Những thực phẩm được khuyên dùng cho phụ nữ tuổi 50

Thứ Hai, 07/01/2019 06:01 PM (GMT+7)

Sức khỏe của phụ nữ tuổi 50 yêu cầu cần phải chăm sóc rất kỹ. Các bạn đã biết những thực phẩm được khuyên dùng cho phụ nữ tuổi 50 bao gồm những gì chưa? Nếu chưa thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Empty

Chất đạm

Đạm luôn là chất rất quan trọng trong cơ thể của con người. So với những chất khác thì đạm chiếm tới 50% hàm lượng chất dinh dưỡng khác. Đây là chất cấu tạo nên enzyme của các nội tiết tố. Mỗi ngày cơ thể đều cần hấp thụ một lượng đạm nhất định.

Đạm thường có nhiều trong các loại thịt như cá, gà, lợn,.. ngoài ra còn có trong một số loại đậu như đậu nành, đậu đỏ,..Tuy nhiên trong một tuần các bạn không nên sử dụng quá nhiều chất đạm, đặc biệt là trứng gà. Nếu ăn quá nhiều cơ thể sẽ bị thừa đạm và dễ bị mắc các bệnh như gút. Đặc biệt nếu những người bị sỏi mật thì càng không nên ăn quá nhiều trứng trong một tuần.

Chất béo

Chất béo là chất cung cấp và dự trữ năng lượng cho cơ thể, đây cũng là thành phần quan trọng tham gia cấu tạo màng tế bào. Bên cạnh đó nó còn hấp thu các vitamin tan trong lipid như vitamin A, D, E, F, K. Trong khẩu phần ăn mỗi ngày, chất béo chiếm khoảng 30% tổng số năng lượng hoặc ít hơn. Trong đó chất béo bão hòa ít hơn 10% tổng số năng lượng vì nó làm tăng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim.

Chất béo bão hòa có nhiều trong thịt mỡ, sữa béo, kem, phô mai, da, óc, lòng, gan, tim, cật. Chất béo các bạn nên chọn loại không bão hòa như các acid béo thiết yếu (omega 3, omega 6) có lợi cho tim mạch.

Empty

Chất béo này thường có trong mỡ cá, mè, bắp, hạt hướng dương, hạt bí ngô. Ngoài ra các bạn nên bổ sung thêm các loại rau có màu xanh đậm, đậu nành và các loại đậu khác. Trong các bữa ăn hàng ngày nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu mè. Không nên sử dụng dầu dừa và dầu cọ vì kích thích gan sản xuất cholesterol nội sinh.

Chất bột đường

Chất bột đường có vai trò chủ yếu là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó nó còn tham gia cấu tạo tế bào và các thành phần trong cơ thể như axit nucleic, glycoprotein, glycolipid. Chất bột đường thường có trong các thực phẩm thông dụng như cơm, mì, miến, nui, bún, khoai. Tuy nhiên các bạn nên ăn thêm củ quả, bột ngũ cốc để tăng chất xơ chống táo bón, đào thải cholesterol dư thừa, hạn chế tăng đường huyết.

Rau xanh và trái cây

Cơ thể cần cung cấp đủ 300g rau xanh, 250g trái cây mỗi ngày. Các bạn nên chọn các loại trái cây ít ngọt sẽ có lợi cho sức khỏe như cà chua, táo, ổi mỗi ngày. Rau, củ có chứa nhiều vitamin chống lão hóa, chất xơ tốt cho sức khỏe. Ngoài ra các bạn cũng nên dùng thêm sữa vào các bữa phụ để cung cấp nhiều canxi chống loãng xương.

Các thực phẩm giàu canxi có trong cua đồng, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ, đậu nành, sữa, cá hồi, bông cải xanh. Tranh thủ tắm nắng mỗi ngày khoảng 20-30 phút vào sáng sớm để có đủ vitamin D giúp hấp thu và chuyển hóa canxi. Vitamin D cũng có nhiều trong sữa, ngũ cốc, cá hồi, dầu gan cá thu.

Tăng lượng sắt

Sắt là chất sẽ tham gia cấu tạo hồng cầu. Để đảm bảo nhu cầu sắt hàng ngày, các bạn nên ăn những thức ăn giàu sắt như: Thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc. Đồng thời cũng nên  nhiều rau xanh cung cấp nhiều vitamin C như rau ngót, rau muống, mồng tơi... để tăng hấp thu sắt.

Bổ sung vitamin B12 và acid folicVitamin B12 cũng tham gia vào cấu tạo hồng cầu. Vitamin B12 thường có trong gan, thận, cá, gia cầm, trứng, sữa. Acid folic có trong măng tây, các loại rau, củ có màu xanh đậm. Acid folic rất cần thiết cho dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể để phục vụ các quá trình tạo mới của tế bào.

Phụ nữ tuổi 50 bắt đầu có những triệu chứng của người già. Chính vì vậy mà các bạn nên chú ý chăm sóc khẩu phần ăn của mình thật tốt để có thể bảo vệ được sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh khác. Bài viết trên đã chia sẻ đến các bạn những thực phẩm được khuyên dùng cho phụ nữ tuổi 50. Hy vọng sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho các bạn.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....