Nữ giới mắc nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Thứ Tư, 26/09/2018 04:11 PM (GMT+7)

Nhân xơ tử cung có mang thai được không là điều mà rất nhiều chị em quan tâm. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây biến chứng đối với tình trạng sinh nở và nguy cơ cao bị vô sinh nếu không chữa trị kịp thời. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về vấn đề ngay trong bài viết dưới đây.

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung là hiện tượng trong tử cung xuất hiện 1 nhân hoặc khối u thịt nhỏ sau đó nó sẽ lớn theo từng ngày. Thông thường đối tượng mắc bệnh này chủ yếu là chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 20-50 tuổi, và hoàn toàn không có ở bé gái chưa dậy thì.

Tuy nhiên đây là một bệnh lành tính nên ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Song nếu vì thế mà chủ quan không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ biến chứng và gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai cũng như thụ thai ở chị em.

Nguyên nhân gây nhân xơ tử cung có thể kể đến như tuổi có kinh sớm, chủng tộc… Theo một nghiên cứu thì tỉ lệ phụ nữ da đen có nguy cơ mắc nhân xơ cao gấp 2-3 lần phụ nữ da trắng.

Mắc bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Đây là điều được nhiều chị em quan tâm bởi hiện nay tỉ lệ phụ nữ mắc căn bệnh này đang ngày càng gia tăng. Tuy được xem là một căn bệnh lành tính xong nếu nhân xơ tử cung mà không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nên rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể trong đó có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình mang thai và thụ thai:

- Gây nguy hiểm cho thai kì: Bị nhân xơ tử cung nếu trong giai đoạn mang thai thì sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non. Nhân sơ gây ức chế cho niêm mạc tử cung khiến nó không thể phát triển đầy đủ từ đây gây nên tình trạng xuất huyết nhiều, sót nhau sẩy thai. Ngoài ra nó còn khiến đổi ngôi thai và dễ sinh non.

- Ảnh hưởng quá trình chuyển dạ: Đồng thời nó còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuyển dạ ở phụ nữ. Khối nhân to sẽ làm rau tiền đạo, thai phụ không thể sinh thường được. Bên cạnh đó còn dễ gây băng huyết và sót nhau.

Nhìn chung nhân xơ tử cung không gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của chị em song nếu có biểu hiện bệnh thì nên điều trị kịp thời để tránh gây biến chứng nguy hiểm sau này.

Điều trị nhân xơ tử cung bằng cách nào ?

Hiện nay  điều trị nhân xơ tử cung ra sao còn phải tùy thuộc vào tinh trạng khối nhân kích thước, vị trí thế nào, đồng thời nhu cầu sinh nở của chị em ra sao mà bác sĩ mới có thể lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp.

- Uống thuốc: Đa phần nếu tình trạng nhân chưa nguy hiểm bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc loại thuốc này thường là nội tiết sinh dục gây ức chế rụng trứng, buồng trứng không sản xuất estrogen nữa để khống chế kích thước của nhân. Tuy nhiên khi ngừng thuốc thì nhân xơ lại tiếp tục lớn mạnh.

- Phẫu thuật: Đây là một biện pháp triệt để loại bỏ nhân xơ. Bác sĩ sẽ phẫu thuật để bóc toàn bộ nhân xơ hoặc cắt bỏ tử cung toàn phần hay bán phần tránh cho lây lan ra các bộ phận khác.

Tuy nhiên điều đó còn tùy thuộc vào nhu cầu muốn có con hay không của chị em. Nếu phụ nữ muốn có con thì nên điều trị bằng thuốc còn nếu không muốn sinh sản nữa thì bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ tử cung.

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp câu hỏi của nhiều bạn nữ nhân xơ tử cung có mang thai được không. Hi vọng chị em sẽ trang bị cho mình kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....