Những thói quen buổi tối nếu duy trì sẽ giúp tránh xa ung thư

Thứ Ba, 18/08/2020 04:45 PM (GMT+7)

Theo khuyến cáo, những người thuộc nhóm này, kể cả không hút thuốc hay nghiện bia rượu, nên có những thay đổi sau vào buổi tối để tránh xa ung thư.

Ngủ sớm hơn: 

Thức khuya trong một thời gian dài là nguyên nhân làm tăng rủi ro khởi phát ung thư. Thiếu ngủ sẽ làm tăng sự tích lũy của các gốc tự do trong cơ thể. Nếu gốc tự do tấn công vào phân tử lipid ở mạch máu sẽ gây ra xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, đột quỵ…; gốc tự do tấn công vào ADN ở nhân tế bào sẽ góp phần làm thay đổi cấu trúc ADN, gây đột biến hoặc chết tế bào, dẫn đến lão hóa hoặc nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là ung thư.

Ăn nhạt vào buổi tối:

annhat

Việc tránh lạm dụng các loại gia vị, đặc biệt là muối trong bữa cuối ngày không chỉ giúp giảm gánh nặng cho đường ruột và dạ dày, mà còn tối ưu hóa khả năng hấp thụ vitamin và chất xơ từ thực phẩm - những dưỡng chất hữu ích trong việc ngăn ngừa khối u. Bởi vậy, từ tuổi 45, hãy tập cho mình thói quen ăn nhạt vào buổi tối.

Không ăn vặt:

Nếu đã ăn đủ 3 bữa chính trong ngày, mà vẫn duy trì thói quen ăn vặt vào buổi đêm, đặc biệt là ăn các món nướng, chiên rán hoặc đồ cay thì nguy cơ khởi phát ung thư sẽ tăng lên.

Tập thể dục vào ban đêm: 

Các chuyên gia khẳng định, miễn là bạn duy trì đều đặn thói quen tập thể dục, thì nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, điển hình là ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng sẽ được giảm xuống đáng kể.

1-2 tiếng sau khi ăn tối, chúng ta nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Không chỉ cải thiện sức khỏe, tập thể dục còn giúp cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn.

Ở nam giới, tăng cường tập thể dục có liên quan đến việc giảm tới 14% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Ở phụ nữ, hoạt động thể chất nhiều hơn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú tới 10% và nguy cơ mắc ung thư hạch không Hodgkin, ung thư nội mạc tử cung thấp hơn tới 18%.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....