Những thói quen cần tránh nếu không muốn bị đột quỵ ngày nắng nóng 

Thứ Hai, 29/04/2019 12:26 PM (GMT+7)

Có những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến con người bị đột quỵ trong ngày nắng nóng.

Tuyệt đối không tắm đêm

Kể cả sử dụng nước nóng thì tắm đêm dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh. Nó khiến các tĩnh mạch giãn ra, huyết áp giảm. Những người có huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Ngủ trên nền nhà lạnh

Ngủ trên nền nhà rất dễ bị cảm lạnh. Nếu đã bị cảm lạnh tuyệt đối không được ngủ dưới đất, bởi vì các lỗ chân lông sẽ bị thu lại, mồ hôi không thoát ra được khiến triệu chứng cảm càng nghiêm trọng hơn.

Để quạt hay máy lạnh thổi thẳng vào mặt

quatthoi

Khi những luồng gió lớn thổi trực tiếp vào người, ngay lập tức, mồ hôi bốc hơi mạnh, nhiệt độ ngoài da giảm, các mạch máu co lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể lại chưa kịp hạ. Điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài. Thói quen này có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt hay bị choáng tại chỗ.

Thói quen này còn làm tăng nguy cơ sổ mũi, nghẹt mũi, ho, khô họng… Thậm chí, khi trời nóng, lỗ chân lông trên mặt thường bí, khi gặp không khí lạnh, hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, gây liệt các dây thần kinh trên mặt.

Ăn uống thực phẩm lạnh

Mùa hè, nhiều người có thói quen uống lạnh. Tuy nhiên, nếu uống nước lạnh nhiều sẽ làm nhu động bình thường của ruột bị rối loạn, gây mất thăng bằng chức năng tiêu hóa, gây rối loạn hệ tiêu hóa.

Việc ăn uống thực phẩm lạnh cũng gây ảnh hưởng đến việc cung cấp máu ở đường ruột, làm giảm khả năng "làm lành" thành niêm mạc của đường tiêu hóa gây đau bụng.

Uống lượng nước lạnh nhiều sẽ dẫn đến mạch máu bị co hẹp, khiến huyết áp tăng cao, triệu chứng co thắt động mạch và gây đau thắt cơ tim. Bởi vậy, bệnh nhân bị bệnh tim và cao huyết áp không nên uống nước lạnh.

Nằm điều hòa sau khi tắm

Không ít những trường hợp đã bị tử vong vì nằm điều hòa ngay sau khi tắm. Lý do bởi, nếu chúng ta nằm điều hòa ngay sau tắm sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp đột ngột, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động lưu thông máu của cơ thể. Như vậy, máu lên não chậm, đồng thời hoạt động của tim và huyết áp bị ảnh hưởng.

Tắm ngay khi vừa đi nắng về, tắm nhiều lần trong ngày

Khi đi ngoài nắng nóng về, nên để thân nhiệt giảm dần, nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút rồi mới tắm. Khi tắm, mới đầu nên lau người cho cơ thể thích ứng với nhiệt độ của nước rồi mới bắt đầu tắm toàn thân.

Tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng hoặc tắm nước quá lạnh sẽ làm nhiệt độ cơ thể bị giảm đột ngột, lỗ chân lông và vi mạch dưới da co lại làm cản trở tuần hoàn máu dẫn đến hiện tượng cảm lạnh, ảnh hưởng đến nhịp đập của tim, huyết áp và có thể gây đột quỵ.

Ngoài ra, không nên đi bơi hay tắm nhiều lần trong ngày. Việc ngâm nước trong thời gian lâu cũng dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh, nguy hiểm tới sức khỏe.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....