Những triệu chứng của bệnh rối loạn kinh nguyệt mà chị em không nên bỏ qua

Thứ Năm, 27/09/2018 09:08 AM (GMT+7)

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt mang đến những phiền toái cho phụ nữ. Những biểu hiện nay chính được coi là tiếng cầu cứu của cơ thể khi có vấn đề. Vì thế nên chị em nên để ý những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt để kịp thời có biện pháp khắc phục tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những bất ổn về kinh nguyệt thường gặp của chị em. Đối tượng thường mắc phải bệnh này thường là chị em trong độ tuổi sinh nở 18-55 tuổi. Nếu không có những cách khắc phục kịp thời thì tình trạng này sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của phụ nữ.

Thông thường chu kì kinh nguyệt của chị em được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên ra máu và ngày trước khi chu kì khác bắt đầu. Nó dao động vào khoảng 28 - 30 ngày, lượng máu mất cho mỗi chu kì vào khoảng 40- 90ml. Và số ngày của một chu kì kinh nguyệt sẽ khoảng  3- 7 ngày tùy cơ địa từng người. Thế nhưng những chị em bị rối loạn kinh nguyệt thường có chu kì kinh nguyệt quá dài hoặc quá chậm, số ngày kinh kéo dài, lượng máu bất thường….

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt này tuy nhiên theo các bác sĩ chuyên khoa thì nó bao gồm những nguyên nhân chính sau đây: rối loạn hoormone, do căng thẳng, do béo phì, do tác dụng thuốc tránh thai, do viêm nhiễm bộ phận sinh dục, do bệnh lí… Dù có bắt nguồn từ nguyên nhân gì thì chị em cũng nên đề phòng để có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Triệu chứng của bệnh rối loạn kinh nguyệt

- Tâm lí căng thẳng: Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt thì tâm trạng lúc nào cũng căng thẳng và mệt mỏi thậm chí buồn chán dễ nổi cáu. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.

- Chậm kinh: Chậm kinh là tình trạng kinh nguyệt quá 30 ngày mà vẫn chưa thấy có. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lí nhưng cũng có thể phần nhiều là do tâm lí bất ổn.

- Kinh nguyệt ít: Là hiện tượng kinh nguyệt ra nhỏ giọt và chỉ kéo dài 2-3 ngày là hết. Hiện tượng này nếu không được chữa trị kịp thời lâu dần có thể gây vô kinh.

- Rong kinh: Rong kinh là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Lượng máu ra nhiều quá 90ml trong cả một chu kì và có thể kéo dài >10 ngày. Nếu như tình trạng này kéo dài và liên tục không có biện pháp điều trị thì sẽ gây hoa mắt chóng mặt đối với phụ nữ. Thậm chí là ngất do thiếu máu. Nhiều trường hợp chị em bị rong kinh kéo dài có thể gây tử vong do mất máu cấp…

- Thống kinh: là hiện tượng phụ nữ bị đau bụng dưới dữ dội trước và sau chu kì kinh nguyệt.

- Tắc kinh: tắc kinh là hiện tượng kinh nguyệt ra trong 1 tháng đầu sau đó khoảng 2-3 tháng sau không có lại nữa. Đây là một trong những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt.

- Mất kinh: là tình trạng có kinh rồi lại không có liên tiếp mấy tháng…. Hiện tượng này sẽ gây nên những phiền toái trong vấn đề sinh sản ở chị em và cũng là nguyên nhân chính gây vô sinh nữ.

- Vô kinh: là tình trạng 6 tháng liên tục không có kinh nguyệt xuất hiện đồng thời là không thể mang thai được.

Ngoài ra còn có 1 số dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt như: Da bị tàn nhang hoặc nám do rối loạn nội tiết. Chán ăn, phụ nữ có biểu hiện tăng cân đột ngột….

Trên đây là những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt mà chị em nên biết. Khi có những dấu hiệu không bình thường chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....