Những thực phẩm khiến tình trạng nám da thêm trầm trọng

Thứ Tư, 15/04/2020 09:22 PM (GMT+7)

Theo một giáo sư da liễu giảng dạy tại Đại học Duke thuộc Hiệp hội Viện Đại học Bắc Mỹ (CDIO), nguyên nhân gây nám da hàng đầu xuất phát từ chế độ ăn uống của bạn.

Chị em cần tránh 3 loại thực phẩm gây tàn nhang, thậm chí còn làm cho những vết nám ngày một in đậm hơn trên khuôn mặt:

Thực phẩm chiên dầu

Thực phẩm chiên có hàm lượng chất béo rất cao khiến chị em tăng cân "không phanh". Chúng còn rất khó tiêu hóa và làm hại đến chức năng trao đổi chất của túi mật và gan, từ đó ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan. Các độc tố này không được thải ra và tồn đọng trong cơ thể, để rồi nó sẽ xuất hiện trên da mặt dưới hình thức là những vết nám và tàn nhang.

Theo giáo sư chia sẻ, tuyệt đối hạn chế ăn thực phẩm chiên rán và thức ăn nhanh, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, ăn nhiều rau củ trái cây... nhất là cần phải ăn kiêng nhẹ.

Cần tây

cantay

Cần tây có rất nhiều lợi ích như giảm huyết áp, giảm viêm, ngừa táo bón… Tuy nhiên, nếu chị em hiện đang bị nám da thì tuyệt đối không được ăn loại thực phẩm này.

Theo giáo sư, trong cần tây có chứa hóa chất psoralen phản ứng với ánh sáng mặt trời. Ăn cần tây cùng các thực phẩm chứa nhiều psoralen khác có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia cực tím, từ đó gây viêm da và làm nám da trầm trọng hơn. Đối với những người đặc biệt nhạy cảm với psoralen, chỉ cần chạm vào thực phẩm giàu psoralen cũng gây kích ứng da .

Một vài loại thực phẩm giàu psoralen có thể kể đến như khoai lang, khoai tây, tỏi tây, cần tây, rau mùi tây, củ cải trắng… đều nên hạn chế ăn nếu chị em đang bị nám da hay tàn nhang. Nếu muốn ăn thì tốt nhất là nên ăn vào ban đêm.

Đậu lăng

Đây là loại đậu cùng họ với các loại đậu khác như đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan… Chúng rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ cùng hàm lượng carbonhydrate phức thấp có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư, giảm cân, ổn định đường huyết. Tuy nhiên, những thực phẩm giàu tyrosine như đậu lăng sẽ khiến những vết nám và tàn nhang ngày một đậm hơn.

Nếu ăn đậu lăng kết hợp với các loại thực phẩm chứa cysteine và các nguyên tố hiếm như kẽm, đồng, sắt sẽ khiến các vết thâm nám sẫm màu hơn. Theo giáo sư, nếu muốn thì chị em vẫn có thể ăn như bình thường, chỉ cần không ăn nhiều và trước khi ra đường là được.

Lời khuyên cho phụ nữ bị nám da

- Ăn thêm nhiều vitamin C trong trái cây như ổi, kiwi, dâu tây, cà chua, cam, các loại hạt… Ngoài ra hãy bổ sung thêm dầu thực vật vì chúng rất giàu vitamin E có lợi cho da.

- Bổ sung các thực phẩm có chất chống oxy hóa như đậu nành, trà xanh…

- Duy trì tâm trạng thoải mái. Bởi những cảm xúc tiêu cực vừa làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm, mà còn khiến các vết tàn nhang ngày một in đậm hơn. 

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....