Ở viện dưỡng lão người già được hưởng những quyền lợi gì?

Thứ Sáu, 04/01/2019 04:40 PM (GMT+7)

Viện dưỡng lão là một trong những địa chỉ an dưỡng tuổi già của nhiều người. Càng ngày các dịch vụ ở viện dưỡng lão càng được nâng cấp giúp họ không còn cảm thấy neo đơn, buồn tủi. Tuy nhiên, chi phí và dịch vụ mà người được hưởng tại đây thì không phải ai cũng biết.

Empty

Mất bao nhiêu tiền cho các dịch vụ ở viện dưỡng lão

Ngày nay, viện dưỡng lão phát triển mạnh với hệ thống và máy móc chăm sóc sức khỏe hiện đại. Đây cũng là địa điểm để nhiều người cao tuổi vào an dưỡng tuổi già khi con cái đi xa hoặc không đủ năng lực chăm sóc cha mẹ khi về già. Ở viện dưỡng lão vấn đề nhiều người quan tâm hàng đầu chính là chi phí của các dịch vụ dưỡng lão là bao nhiêu.

Theo khảo sát, mức chi phí người già ở viện dưỡng lão thấp nhất là khoảng 7 triệu đồng/tháng. Việc dao động của mức chi phí này phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của các cụ. Với những cụ gặp khó khăn nhiều hơn trong sinh hoạt hàng ngày thì mức chi phí cao hơn một chút bởi công sức dành cho họ cao hơn. Với những gia đình khá giả nhưng không có thời gian chăm sóc người cao tuổi thì mức chi phí dịch vụ khoảng 12 triệu/tháng.

Empty

Mức chi phí còn phụ thuộc vào lựa chọn của gia đình dành cho người cao tuổi. Người nhà có thể chọn phòng đơn, phòng 2 hoặc phòng 4 cho các cụ. Bên cạnh đó còn có thể có những chi phí khác có mức chi phí phát sinh như: ăn qua sonde, mở khí nội quản, chăm sóc các ổ loét…

Hơn nữa, trước khi trở thành hội viên chính thức của viện dưỡng lão cần có mức chi phí đặt cọc trước để sử dụng trong trường hợp cấp cứu hoặc điều trị lâu dài. Khoản tiền này sẽ được thanh toán nếu không cần dùng tới hợp đồng khi hợp đồng kết thúc.

Ở viện dưỡng lão người già có quyền lợi gì

Tùy theo từng mức chi phí mà người cao tuổi sẽ được hưởng quyền lợi khác nhau. Mức quyền lợi này hoàn toàn xứng đáng với những gì mà gia đình bỏ ra. Dưới đây là một số quyền lợi cơ bản mà người già được nhận tại viện dưỡng lão:

- Người cao tuổi được sinh hoạt, nghỉ ngơi tại môi trường sạch sẽ, an toàn và luôn có sự túc trực hỗ trợ của y tá, điều dưỡng.

- Đảm bảo các bữa ăn hàng ngày chất lượng, giàu dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe người già. Đồ ăn đủ chất, đảm bảo vệ sinh.

- Người cao tuổi còn được xây dựng các bữa ăn phụ khác nhau tùy theo tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi cụ. Hàm lượng dinh dưỡng trong khẩu phần của người cao tuổi được các chuyên gia dinh dưỡng tính toán cụ thể, chia làm 4 bữa (3 bữa chính, 1 bữa phụ).

- Người cao tuổi tại viện dưỡng lão được chuẩn bị các thiết bị chăm sóc sức khỏe, thuốc men đầy đủ. Sức khỏe được dảm bảo và đáp ứng nhanh nhất. Những chi phí này được gia đình thanh toán về sau.

- Người cao tuổi tại viện dưỡng lão được cung cấp đầy đủ các vật dụng sinh hoạt như màn, khăn mặt, bàn chải, kem đánh răng…

- Có lịch khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo các bác sĩ nắm bắt được tình hình sức khỏe của từng người.

- Có nhiều hoạt động sinh hoạt theo chủ đề để giao lưu với các hội viên trong cùng viện dưỡng lão và các sinh viên, đoàn thể, tổ chức khác.

Như vậy, với từng mức chi phí mà gia đình bỏ ra, người cao tuổi được hưởng những quyền lợi nhất định. Tuy nhiên, các viện dưỡng lão lấy tiêu chuẩn chăm sóc chu đáo, cẩn thận cho người cao tuổi làm mục đích để duy trì và phát triển.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....