Những thực phẩm tưởng bổ ích nhưng lại gây hại cho thận

Thứ Năm, 24/10/2019 04:42 PM (GMT+7)

Ngoài những lợi ích mang lại, nhiều thực phẩm tưởng chừng lành mạnh cũng có khả năng gây hại cho các bộ phận trên cơ thể con người, trong đó có thận.

Thịt

Protein rất quan trọng đối với quá trình tăng trưởng và sức khỏe của cơ bắp, nhưng chuyển hóa nó là một trong những công việc khó khăn nhất mà thận phải làm. Trong khi đó, thịt chứa một lượng protein đáng kể. Vì những lý do đó, chế độ ăn giàu protein không được khuyến nghị cho những người mắc bệnh thận.

Thịt nội tạng như gan, cũng có nồng độ purin cao. Purin kích thích sản xuất axit uric, một chất thải thường được thận xử lý. Quá nhiều sẽ là quá sức và có thể gây ra sỏi.

thit

Đường nhân tạo

Một số nghiên cứu đã kết luận rằng những người sử dụng đường nhân tạo trong đồ uống không thực sự hấp thu ít đường hơn, nhưng nếu bạn vẫn muốn sử dụng chất thay thế đường, thì stevia là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Stevia là một chất chiết xuất từ cỏ ngọt, loại thảo dược tự nhiên đã được sử dụng ở Nam Mỹ trong hàng trăm năm mà không có tác dụng phụ được báo cáo.

Hạt có vỏ cứng

Nếu bạn đã từng bị sỏi thận, hãy bỏ qua tất cả các loại hạt có vỏ cứng. Chúng chứa một loại khoáng chất gọi là oxalat, được tìm thấy trong loại sỏi thận phổ biến nhất. 

Đối với những người khỏe mạnh, cần chú ý đến việc ăn các thực phẩm có chứa oxalate, chẳng hạn như rau bina, củ cải đường, khoai tây chiên, và bột cám.

Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều kali, là chất kiểm soát chất lỏng, cân bằng điện giải và độ pH. Thận dựa vào sự cân bằng hợp lý giữa kali và natri để thực hiện công việc của mình đúng cách; quá nhiều một trong hai chất chất sẽ gây ra những rắc rối.

Tăng kali máu xảy ra ở những người mắc bệnh thận tiến triển. Nó thường gây buồn nôn, yếu, tê và nhịp tim chậm. Bạn không cần lo lắng quá nhiều về quả bơ hoặc kali nếu bạn không có bệnh thận từ trước. 

Sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa, bao gồm sữa, phô mai và sữa chua, chứa nhiều canxi và làm tăng mức canxi trong nước tiểu, gây nguy cơ sỏi thận cao hơn.

Đối với những người đã bị bệnh thận, việc giảm tiêu thụ sữa được cho là giúp cho việc lọc của thận được thực hiện dễ dàng hơn, có thể trì hoãn sự cần thiết phải lọc máu.

Hãy chuyển sang dầu ô liu và rắc kèm gia vị từ thảo mộc lên bánh mì và rau thay thế để giảm sự phụ thuộc vào bơ.

Muối

Quá nhiều natri sẽ làm cho thận phải giữ nước để pha loãng muối trong máu, gây gánh nặng không đáng có cho thận.Thói quen ăn mặn lâu dài làm tăng huyết áp và thực sự có thể gây hại cho cầu thận, cấu trúc hiển vi có chức năng lọc chất thải. Hãy ăn thực phẩm tươi càng nhiều càng tốt để kiểm soát lượng muối.

Caffein

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ caffein lâu dài có thể làm nặng thêm bệnh thận mãn tính và có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Caffein là một chất lợi tiểu nhẹ, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước của thận. Tuy nhiên, với số lượng hợp lý, cà phê sẽ không ngăn cản thận của bạn tiếp cận đủ nước để thực hiện công việc của mình.

Caffein cũng kích thích lưu lượng máu và do đó làm tăng huyết áp. Nếu bị huyết áp cao, bạn nên để ý đến điều này.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....