Những thói quen gây hại cho thận có thể bạn không biết

Thứ Sáu, 08/11/2019 08:45 AM (GMT+7)

Thận có chức năng lọc máu trong cơ thể theo chu kỳ 30 phút một lần. Khả năng lọc của thận giảm khi độ tuổi của bạn tăng lên. Đó là lý do bạn nên giảm áp lực cho thận trước khi quá muộn. Dưới đây là những thói quen gây hại cho thận có thể bạn không biết:

thuc-pham-hai-than

Thận là cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể người, có chức năng lọc máu, đào thải các chất cặn bã và độc hại ra khỏi cơ thể. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, nếu chúng ta không chú ý sẽ có thể bất cẩn làm tổn thương chức năng của thận.

Dưới đây 6 thói quen gây hại cho thận mà bạn nhất định phải tránh:

 Nhịn tiểu

Vào mùa đông, do thời tiết lạnh lẽo, nhiều người không muốn cứ phải chạy ra chạy vào nhà vệ sinh nên không đi tiểu ngay khi thấy buồn, mà đợi đến khi “không nhịn nổi nữa” thì mới đi giải quyết. Hay như có nhiều người vì bận rộn công việc hoặc vì một lý do nào đó nên cứ cố gắng nhịn thật lâu rồi mới đi tiểu. Điều này vô cùng nguy hiểm cho cơ thể.

Việc nhịn tiểu sẽ dẫn đến nước tiểu tích tụ ở bàng quang ngày càng nhiều, vi khuẩn và các chất độc hại không thể kịp thời đào thải ra ngoài, dễ gây bệnh về đường tiết niệu, như viêm đường tiết niệu; khi nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến thận, dẫn đến viêm thận, sỏi thận.

Ăn nhiều đường

Đường chứa đầy fructose, ăn quá nhiều sẽ hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận. Đường có trong ngũ cốc, bánh mì, sữa... Khi mua, nên xem thành phần trên bao bì để lựa chọn phù hợp. Các món mặn, chiên, kho, canh, xào cũng nên hạn chế đường.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thịt xông khói, mì ăn liền, bánh mì kẹp thịt, các loại rang sẵn... chứa nhiều natri, phốt pho và chất béo. Người bệnh thận cần hạn chế phốt pho có trong thực phẩm chế biến.

Những loại đồ uống có ga, cồn như rượu bia... làm lắng đọng axit uric trong ống thận, gây tắc nghẽn ống thận làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh khác về thận. Theo nghiên cứu, người thường xuyên uống rượu và hút thuốc lá tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Thường xuyên uống nước giải khát

Các cửa hàng thức uống như trà sữa hay trà trái cây rất được giới trẻ ưa chuộng, có không ít người thích dùng các loại đồ uống thay cho nước lọc. Tuy có tác dụng giải khát nhất thời, nhưng những loại nước này có chứa rất nhiều đường fructose sẽ âm thầm làm hại sức khỏe thận. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày nên cố gắng tránh dùng những loại nước này để thay thế nước lọc, hơn nữa không phải là mỗi ngày uống càng nhiều nước càng tốt, uống quá nhiều cũng sẽ gây nặng nề cho thận.

Ăn nhiều thịt cá

Hiện nay, chất lượng sống ngày càng cao, chúng ta cũng có nhiều sự lựa chọn đa dạng phong phú hơn, có rất nhiều người thích ăn nhiều thịt cá, không có thịt là ăn không ngon. Trong thịt có chứa lượng protein phong phú, cơ thể chúng ta hấp thu quá nhiều protein trong một ngày cũng sẽ gây nặng nề quá mức cho thận.

Ăn uống quá no

Bữa ăn của người Việt quan trọng là phải đầy đủ màu sắc, hương vị, cách chế biến thực phẩm cũng rất đa dạng, có người không dừng được đũa khi ăn, cứ ăn cho đến khi không ăn được nữa mới thôi, lâu dần điều này cũng sẽ dẫn đến béo phì, ảnh hưởng đến sức khỏe thận.

Ăn quá nhiều thịt, ít rau xanh, uống ít nước

Người thường xuyên ăn thịt có nguy cơ suy thận cao gấp 3 lần người không ăn, bởi thịt đỏ tạo ra một lượng axit cao trong máu gây hại cho thận. Thay vì ăn thịt, nên bổ sung bằng rau xanh và trái cây.

Ngoài ra, cung cấp đủ lượng nước giúp thận loại bỏ natri và độc tố trong cơ thể. Uống nhiều nước cũng là một trong những cách để tránh sỏi thận. Người bình thường nên uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Mất ngủ

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày rất quan trọng với sức khỏe tổng thể và thận nói riêng. Chức năng thận vốn được điều hòa bởi chu kỳ giấc ngủ, giúp điều phối lượng công việc của thận trong vòng 24 giờ. Các nhà nghiên cứu cho biết mất ngủ liên tục làm tăng huyết áp và xáo trộn hoạt động trao đổi chất, tăng nguy cơ bị suy thận và rút ngắn tuổi thọ.

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc cũng có thể gây xơ vữa động mạch, xơ cứng và tắc nghẽn động mạch, dẫn đến huyết áp cao, làm quá tải thận và gây suy thận theo thời gian.

Lười vận động

Ngồi lâu trong thời gian dài, nói cách khác là cơ thể ít vận động, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận lên 30%. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ cải thiện huyết áp và chuyển hóa glucose, hai yếu tố quan trọng trong sức khỏe thận. 

Nếu bạn ngồi hơn 8 giờ mỗi ngày, thỉnh thoảng hãy đứng dậy đi lại tập thể dục. Cố gắng hình thành lối sống năng động bằng cách tập thể dục ít nhất 2-3 lần một tuần, đi bộ nếu có thể.

Một số thực phẩm có lợi cho thận như nước hoa quả, trà thảo mộc, gừng, nghệ, lô hội... Chúng đều có đặc tính chống vi khuẩn, ngăn chặn vi khuẩn phát triển trong thận. Có thể pha trà gừng uống hàng ngày, kết hợp với hoa quả và rau xanh.

Ăn quá nhiều muối

Hấp thụ quá nhiều muối cũng sẽ gây nặng nề cho thận. Có nghiên cứu cho thấy, trong cơ thể có 95% lượng muối đều đi qua thận để thực hiện trao đổi chất.

Nếu hằng ngày ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến việc thận phải làm việc quá mức, gây suy giảm chức năng thận ở một mức độ nhất định.

Vì vậy trong việc ăn uống hàng ngày nên chú ý hạn chế  hấp thụ quá nhiều muối, bên cạnh đó còn phải biết rằng trong thức ăn đóng gói cũng chứa nhiều “natri”, vô hình chung sẽ gây nặng nề cho thận.

Quá mệt mỏi

Có những nghiên cứu cho thấy rằng khi cơ thể ở trong trạng thái mệt mỏi quá độ, căng thẳng tinh thần sẽ dẫn đến việc suy giảm khả năng miễn dịch, các cơ quan trong cơ thể vận động chậm đi, gây bệnh về thận.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....