Những thực phẩm giúp làm tan cục máu đông hiệu quả

Thứ Tư, 12/10/2022 09:41 PM (GMT+7)

Sử dụng thực phẩm làm tan cục máu đông là một trong những phương pháp góp phần cải thiện và phòng ngừa tình trạng đột quỵ não hiệu quả. Việc tận dụng thực phẩm vừa có tác dụng làm tan huyết khối lại an toàn với sức khỏe.

Nguyên nhân gây cục máu đông

Cục máu đông xuất hiện trong não được hình thành khi dòng máu tiếp xúc với các chất trong thành mạch máu. Tình trạng này là biểu hiện việc thành mạch máu đã bị vỡ, khiến rò rỉ các tế bào máu ra bên ngoài.

Ngoài ra, các mảng cholesterol (mảng xơ vữa) hình thành trong động mạch, khi những mảng này bong ra sẽ kích hoạt quá trình đông máu. Thực tế, cơn đột quỵ não hay đau tim xảy ra khi một mảng xơ vữa ở trong não hoặc tim đột nhiên bị bong ra.

Hầu hết các cục máu đông hình thành là do dòng máu của cơ thể chảy một cách bất thường. Nếu chúng nằm trong tim hoặc mạch máu, tiểu cầu có thể kết dính lại với nhau. Trong đó, huyết khối tĩnh mạch sâu và rung tâm nhĩ là hai tình trạng dẫn đến đông máu do máu di chuyển chậm.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để tiêu huyết khối thì bạn hoàn toàn có thể kết hợp hợp những loại thực phẩm bổ sung giúp làm loãng máu, tan cục máu đông như:

Dầu oliu

dầu-ô-liu

Chất phenol có trong dầu oliu giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông bằng cách cân bằng cholesterol và ổn định huyết áp. Nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng dầu oliu thường xuyên có nguy cơ bị đột quỵ não thấp hơn 41% so với người không bao giờ sử dụng.

Các loại hạt có vỏ cứng và ngũ cốc nguyên hạt

Loại thực phẩm này chứa hàm lượng lớn vitamin E là chất chống đông máu tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin E không chỉ có tác dụng giảm nguy cơ phát triển cục máu đông mà còn giúp những người đã bị huyết khối tĩnh mạch sâu ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cá và hạt lanh

loi-ich-cua-ca-hoi

Đây đều là nhóm thực phẩm giàu omega 3 giúp làm loãng máu và ngăn ngừa cục máu đông hình thành. Bổ sung thêm 1,8g axit béo omega 3 vào chế độ ăn mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể lưu lượng máu và giảm độ dày của động mạch.

Nguồn omega-3 được biết đến nhiều nhất là cá, đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá thu, cá cơm và hạt lanh.

Quả kiwi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oslo ở Na Uy cho biết, quả kiwi ngăn ngừa cục máu đông tốt hơn những loại quả khác. Nghiên cứu của họ cho thấy, những người ăn 2-3 quả kiwi mỗi ngày có độ hoạt hóa tiểu cầu thấp hơn so với người không ăn, từ đó làm giảm khả năng hình thành cục máu đông.

Lựu

Lựu là nguồn chất chống ô xy hóa tốt, đặc biệt là polyphenol, giúp điều chỉnh huyết áp. Hơn nữa, nước ép lựu ngăn ngừa tiểu cầu kết tập, nhờ đó ngăn cản quá trình đông máu và cả quá trình sinh huyết khối làm nghẽn mạch. 

Các loại gia vị: Gừng, tỏi, nghệ

nang-cao-mien-dich-tu-thao-duoc-1620910725

Tỏi có tác dụng ngăn sự vón máu cục – một nguy cơ của chứng đột quỵ não và tai biến mạch máu não. Các thầy thuốc xưa kia đều biết rằng, tỏi làm máu loãng hơn. Tác dụng này diễn ra rất mau, chỉ vài giờ sau khi dùng tỏi. 

Thành phần chính của nghệ là curcumin có tác dụng lên tiểu cầu và giúp ích cho việc ngăn chặn hình thành cục máu đông. Gừng cùng họ với nghệ và chứa salicylate, một loại axit có trong rất nhiều loại cây. Acetyl salicylic- một dẫn xuất của salicylate, thường được biết đến với tên gọi là aspirin có thể giúp ngăn chặn đột quỵ não.

Mộc nhĩ

Nhờ chứa lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh nên mộc nhĩ còn có khả năng giảm cholesterol xấu, có tác dụng rất tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mộc nhĩ cũng giàu vitamin K và các chất khoáng như canxi, magie - những chất rất hữu hiệu trong việc giảm cục máu đông.

Đậu tương lên men

natto

Từ lâu, người dân Nhật Bản đã sử dụng món ăn được làm từ đậu tương lên men có tên là Natto giúp nâng cao sức khỏe, tốt cho huyết áp, làm tan cục máu đông, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ não, tăng cường tuổi thọ. Các nhà khoa học đã chứng minh, món ăn Natto có chứa enzym nattokinase có tác dụng tuyệt vời trong hỗ trợ phòng ngừa và điều trị đột quỵ não rất hiệu quả.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....