Nổi mề đay sau khi quan hệ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ Hai, 28/11/2022 11:47 PM (GMT+7)

Sau khi quan hệ, nhiều người gặp phải tình trạng nổi mề đay. Nguyên nhân của triệu chứng này là do cơ thể bị dị ứng với tinh dịch, dịch âm đạo, bao cao su, gel bôi trơn hoặc dị ứng với mồ hôi của đối phương…

1. Nguyên nhân gây nổi mề đay sau khi quan hệ

Nổi mề đay sau khi quan hệ là hiện tượng da mẩn ngứa, dị ứng, sần đỏ theo từng đám sau khi cuộc yêu kết thúc. Những nốt mề đay này thường xuất hiện trong vài phút hoặc vài giờ rồi biến mất. Nguyên nhân chính gây ra là do: 

Bị dị ứng bao cao su

Bị dị ứng bao cao su gây nổi mề đay sau khi quan hệ có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Đó là do vật liệu dùng để sản xuất bao cao su là Latex. Latex ứng dụng nhiều trong y khoa như sản xuất bao tay, băng vệ sinh…nhưng vẫn gây dị ứng ở một số người.

Biểu hiện dị ứng bao cao su là vùng kín bị nổi mề đay, thậm chí lan cả sang các vùng da khác. Do không tương thích với Latex, cơ thể sẽ tự tạo ra kháng thể để bảo vệ cơ thể, đồng thời, một lượng histamin cũng được giải phóng gây ra tình trạng nổi mề đay.

di_ung_bao_cao_su

Bị dị ứng với dịch âm đạo

Dịch âm đạo (huyết trắng, khí hư) là một loại dịch nhờn ở nữ giới có tác dụng vệ sinh âm đạo. Bảo vệ âm đạo khỏi nấm và vi khuẩn, giữ ẩm âm đạo. Đặc biệt, trong đời sống tình dục, dịch này giúp tăng thêm khoái cảm khi quan hệ.

Tuy nhiên, đối với một số nam giới có cơ địa mẫn cảm, sẽ dễ bị dị ứng với chính dịch âm đạo của bạn tình. Nên ngoài nổi mề đay, nhiều người còn bị thêm một số triệu chứng khác như đau lưng, chóng mặt, buồn nôn…

Bị dị ứng với tinh dịch

Tinh dịch là môi trường cung cấp dinh dưỡng, giúp nuôi sống tinh trùng. Nhiều nữ giới bị dị ứng với protein có trong tinh dịch của bạn tình gây ngứa ngáy vùng kín, nổi mề đay và nôn nao khó chịu. Chính vì thế, những đôi này chỉ cần dùng bao cao su khi quan hệ là mọi chuyện suôn sẻ.

Bị dị ứng với tinh trùng

Bị dị ứng với tinh trùng cũng khiến nữ giới bị nổi mề đay sau quan hệ. Biểu hiện là nổi mề đay, chóng mặt, buồn nôn ngay sau khi tiếp nhận tinh trùng từ nam giới.

Dị ứng gel bôi trơn

Để cuộc yêu thêm hứng thú, tránh tình trạng đau, khô rát khi quan hệ, nhiều cặp đôi hay cần đến sự xuất hiện của gel bôi trơn. Thậm chí, có những loại gel bôi trơn còn giúp cho cuộc yêu thêm sung mãn hơn nên càng được trọng dụng.

Tuy nhiên, do gel bôi trơn có chứa nhiều chất hóa học. Trong đó, có những chất có thể gây nên tình trạng dị ứng, cơ thể không tương thích được khiến ngứa ngáy vùng kín, nổi mề đay và mất cảm xúc.

Để biết chính xác việc nổi mề đay sau quan hệ là do cơ địa hay do gel bôi trơn, trong cuộc yêu tiếp theo, cặp đôi chỉ cần không dùng đến gel. Nếu thấy không bị làm sao thì đích thị thủ phạm là gel bôi trơn.

noi-man-do-ngua-khap-nguoi-sau-khi-quan-he-3

Bị dị ứng với mồ hôi

Khi quan hệ tinh dục, tuyến mồ hôi thường hoạt động rất mạnh để tiết mồ hôi làm mát da và điều hòa cơ thể, nhất là khi thời tiết nóng bức. Mồ hôi cơ thể chứa nhiều muối khoáng, axit lactic và protein.

Cũng giống như các trường hợp bị nổi mề đay do dị ứng thời tiết, thức ăn, hóa chất, mỹ phẩm…, nhiều người cũng bị nổi mề đay do dị ứng với một số protein có trong mồ hôi của bạn tình. Cơ thể do đó cũng tiết ra một lượng histamin gây ra tình trạng nổi mề đay, ngứa ngáy, khó chịu.

Ngoài bị nổi mề đay sau quan hệ có các các triệu chứng khác nữa như ngất xỉu, tức ngực, buồn nôn, chóng mặt và khó thở…

2. Nổi mề đay mẩn ngứa có quan hệ được không?

Có thể thấy, quan hệ tình dục làm tăng thân nhiệt và gây đổ nhiều mồ hôi. Đây đều là những tác nhân vật lý kích thích mề đay bùng phát và lan rộng hơn. Chính vì vậy, vấn đề nổi mề đay có quan hệ được không? là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân.

