Nỗi lo của mẹ khi bé bị khàn tiếng lâu ngày

Thứ Sáu, 21/12/2018 05:36 AM (GMT+7)

Khàn tiếng hay còn gọi là hiện tượng giọng nói bị thay đổi âm vực, nhất là những âm vực cao khiến cho giọng nói bị rè. Nếu như giọng trẻ bị khàn tiếng lâu ngày thì gia đình nên để tâm để đưa trẻ đi điều trị tránh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của trẻ và sức khỏe sau này.

1814873_subscription_xl

Việc khàn tiếng kéo dài có thể khiến tổn thương dây thanh quản nếu như không kịp thời chữa trị. Việc chữa trị cho trẻ bị khàn tiếng lâu ngày cũng mất khá nhiều thời gian và dễ tái phát vì sự hiếu động của trẻ trong độ tuổi dậy thì.

Nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng khàn tiếng

Những trẻ em ở độ tuổi tiểu học khá là hiếu động, vậy nên trẻ thường có thói quen la hét hay nói quá to. Điều này rất dễ gặp, nhất là những trẻ nam có tính hướng ngoại.

Ở độ tuổi tiền dậy thì thì tâm lý không ổn định cũng như cảm xúc vui vẻ hay cười khóc kéo đến thường xuyên khiến trẻ dễ bị khản tiếng.

Lý do khác của trẻ bị khàn tiếng có thể là do thói quen hay hắng giọng, làm hiệu ứng khi chơi khiến cho giọng nói bị ảnh hưởng.

Một số lý do khác đến từ việc gia đình có truyền thống lớn tiếng, giọng nói bị di truyền bẩm sinh hay hen suyễn mãn tính…

Những bệnh có thể gây ra khàn tiếng nếu như trẻ bị cảm và mắc các bệnh đường hô hấp như viêm tiểu phế quản, viêm amidan, phao câu gà, viêm xoang, papilloma...

Triệu chứng của bệnh khàn tiếng ở trẻ

Tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân gây khàn tiếng mà trẻ có thể có nhiều biểu hiện khác nhau, ví dụ như:

Hơi thở không đều, cổ họng đau rát và khó chịu.Giọng nói thay đổi, hơi khàn và thô.Trẻ bị mất giọng hoàn toàn, thậm chí là không phát ra âm thanh. Có thể bị ho khan, ho có ngày, ho có đờm hoặc thở khò khè...Trị bệnh khi trẻ bị khàn tiếng theo dân gian

cham-soc-tre-viem-phe-quan-1512401759076

Bên cạnh việc trị bệnh khàn tiếng bằng các thuốc tây y mà bác sĩ kê đơn hay can thiệp phẫu thuật thì mẹ có thể dắt túi một số mẹ trị bệnh khi trẻ bị khàn tiếng theo dân gian.

Công thức thứ nhất với quất xanh: Rửa quất xanh, cắt ngang để cả hạt và vỏ. Sau đó trộn quất với đường phèn hay mật ong, hấp cách thủy chúng đến khi chín. Dằm cả vỏ và bỏ hạt, để nguội thì cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

Công thức thứ 2 húng chanh và quất xanh: Lấy quất xanh và lá húng chanh theo tỉ lệ 5 quả và 16 lá. Sau khi rửa sạch thì cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Cho tất cả vào bát và thêm một lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy chúng trong vòng 20 phút. Cho trẻ uống khoảng 1 đến 2 lần mỗi ngày tới khi hết khàn tiếng.

Trong khi bố mẹ cố gắng để giảm chứng khàn tiếng của trẻ, bạn đừng quên nhắc nhở trẻ tránh những hoạt động phải la hét nhiều và lớn, nhất là những nơi có nhiều bụi bặm.

Phòng bệnh khàn tiếng như thế nào

Để giảm đi nguy cơ bệnh khàn tiếng ngày càng nặng nề hơn thì bố mẹ phải chủ động tránh cho cho trẻ những yếu tố gây ra tác hại viêm nhiễm lên đường hô hấp.

Xúc miệng bằng nước muối mỗi ngày và giữ ấm vùng cổ. Nếu trẻ có dấu hiệu khàn tiếng có thể cho trẻ sử dụng các thực phẩm như nước giá luộc, các thực phẩm thanh nhiệt giải độc, tránh những món cay, nóng...

Nếu như trẻ em bị khàn tiếng kéo dài trong thời gian 2 đến 3 tuần, bố mẹ nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để có có thể có biện pháp xử lý kịp thời. Tùy theo từng trường hợp trẻ bị khàn tiếng mà bác sĩ sẽ đưa ra các thức chữa trị phù hợp.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....