Những thói quen tưởng vô hại nhưng gây vô sinh ở nam giới

Thứ Sáu, 19/04/2019 08:50 PM (GMT+7)

Một số thói quen tưởng chừng vô hại trong cuộc sống hàng ngày lại có thể gây vô sinh ở nam giới.

Không chỉ nữ mà tình trạng vô sinh ngày càng xảy ra phổ biến ở nam giới. Ngoài những nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý, nhiều nguyên nhân lại bắt nguồn từ những thói quen trong cuộc sống của mỗi người. 

Thông thường, một số thói quen được cho là xấu, gây vô sinh nam có thể kể đến như: Hút thuốc lá, rượu bia... Tuy nhiên, có những thói quen tưởng chừng như vô hại cũng trở thành tác nhân gây ra căn bệnh này. 

Mặc quần quá chật

Giống như nữ giới, nam giới ngày nay cũng có xu hướng mặc quần bó sát (cả trong lẫn ngoài) nhiều hơn. 

Không phủ nhận rằng, việc mặc quần bó sẽ giúp nam giới tôn dáng vẻ. Tuy nhiên thói quen này lại gây cản trở sự lưu thông máu khi quần chèn ép và cọ xát vào dương vật.

Ngoài ra, sự cọ xát còn gây ra cảm giác đau rát, tê buốt và khiến tinh hoàn của bạn bị nóng lên, chất lượng tinh trùng bị giảm sút.

Đạp xe nhiều giờ liên tục

Vì đặc thù công việc hoặc một vài lý do nào đó, nhiều người đàn ông thường phải đạp xe nhiều giờ liên tục. Việc này không chỉ khiến "cậu nhỏ" bị tổn thương, gây sưng tấy, rối loạn chức năng cương dương mà còn khiến tinh hoàn bị nóng rát, từ đó làm giảm chất lượng tinh trùng sản sinh, gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Thường xuyên đặt laptop lên đùi 

demaytinhlendui

Ngồi cạnh chiếc laptop, hiếm người chưa từng đặt chúng lên đùi, thậm chí còn thường xuyên đặt chúng lên như một thói quen.

Thế nhưng, laptop sản sinh nhiệt bên dưới. Thói quen đặt laptop lên đùi để làm việc, giải trí sẽ khiến tinh hoàn của nam giới bị làm nóng trong một thời gian dài, có thể làm giảm hiệu suất sản sinh tinh trùng, thậm chí còn ảnh hưởng tới cả chất lượng tinh trùng, gây khó thụ thai khi quan hệ.

Việc đặt laptop lên bụng, cạnh người khi đi ngủ cũng được khuyến cáo là ảnh hưởng đến các tinh binh.

Ngoài laptop, nhiều khuyến cáo cho rằng cần hạn chế dùng các thiết bị điện tử liên tục như điện thoại... Không nên ngồi dán mắt vào màn hình điện thoại hay máy tính liên tục trong suốt 1 giờ đồng hồ. Sau khoảng 30 - 45 phút làm việc nên đứng dậy đi lại.

Stress

Stress trong cuộc sống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cả sinh sản. Theo một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng còn có thể dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất tinh trùng của nam giới.

Bởi vậy, nam giới nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Việc đảm bảo ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng để gia tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh trong cơ thể.

Ngoài ra, nam giới nên tập luyện thể dục thể thao đểcải thiện chất lượng tinh trùng bằng cách tập một số bộ môn như bơi lội, tập tạ, chạy bộ... 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....