Những triệu chứng dễ thấy khi trẻ bị thiếu canxi

Thứ Tư, 24/10/2018 10:56 AM (GMT+7)

Tình trạng thiếu canxi là một bệnh lý trẻ tương đối nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và xương của trẻ sau này. Vậy làm sao để có thể xác định liệu con của bạn có bị thiếu canxi hay không? Các bậc cha mẹ hãy cùng sức khỏe cho bé tìm hiểu nhé.

1. Trẻ bị mất ngủ

Một trong những biểu hiện đầu tiên của tình trạng thiếu canxi ở trẻ chính là trẻ bị mất ngủ, bị khó ngủ từ khi còn nhỏe, đặc biệt là những trẻ thường hay quấy khóc vào ban đêm và quấy khóc cả ngày, đây cũng là một trong những nỗi lo hàng đầu của bố mẹ trẻ.

2. Trẻ bị đổ mồ hôi đêm

Trẻ hay bị mồ hôi trộm cũng là một trong những biểu hiện thiếu canxi trầm trọng, đặc biệt là khi trẻ ngủ dậy lượng mồ hôi quá lớn.

3. Trẻ có tính tình bất thường

Tính tình bất thường ở đây chính là trẻ thường xuyên kêu khóc, thường xuyên cảm thấy bồn chồn và có những biểu hiện tâm trạng không tốt, trẻ hay bị biếng ăn, chán ăn và chậm phát triển tâm lý, không quan tâm tới mọi thứ ở xung quanh.

4. Trẻ chậm mọc răng hoặc mọc răng không đều

Những trẻ chậm mọc răng cũng có nguy cơ thiếu canxi cao vì lượng canxi cần cho răng cũng tương đối lớn, nếu như canxi không được chuyển hóa tốt có thể dẫn tới tình trạng chậm moặc răng của trẻ hoặc là tinh trạng mọc răng không đều ở trẻ khiến hàm răng bị mọc sole và bố trí không đều, răng cũng bị lơi lỏng và dễ rụng, đây cũng là biểu hiện đặc trưng cho tình trạng thiếu canxi ở trẻ.

5. Trẻ bị rụng tóc vành khăn

Trường hợp trẻ bị rụng tóc cũng là một biểu hiện thiếu canxi trầm trọng ở trẻ, đặc biệt khi trẻ bị rụng tóc vành khăn chứng minh tình trạng thiếu hụt canxi của trẻ tương đối lớn.

6. Trẻ bị liền thóp muộn

Đối với trẻ bình thường thì từ 12 tới 18 tháng là thời gian liền thóp thích hợp, nhưng với những trẻ bị thiếu canxi thì sẽ bị liền thóp muộn hơn và khiến hộp sọ tạo thành hình vuông.

7. Trẻ chậm phát triển

Trẻ chậm phát triển cũng rất dễ bị thiếu hụt canxi, điều này khiến cho chân trẻ dễ bị cong, cơ bắp lỏng và yếu ớt hơn, xương của trẻ cũng mềm hơn nên trẻ sẽ có quá trình tập đi, đứng, lẫy , bò tương đối muộn.

8. Trẻ hay bị viêm phổi

Cơ thể thiếu canxi thì lực cơ cũng sẽ kém đi rất nhiều. Cơ hô hấp kém hoạt động sẽ khiến trẻ dễ bị viêm phổi, viêm phế quản và sẽ khiến trẻ và nhất là những trẻ sơ sinh bị ho trong thời gian dài.

Trên đây là những biểu hiện dễ thấy khi trẻ bị thiếu canxi. Cha mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến bác sĩ để được thăm khám, chỉ dẫn cách chữa trị kịp thời cho bé. Không nên chủ quan vì bệnh còi xương sẽ là nhân tố gây nhiều bệnh không mong muốn khác cho trẻ. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của bé sau này.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....