Nói chuyện với con gái tuổi dậy thì về kinh nguyệt

Chủ Nhật, 18/12/2022 01:02 PM (GMT+7)

Bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt là một sự kiện quan trọng với bé gái. Một số bé đón nhận điều này bình thường nhưng một số bé khác lại cảm thấy bối rối. Dù phản ứng của con là gì, bạn cũng nên nói chuyện với con về kinh nguyệt vào thời điểm thích hợp để con có sự chuẩn bị tốt hơn.

Kinh nguyệt là dấu hiệu cho thấy một cô gái đã có khả năng có thai. Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể giải phóng các hormone giúp kiểm soát và chuẩn bị cho thai kỳ. Các hormone estrogen và progesterone kích thích nội mạc tử cung dày lên. Các hormone khác kích thích trứng chín và rụng vào khoảng ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu trứng gặp tinh trùng và được thụ tinh, trứng đã thụ tinh sẽ mất khoảng 2 đến 4 ngày để đi xuống ống dẫn trứng và đậu vào lớp niêm mạc dày, giàu mạch máu của tử cung. Nếu trứng không được thụ tinh, mức estrogen và progesterone sẽ giảm xuống, niêm mạc tử cung bị bong ra và đi khỏi cơ thể tạo thành kinh nguyệt .

Một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ ngày đầu tiên của tháng này đến ngày đầu tiên của tháng tiếp theo. Chu kỳ thường kéo dài 28 ngày. Bạn sẽ thấy “đèn đỏ” xuất hiện khoảng 3 – 5 ngày và mất khoảng 30 – 60ml dịch kinh nguyệt tùy từng người và chu kỳ. Trong vài năm đầu, chu kỳ kinh nguyệt thường không đều. Chu kỳ có thể chỉ khoảng 3 tuần hay dài đến 6 tuần. Sau 1 – 2 năm từ khi con gái có những dấu hiệu dậy thì như phát triển ngực, có lông, cao hơn và nhiều đường cong hơn, con sẽ có chu kỳ đầu tiên. Bạn nên đưa con đi gặp bác sĩ nếu trẻ chưa có kinh nguyệt sau 15 tuổi hoặc 3 năm sau từ khi những dấu hiệu dậy thì đầu tiên xuất hiện.

Vì sao mẹ cần nói chuyện với con gái về kinh nguyệt

- Trẻ cần được cung cấp những thông tin cần thiết. Điều này không chỉ nâng cao kiến thức cho con mà còn cho trẻ biết rằng bố mẹ luôn bên cạnh và thoải mái khi thảo luận các vấn đề tế nhị này.

- Trẻ luôn muốn tìm hiểu mọi thứ từ bố mẹ nên bạn hãy là người cung cấp những gì con cần biết trước khi trẻ có dấu hiệu dậy thì.

- Khi nói chuyện với con về kinh nguyệt, bạn nên truyền tải những thông tin chính xác để con nắm rõ và đảm bảo con không hiểu sai lệch vấn đề.

- Bé gái cũng cần làm quen với các sản phẩm dùng cho kinh nguyệt như băng vệ sinh hay tampon và nên biết ràng đôi khi nguyệt san có thể gây đau bụng

- .Đôi khi việc rụng trứng có thể xảy ra ngay trước khi con có chu kỳ đầu tiên và trứng sẽ thụ tinh nếu gặp tinh trùng. Do đó, bạn nên nói cho trẻ biết về kinh nguyệt sớm và những biện pháp tránh thai để trẻ ý thức bảo vệ bản thân, tránh tình trạng vì tò mò gây ra hậu quả đáng tiếc.

mevacongai-1354870489

Cách nói chuyện với con về kinh nguyệt

Cả mẹ và trẻ đều cảm thấy khó khăn và ngại ngùng khi nói về vấn đề này. Dưới đây là một số cách giúp cuộc thảo luận dễ dàng và cởi mở hơn:

- Bạn hãy tìm những cuốn sách hay video dễ hiểu về kinh nguyệt cho con xem. Điều này sẽ giúp cuộc trò chuyện thoải mái hơn.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ về những cách để nói về kinh nguyệt và tuổi dậy thì với con.Thu thập tất cả thông tin về kinh nguyệt để con luôn có sẵn tài liệu tham khảo khi cần.

- Nếu con hỏi một câu mà bạn không biết trả lời, hãy hẹn con rằng mẹ sẽ tìm hiểu thông tin và sẽ trả lời con sau.

- Kết hợp các cuộc trò chuyện của bạn với các bài học về sức khỏe và giáo dục giới tính ở trường của con. Bạn hãy hỏi giáo viên của con để biết thêm về những bài giảng này.

- Bạn hãy tạo môi trường thân thiện cho con đặt câu hỏi. Bạn có thể nói chuyện với con khi đi mua băng vệ sinh.

- Nếu bạn nghe con bạn đề cập đến một số thông tin về kinh nguyệt, hãy hỏi xem con lấy thông tin từ đâu. Đây là một cách tuyệt vời để sửa những quan niệm sai lầm của trẻ nếu có.

- Trước khi bạn đưa con đi kiểm tra định kỳ, hãy cho con biết rằng bác sĩ có thể hỏi xem con đã có chu kỳ kinh nguyệt chưa. Bạn có thể nhân cơ hội này để hỏi xem con có bất kỳ thắc mắc gì về kinh nguyệt không.

- Bạn nên tránh đưa quá nhiều thông tin vào một cuộc nói chuyện mà hãy cố gắng tách ra thành nhiều cuộc trò chuyện nhỏ và thường xuyên. Quá nhiều thông tin một lúc sẽ làm trẻ hoang mang đấy.Trẻ có thể thắc mắc rất sớm về kinh nguyệt nhưng bạn chỉ nên cung cấp những thông tin phù hợp với độ tuổi của con để con có thể hiểu được.

- Bạn hãy giải thích cho con mọi người đều phát triển một cách khác nhau. Con gái không cần lo lắng nếu thấy cơ thể của mình đang thay đổi nhanh hoặc chậm hơn so với bạn bè.

- Bạn hãy giữ một thái độ tích cực, tránh để con có ấn tượng xấu khi bạn nói về kinh nguyệt với con. Bạn hãy giải thích rằng kinh nguyệt là tự nhiên và tuyệt vời vì nó đánh dấu khả năng làm mẹ của một bé gái.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....