Những thực phẩm làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Thứ Năm, 24/11/2022 09:39 AM (GMT+7)

Dậy thì sớm ở trẻ đang là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng bởi tình trạng này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất và tâm lý của trẻ. Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng này đến từ loại thực phẩm mà trẻ được sử dụng hàng ngày.

Dậy thì sớm đang là một hiện tượng rất đáng lo ngại ở trẻ em. Trẻ dậy thì sớm thường có cơ thể nhỏ, lùn vì đầu xương sớm đóng kín khi quá trình dậy thì kết thúc. Tâm lý của trẻ bị dậy thì sớm thường không ổn định, dễ cáu gắt hoặc trầm cảm, có nhu cầu tình dục sớm theo bản năng nhưng do chưa đủ tuổi nhận thức nên dễ mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng.

Nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm rất phức tạp. Một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh dậy thì sớm này là thực phẩm. Các thực phẩm sau đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ:

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường không cân đối về các chất dinh dưỡng, nó chứa nhiều calo, nhiều chất béo, nhiều đạm, thiếu vitamin và khoáng chất. Hầu hết thức ăn nhanh, bao gồm cả đồ uống và đồ ăn vặt như: bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt, gà rán, khoai tây chiên, trà sữa, nước có gas… đều chứa nhiều carbohydrate, rất ít hoặc không có chất xơ.

cac-loai-thuc-pham-co-the-gay-day-thi-som

Bữa ăn không cân đối về khẩu phần nếu kéo dài và thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Sử dụng đồ ăn nhanh thường xuyên hơn mức cơ thể cần trong một bữa ăn khiến bạn nhanh chóng tăng cân và béo phì. Chất béo dư thừa trong cơ thể có thể làm thay đổi mức độ hormone và thúc đẩy thời gian dậy thì sớm hơn.

Thịt chế biến sẵn

Mặc dù thịt có thể là một nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, nhưng tiêu thụ quá nhiều thịt cũng không tốt, đặc biệt là thịt chế biến sẵn.

Thịt chế biến sẵn là bất kỳ loại thịt nào đã được ướp muối, đường, xử lý hoặc dùng chất bảo quản, phụ gia, phẩm màu… như: xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói, thịt đóng hộp…

Khi sử dụng thường xuyên loại thịt này có nghĩa là bạn đang đưa vào cơ thể lượng muối và chất bảo quản nhiều dẫn đến có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp động mạch và nhiều nguy cơ sức khoẻ khác.

Ăn nhiều protein động vật cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng và đẩy nhanh quá trình dậy thì.

Thực phẩm trái mùa

Những loại thực phẩm trái mùa như rau, củ, quả thường sử dụng nhiều loại hóa chất, trong đó có chất kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, chất bảo quản… Những hoá chất này có thể ức chế hoặc thay đổi hoạt động của các hormone tự nhiên. Nếu trẻ ăn nhiều loại thực phẩm này cũng có thể bị ảnh hưởng, có nguy cơ bị dậy thì sớm.

Nước ngọt

Nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức cho thấy rằng, nước ngọt có ga là thực phẩm hàng đầu gây dậy thì sớm cho trẻ bởi chúng chứa nhiều đường. Trẻ em uống nhiều nước ngọt sẽ dễ tích mỡ, yếu cơ bắp, tăng cân nhanh. Trong khi đó nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn.

nuoc-ngot-dong-chai-tot-hay-khong

Ngoài ra, nước ngọt có ga còn có chứa nhiều glycemic - một chất thường làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sin‌h dụ‌c khiến thiếu nữ dậ‌y th‌ì sớm hơn.

Thực phẩm chức năng, thuốc bổ, thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Do đời sống khá hơn, các bậc cha mẹ có điều kiện mua cho con mình các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: tổ yến, sữa ong chúa... để bồi bổ cho con.

Nhiều bà mẹ tự mua vitamin tổng hợp cho bé uống, hoặc dùng thuốc Bắc chế biến món ăn như canh gà thuốc Bắc, gà tần... cho trẻ ăn, sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây dậy thì sớm.

Vì trong hầu hết trong các thuốc bổ này có chứa hormone tăng trưởng rất mạnh, gây dậy thì sớm.Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ khiến trẻ trở nên béo phì, dư chất dinh dưỡng và đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

Thịt cổ gia cầm

Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng… thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào. Khi các mẹ cho trẻ nhà mình ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé sẽ bị kích thích phát triển gây ra sự dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

Mật ong

Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với trẻ nhỏ các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên hạn chế dùng vì chúng chứa rất nhiều chất estrogen, một chất đóng vai trò phát triển giới tính và cơ quan sinh dục cho phái nữ, nó cũng giúp phụ nữ có đặc tính như giọng nói thanh hơn, vai nhỏ, bầu vú phát triển to và chắc, làn da mịn màng,… Cha mẹ nếu cho con gái uống quá nhiều mật ong, uống hàng ngày và uống liên tục bé sẽ dậy thì sớm, có khi mới 4-5 tuổi ngực đã phát triển như người lớn.

Các loại thịt, cá nuôi bằng thức ăn công nghiệp

Phần lớn thịt, cá ngoài thị trường hiện đều được chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp nhằm thúc đẩy quá trình phát triển, chưa kể đến nhiều nhà chăn nuôi vô lương tâm còn trộn thêm các loại thuốc tăng trọng, kích thích tăng trưởng. Những loại thịt, cá chứa nhiều hóa chất loại này đều có ảnh hưởng tới hệ nội tiết của trẻ.

Các món nội tạng động vật

Nếu bạn cho trẻ ăn nhiều món ăn chứa nội tạng động vật trẻ sẽ dễ bị béo phì, tăng cân và mắc các bệnh như mỡ nhiễm máu, gan nhiễm mỡ…

1709-1-8058-1538108364-7451-1539918663

Bên cạnh đó, các món ăn từ nội tạng động vật cũng tạo nên hiện tượng dậy thì sớm sẽ xuất hiện khi cơ thể dung nạp những món ăn có tính chất "kích thích" phát triển ở mức độ cao. Mà các món ăn được nấu từ nhiều thứ nội tạng với nhau ở trọng lượng cao lại là nguyên nhân của việc này.

Nếu nhận thấy con có dấu hiệu bất thường như cao quá nhanh, ngực to nhanh, xuất hiện lông mu, lông nách... thì nên đưa con đến bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....