Theo các chuyên gia, mề đay là phản ứng sinh lý của da khi cơ thể bị dị ứng. Tình trạng đa phần đều không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây ngứa nhiều, tác động đến ngoại hình và đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể quan hệ khi bị nổi mề đay mẩn ngứa – ngay cả khi mắc phải chứng mề đay Cholinergic.

Để giảm nguy cơ mề đay bùng phát, nên đảm bảo không gian phòng mát mẻ và thông thoáng. Ngoài ra, cần hạn chế các tư thế gây mất sức, làm tăng thân nhiệt và khiến mồ hôi bài tiết nhiều. Thay vào đó, nên lựa chọn các tư thế nhẹ nhàng và “yêu” với tốc độ vừa phải để hạn chế mề đay lan rộng và ngứa ngáy dữ dội.

Đối với những người bị mề đay mãn tính, có thể dùng thuốc để phòng ngừa mề đay bùng phát sau khi quan hệ. Tuy nhiên để tránh gặp phải tác dụng phụ, nên trao đổi trước với bác sĩ trước khi dùng.

quan-he-bang-tay3

3. Nổi mề đay sau quan hệ có nguy hiểm?

Thường nổi mề đay sau quan hệ không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, sẽ gây ra một số các bất tiện như sau:

- Khiến tình dục bớt thăng hoa do gây khó khăn hơn cho quan hệ, làm giảm cảm xúc trong chuyện ấy, nhiều người bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Thậm chí không muốn quan hệ hoặc sợ quan hệ.

- Bị dị ứng với tinh dịch hoặc tinh trùng dù không nguy hiểm tính mạng, nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến việc có thai, cụ thể là rất khó để đậu thai.Nếu dị ứng với bao cao su sẽ làm mất đi một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. Lúc này, nữ giới nếu không muốn có thai sẽ phải uống thuốc tránh thai rất không tốt cho cơ thể, cũng như sinh sản về sau.

- Trường hợp dị ứng gel bôi trơn sẽ gây khó khăn khi quan hệ, gây đau ở nữ giới, nhất là những chị em nội tiết tố giảm. Lần đầu quan hệ còn trinh, âm đạo khít dễ gây đau đớn, ám ảnh khi yêu.

- Dị ứng bao cao su, gel bôi trơn thì ngoài bị nổi mề đay sau quan hệ có thể kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Nếu gặp phải tình trạng nổi mề đay sau quan hệ, người bị nên thư giãn, nghỉ ngơi để bệnh sớm qua đi. Tuy nhiên, nếu có kèm một số triệu chứng như đau đầu, khó thở, buồn nôn, ngất hay mề đay nổi nhiều ngày thì cần đi khám bác sĩ gấp để sớm được điều trị bệnh mề đay cũng như biết nổi mề đay cần kiêng ăn gì, hay nên làm những gì.

4. Khắc phục tình trạng nổi mề đay sau quan hệ

Làm sao để khắc phục được tình trạng nổi mề đay sau quan hệ? Mỗi nguyên nhân sẽ có biện pháp khắc phục tương ứng. Lời khuyên được đưa ra như sau:

noi-me-day-sau-khi-quan-he-3 (1)

- Nếu bị dị ứng với tinh dịch hoặc dịch âm đạo, cặp đôi nên dùng bao cao su khi quan hệ. Bao cao su sẽ giúp giảm sự tiếp xúc của bộ phận sinh dục trong quá trình quan hệ để hạn chế tối đa hiện tượng nổi mề đay. Sử dụng bao cao su cũng là một trong những biện pháp tình dục an toàn. Tác dụng giúp tránh thai, tránh bệnh lây lan qua đường tình dục như giang mai, HIV, sùi mào gà…

- Nếu dị ứng với bao cao su, cặp đôi có thể lựa chọn loại bao cao su không làm từ Latex. Việc này không khó khi trên thị trường có nhiều loại bao cao su làm từ chất liệu khác như polyisoprene, polyurethane...

- Trường hợp dị ứng gel bôi trơn, nên mang loại gel đó đi xét nghiệm để tìm ra được chất gây dị ứng. Cặp đôi chỉ cần chọn mua sản phẩm gel bôi trơn khác không có chứa các chất gây dị ứng đó là được.

- Nếu bị dị ứng với tinh trùng, nữ giới cần được điều trị để có các biện pháp hỗ trợ từ các bác sỹ chuyên khoa. Các bác sĩ có thể lấy tinh trùng của bạn tình, cấy lên cơ thể nữ giới. Thực hiện nhiều lần sẽ giúp cơ thể người nữ thích nghi, quen dần với tinh trùng của bạn tình.Trường hợp muốn có con, bác sĩ sẽ lấy tính trùng của chính bạn tình hay bạn đời đó để thụ tinh nhân tạo. Cả 2 biện pháp trên đều đòi hỏi nhiều thời gian, tiền bạc và cả sự kiên trì. Cặp đôi cần cố gắng để bên nhau lâu dài và gây dựng gia đình hạnh phúc, con cái đầy đủ.

Nổi mề đay sau khi quan hệ xảy ra do cơ thể dị ứng với nhiều nguyên nhân như bao cao su, gel bôi trơn, tinh trùng, tinh dịch…Dù bệnh không nguy hiểm nhưng cũng ảnh hưởng nhiều đến đời sống phòng the. May mắn là tất cả các nguyên nhân gây ra dị ứng đều có các biện pháp để khắc phục. Chỉ cần thực hiện đúng theo các biện pháp này, tình trạng nổi mề đay sau quan hệ sẽ giảm đáng kể.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....