Những thực phẩm dễ gây táo bón 

Thứ Tư, 22/04/2020 03:37 PM (GMT+7)

Nếu bạn vô tình dùng quá nhiều các thực phẩm như sô cô la, thịt đỏ, đồ ngọt, sữa…bạn có thể bị táo bón.

Táo bón khiến bạn rơi vào tình trạng vô cùng khó chịu. Nếu muốn tránh trường hợp này, bạn thực sự cần chú ý đến chế độ ăn uống.

Thực phẩm chiên rán

Việc ăn nhiều và thường xuyên các món xào, nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nhanh cũng có thể làm tăng nguy cơ bị táo bón vì những thực phẩm này thường giàu chất béo và ít chất xơ, từ đó khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn bình thường.

Chưa kể, chúng thường chứa một lượng lớn muối, có thể làm giảm hàm lượng nước trong phân, khiến phân khô và gây khó khăn cho việc đào thải ra khỏi cơ thể, dẫn đến táo bón.

Thịt đỏ

Đầu tiên, thịt đỏ chứa ít chất xơ nhưng lại nhiều protein, gây khó tiêu và làm tăng độ cứng của phân khi di chuyển qua ruột.

Thịt đỏ cũng có thể gián tiếp làm giảm tổng lượng chất xơ bạn hấp thụ trong bữa ăn do thịt dễ gây no cũng như khiến mọi người hứng thú hơn so với nhiều loại rau xanh.

Quả hồng

quahong

Quả hồng có chứa một lượng lớn tannin, một hợp chất được cho là làm giảm sự tiết và co thắt ruột, làm chậm quá trình đào thải phân.

Các sản phẩm từ sữa bò

Khi ăn kem, phô mai, sữa chua... với số lượng lớn cũng có thể gây táo bón do dạ dày gặp khó khăn trong việc xử lý các protein ở sữa.

Ngũ cốc đã qua chế biến

Các loại ngũ cốc đã qua chế biến và các sản phẩm của chúng, như bánh mì trắng, gạo trắng và mì trắng là một trong những thực phẩm gây táo bón. Theo các chuyên gia, hầu hết chất xơ từ ngũ cốc đã bị loại bỏ trong quá trình xử lý. Do vậy nếu bạn thường xuyên ăn những món giàu tinh bột nhưng lại ít bổ sung chất xơ thì nguy cơ mắc phải chứng táo bón cũng tăng lên.

Rượu, bia

Theo các chuyên gia, khi uống rượu bia với số lượng lớn có thể làm tăng lượng chất lỏng bị đào thải qua nước tiểu, gây mất nước. Việc cơ thể không nhận đủ nước hoặc phải đào thải quá nhiều thường khiến bạn dễ dàng gặp phải tình trạng táo bón.

Sô cô la

Hàm lượng chất béo lớn trong món ăn ngon lành này có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa khi xử lý thức ăn, làm chậm quá trình đào thải phân, gây nên chứng táo bón.

Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen… Một số người có thể bị táo bón khi họ ăn thực phẩm có chứa gluten.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....