Những thói quen ăn uống khiến bạn mắc Alzheimer khi về già

Chủ Nhật, 19/04/2020 08:49 PM (GMT+7)

Một số thói quen ăn uống không lành mạnh khi trẻ có thể khiến bạn mắc bệnh Alzheimer khi về già. Bởi thế, bạn nên thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt.

Bệnh Alzheimer thường xảy đến với những người lớn tuổi. Người mắc hội chứng Alzheimer họ quên đi những gì đã xảy ra trong quá khứ, điều này ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của họ, vì thế mà họ không thể tự chăm lo cho chính bản thân được. Đây chính là 1 thảm họa đối với chính bản thân người bệnh và những người thân của họ.

Ăn những thực phẩm quá nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều thực phẩm như đùi gà rán, khoai tây chiên, hamburger, thịt kho tàu, canh chân giò, sườn xào chua ngọt, gan ngỗng, pate gan ngỗng…dần dần sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu.

Người tuổi tác ngày càng cao, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại, điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình tích tụ cholesterol trong máu, thúc đẩy sự lão hóa nhanh chóng của các mạch máu và ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng cholesterol trong máu cao hơn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 đến 5 lần so với người bình thường.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

dongot

Uống quá nhiều đường và ăn quá nhiều những thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Lượng đường trong máu tăng cao kéo dài sẽ khiến Hippocampus (một phần của não trước) bị co lại, đồng thời nó có ảnh hưởng đến vỏ não, dẫn đến sự suy giảm các khả năng nhận thức như trí nhớ, tính toán, định hướng, ngôn ngữ và gây trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt.

Những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. C ố gắng duy trì lượng đường trong máu trong một phạm vi hợp lý.

Hút thuốc, uống bia rượu

Khi hút thuốc, hàng chục chất gây ung thư và hàng ngàn chất độc hại sẽ đi vào phổi, những chất gây hại này sẽ tiếp tục xâm nhập vào các bộ phận khác nhau của cơ thể, gây nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là não của chúng ta và đẩy nhanh sự suy giảm hoạt động của não, dẫn đến mắc bệnh Alzheimer .

Uống quá nhiều bia rượu còn gây ảnh hưởng đến cả các tế bào não. Những người uống rượu trong thời gian dài sẽ bị suy giảm trí nhớ, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Ăn quá no

Nhiều người gặp những món ăn ngon không kiểm soát được bản thân nên ăn rất nhiều. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, đặc biệt là gánh nặng về đường tiêu hóa. Để tiêu hóa thức ăn, máu trong cơ thể sẽ đi đến dạ dày, như vậy lượng máu không đủ để cung cấp lên não, lúc này bạn sẽ thấy buồn ngủ, phản ứng cũng không còn nhạy bén nữa.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi ăn quá no, có một chất gọi là "yếu tố làm tăng trưởng sợi nguyên bào" trong não sẽ tăng lên, chất này không có lợi cho các mạch máu não và dễ gây ra chứng teo não. Vì vậy, sẽ có nguy cơ gây ra bệnh Alzheimer.

Ăn quá mặn

Về già, cảm giác mùi vị cũng dần bị thoái hóa. Người già sẽ bỏ quá nhiều muối vào các món ăn một cách vô thức, làm như vậy họ mới có thể nếm ra được mùi vị của thức ăn.

Tuy nhiên, có thể nói là ăn quá nhiều lượng muối mỗi ngày trong thời gian dài dễ gây ra huyết áp cao, làm tổn hại đến hoạt động của các mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....