Phải điều trị ung thư dương vật như thế nào?

Thứ Bảy, 27/11/2021 02:48 PM (GMT+7)

Ung thư dương vật có thể biến chứng, di căn và trường hợp xấu nhất là cướp đi tính mạng của người bệnh. Vậy, ung thư dương vật có mấy giai đoạn và điều trị căn bệnh này như thế nào?

Tiên lượng của ung thư dương vật phụ thuộc vào giai đoạn ung thư, tuổi của bệnh nhân, sức khỏe tổng thể và đáp ứng với điều trị. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể dẫn đến hồi phục hoàn toàn. Tỷ lệ sống sót sau năm năm của những người có khối u giới hạn ở dương vật là khoảng 85%. Một khi ung thư lan đến các hạch bạch huyết và mô xung quanh, tỷ lệ sống sót sau 5 năm giảm xuống còn khoảng 59%.

Giai đoạn ung thư mô tả mức độ và mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư. Việc điều trị và tiên lượng ung thư phụ thuộc vào giai đoạn ung thư tại thời điểm chẩn đoán:

ung-thu-duong-vat

Giai đoạn 0: Ung thư chỉ giới hạn ở lớp trên cùng của da và chưa lan sang bất kỳ phần nào khác của cơ thể.

Giai đoạn 1: Ung thư lan vào lớp sâu hơn và mô liên kết bên dưới da. Nó vẫn chỉ giới hạn ở dương vật và không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn 2: Ung thư lan đến mô liên kết bên dưới da, mạch bạch huyết và / hoặc mạch máu. Nó lây lan đến niệu đạo và / hoặc các mô cương dương. Nó vẫn không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể ở giai đoạn này.

Giai đoạn 3A: Ung thư lan đến một hoặc hai hạch bạch huyết ở bẹn nhưng không lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn 3B: Ung thư lan đến nhiều hạch bạch huyết ở bẹn nhưng không lan đến các bộ phận khác của cơ thể.Giai đoạn 4: Ung thư lan ra các vùng lân cận như tuyến tiền liệt, bìu, xương mu (xương hông). 

Việc điều trị ung thư dương vật phụ thuộc vào mức độ ung thư. Để quyết định kế hoạch điều trị, ung thư dương vật được phân loại thành không xâm lấn (ung thư ở bề ngoài và giới hạn ở dương vật) và xâm lấn (ung thư lan sâu vào mô dương vật và các khu vực xung quanh).

Các lựa chọn điều trị cho bệnh ung thư dương vật không xâm lấn:

- Hóa trị tại chỗ: Các khối u nội biểu mô như bệnh Bowen hoặc bệnh hồng cầu dạng Queyrat có thể được điều trị bằng 5-fluorouracil hoặc imiquimod tại chỗ. Điều này có thể được theo sau bằng ứng dụng imiquimod tại chỗ.

- Cắt bao quy đầu:  Bao quy đầu của dương vật được cắt bỏ nếu chỉ quy đầu.Hóa trị: Thuốc được dùng để tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

- Xạ trị: Bức xạ như tia X được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, tế bào vảy ung thư kháng.

- Liệu pháp laser:  Năng lượng laser được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư.

- Phẫu thuật lạnh:  Nitơ lỏng đóng băng các khối u, khiến chúng rơi ra.Các lựa chọn điều trị cho ung thư dương vật xâm lấn: 

Các lựa chọn điều trị cho ung thư dương vật xâm lấn: 

- Phẫu thuật đặc biệt: Bác sĩ phẫu thuật chỉ loại bỏ khu vực bị ảnh hưởng và một vành mô khỏe mạnh xung quanh nó. 

- Phẫu thuật của Moh: Trong phẫu thuật của Moh, mục tiêu là loại bỏ càng ít mô càng tốt trong khi loại bỏ khối u. Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ một lớp mỏng của khu vực bị ảnh hưởng được kiểm tra dưới kính hiển vi để kiểm tra các tế bào ung thư. Quá trình này được lặp lại cho đến khi không còn tế bào ung thư trong các mẫu.

- Cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dương vật: Cắt bỏ một phần bao gồm việc loại bỏ một phần dương vật, trong khi đó, cắt bỏ toàn bộ là loại bỏ toàn bộ dương vật. Việc lựa chọn phẫu thuật phụ thuộc vào kích thước của khối u và mức độ ảnh hưởng của dương vật. Phẫu thuật tái tạo dương vật có thể được thực hiện sau khi cắt một phần hoặc toàn bộ.

- Liệu pháp sinh học : Có thể sử dụng một số loại thuốc chỉ tấn công các tế bào ung thư và loại bỏ các tế bào bình thường của cơ thể.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....