàn, mặc đồ lót chật, khu vực vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ và luôn trong tình trạng ẩm ướt,…. Cho nên, bạn cần thăm khám kịp thời để bác sĩ phát hiện được chính xác tình trạng bệnh lý và có biện pháp điều trị phù hợp, tránh tình trạng viêm nhiễm lâu ngày làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác.

Khám phụ khoa vào thời điểm có cảm giác đau khi quan hệ tình dục.

Viêm nhiễm phụ khoa cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau khi quan hệ ở chị em. Bị đau khi quan hệ tình dục không chỉ ảnh hưởng tới chị em mà còn ảnh hưởng đến cả bạn tình gây mất cảm hứng khi quan hệ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy khi gặp hiện tượng này chị em cần thăm khám và chữa trị ngay nhé.

Ngoài ra, các bệnh lây lan qua đường tình dục nếu không được điều trị sớm có thể gây biến chứng viêm vùng chậu cũng khiến cho bạn có cảm giác đau đớn khi giao hợp. Nếu bị viêm vùng chậu và không được điều trị dứt điểm thì rất dễ dẫn đến vô sinh.

3. Thời điểm không nên đi khám phụ khoa

Bên cạnh thông tin đi khám phụ khoa thời điểm nào tốt nhất, bạn cũng cần biết rõ khi nào không nên thực hiện việc này.

20201014_kham-phu-khoa-luc-nao-tot-nhat-3

Không nên khám phụ khoa trong ngày hành kinh

Trong những ngày hành kinh, tử cung đang co bóp để đẩy máu cùng lớp chất bẩn ra ngoài âm đạo. Bởi vậy mà việc quan sát cơ quan sinh dục từ trong ra ngoài đều gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, lúc này bác sĩ cũng không thể lấy mẫu xét nghiệm được.

Bên cạnh đó, trong kỳ kinh bộ phận sinh dục của chị em cũng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết, tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn cũng dễ xảy ra hơn. Đặc biệt việc khám vùng kín bắt buộc phải sử dụng các thiết bị để đưa vào sâu trong âm đạo. Nếu bác sĩ không vô trùng cẩn thận hoặc thao tác sai kỹ thuật rất dễ gây tổn thương vùng kín.

Không khám phụ qua trong ngày rụng trứng

Trong ngày rụng trứng và cả những ngày gần kề, dịch âm đạo phụ nữ thường có màu trắng trong và dai, khá giống với loại huyết trắng bất thường xuất hiện do nguyên nhân bệnh lý. Điều này dễ khiến bác sĩ đưa ra những chẩn đoán sai làm. Vậy nên tốt nhất bạn nên khám phụ khoa tránh những ngày rụng trứng.

Không khám phụ khoa trong những ngày cuối của kỳ kinh nguyệt

Những ngày cuối kỳ kinh hay thời điểm chị em chuẩn bị đến ngày hành kinh cũng không phải là lúc lý tưởng để khám phụ khoa. Nguyên nhân là do thời điểm này, lớp nội mạc tử cung đang dày lên nhanh chóng, khi siêu âm bác sỹ rất khó quan sát và đánh giá tốt được cấu trúc của thành - lòng tử cung.

4. Những xét nghiệm cần làm khi đi khám phụ khoa 

Khám:

+ Khám tổng quát: để giúp định hướng chẩn đoán nguyên nhân đồng thời hỗ trợ thông tin cho việc đưa ra phác đồ điều trị khi cần thiết.

+ Khám bộ phận sinh dục: khám đầy đủ các cơ quan sinh dục trên và dưới để có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường, từ đó có định hướng cho việc chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng hỗ trợ cũng như khu trú chẩn đoán.

+ Khám vùng bụng: phát hiện bệnh lý của ổ bụng và của các cơ quan trong ổ bụng có thể là nguy cơ gây nên các vấn đề về sinh sản.

+ Khám trực tràng: chủ yếu kiểm tra vùng cơ giữa âm đạo với hậu môn nhằm phát hiện các khối u hay các vấn đề bệnh lý khác gây ảnh hưởng đến vùng bộ phận sinh dục.

AJVU_7224

Xét nghiệm:

+ Siêu âm âm đạo: để đánh giá và phát hiện những bất thường của tử cung, buồng trứng và các cơ quan sinh sản khác ở nữ giới.

+ Xét nghiệm Pap smear: là một xét nghiệm kiểm tra mẫu tế bào tử cung giúp phát hiện những bất thường bên trong của tử cung, đồng thời cho phép chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này nên được kiểm tra thường xuyên 3 năm một lần trong giai đoạn từ 21 tuổi đến 65 tuổi.

+ Siêu âm tuyến vú: các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng phụ nữ nên đi khám siêu âm tuyến vú mỗi năm một lần để có thể phát hiện sớm những bất thường của tuyến vú như ung thư vú hay u hạch...

+ Xét nghiệm CA - 125: protein CA - 125 là một kháng nguyên ung thư, việc kiểm tra nồng độ của protein này trong máu giúp phát hiện sự phát triển của ung thư buồng trứng ở nữ giới.

+ Xét nghiệm nội tiết tố: các chỉ số quan trọng bao gồm progesterone, estradiol, prolactin, LH và FSH. Đây là những hormone quan trọng trong sức khỏe sinh sản của nữ giới, lien quan trực tiếp đến vấn đề kinh nguyệt, sinh đẻ.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....