Những vị trí trên cơ thể chuyển màu đen báo hiệu gan không tốt

Thứ Năm, 26/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Gan là một trong những cơ quan đặc biệt quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Nó giúp chống oxy hóa và lưu giữa glycogen. Nếu gan gặp bất cứ một trục trặc gì sẽ làm suy giảm chức năng gan, chất bilirubin không thể được chuyển hóa đưa ra khỏi cơ thể, dễ dẫn đến các triệu chứng như vàng mắt, vàng da.

Những vị trí trên cơ thể chuyển màu đen báo hiệu gan không tốt

Khi gan gặp trục trặc, bạn có thể dựa vào 4 nơi khác nhau trên cơ thể dễ chuyển màu đen để xác nhận:

Thứ nhất, sắc mặt chuyển màu đen sạm

Nếu bạn thấy sắc mặt của mình bỗng dưng sạm đen thì khả năng cao là bạn đnag gặp các vấn đề về gan. Hơn nữa, khi chứng nám da ngày càng nặng, còn được gọi là tăng hắc tố malanin – nguyên nhân chính là do có bệnh về gan khiến sự trao đổi hắc tố melanin không còn được bình thường.

Hoặc là vì bilirubin trong cơ thể không thể được chuyển hóa ra khỏi cơ thể, tích tụ trên bề mặt cơ thể khiến da cho có “màu đồng cổ”, kèm theo là hiện tượng da thô ráp, không còn bóng bẩy.

Thứ hai, tĩnh mạch vùng bụng nổi màu xanh đen

Bình thường, chúng ta khó có thể thấy được tĩnh mạch ở bụng, nếu có thể thấy chỉ nhìn thấy mờ mờ. Tuy nhiên, khi bạn bị mắc bệnh về gan tĩnh mạch vùng bụng bắt đầu nổi lên với màu xanh đen. Theo các bác sĩ đây được xem là dấu hiệu của bệnh xơ gan cổ trưởng.

Thứ ba, mắt bắt đầu thâm quầng

Nhiều người băn khoăn, rõ ràng là mình ngủ đủ thời gian nhưng tại sao mắt vẫn xuất hiện nhiều bọng thâm quầng. Trên thực tế, đây là một dấu hiệu báo hiệu bạn đang mắc bệnh lý về gan. Vì bệnh gan có thể gây rối loạn chuyể hóa hắc tố melanin, đặc biệt là ở vùng xung quanh mắt, dễ hình thành quầng thâm tròn đen.

Thứ tư, môi thâm đen

Môi thâm đen là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, chẳng hạn như những bất thường trong hệ thống tiếu hóa hoặc do thiếu oxy máu do bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, môi thâm đen còn là dấu hiệu của bệnh gan. Nếu bạn có đôi môi thâm đen thì nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra những bệnh có liên quan.

Mách bạn một số thực phẩm tốt cho người mắc bệnh gan

Khi phát hiện các dấu hiệu bệnh gan từ những vị trí thâm đen trên cơ thể bạn đừng quá lo lắng. Thay vào đó hãy đi gặp bác sĩ để xác nhận tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia, cùng với việc điều trị theo y học hiện đại những người bị mắc bệnh lý về gan cũng nên bổ sung ăn thêm các loại thực phẩm sau:

Ô mai mơ có tác dụng nuôi dưỡng gan, có thể cải thiện khả năng giải độc cho gan, là vua giải độc của tự nhiên, nếu có thể thì hãy dùng thường xuyên để “thanh tẩy” cho gan của bạn.

Tỏi đen được xem là thực phẩm tuyệt vời dành cho gan. Tỏi đen có tác dụng giải độc tự nhiên, rất tốt cho gan, selen trong tỏi đen có thể quét dọn các độc tố và rác rưởi trong gan, bảo vệ gan đặc biệt tốt.

Vừng đen cũng giúp cải thiện sức đề kháng của gan. Selen trong hạt mè đen sẽ kích thích miễn dịch dịch thể, tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể, cải thiện sức đề kháng bệnh gan. Có một số chất trong mè đen có thể ngăn ngừa xơ gan, giúp gan giảm thiểu bị các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan.

Bột sắn dây cũng được xem là một loại thực phẩm giúp cải thiện chức năng gan. Chúng có tác dụng tốt trong việc cải thiện sự tái sinh của các tế bào gan, giúp nhanh chóng phục hồi chức năng gan. Đồng thời ăn bột sắn giúp loại bỏ độc tố gan, kiên trì uống mỗi ngày sẽ đem đến hiệu quả tuyệt vời.

Ngoài ra, người bị bệnh gan có thể ăn quả sung. Sung giàu axit hữu cơ và nhiều loại enzyme, có hiệu quả giải độc gan. Dùng canh súp gồm quả sung khô, ngô đen, đậu đỏ, đậu phộng, có hiệu quả “làm sạch” gan rất tốt.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...