Phân biệt chảy nước mũi với rò dịch não tủy

Thứ Tư, 05/10/2022 11:28 AM (GMT+7)

Nói đến sổ mũi, mọi người thường nghĩ đó là do cảm lạnh hoặc viêm xoang, nhưng thực tế nước mũi chảy ra có thể là rò dịch não tủy. Hiện tượng này dễ bị nhầm lẫn, cần cực kỳ chú ý để có thể kịp thời xử lí.

Dịch não tủy là gì?

Dịch não tủy là một chất lỏng không màu và trong suốt tồn tại trong não thất và khoang dưới nhện, có tác dụng đệm và bảo vệ mô não, đồng thời có chức năng loại bỏ các chất chuyển hóa và dịch tiết viêm.

Chảy dịch não tủy đề cập đến sự chảy ra của dịch não tủy qua phần khuyết xương ở đáy hộp sọ trước, qua khoang mũi, cuối cùng ra khỏi cơ thể. Rò dịch não tủy qua đường mũi có thể gây biến chứng viêm mũi, nhiễm trùng mũi, viêm não và viêm màng não.

cam-lanh-1126

Chảy dịch não tủy thường được chia thành 3 dạng

Chảy dịch não tủy tự phát: Một số người bẩm sinh xương đáy sọ yếu, khi áp lực nội sọ tăng đột ngột, đáy sọ dễ bị vỡ, thủng, dịch não tủy chảy ra ngoài.

Chảy dịch não tủy do chấn thương: Chủ yếu do chấn thương tai nạn xe cộ, đánh nhau, chấn thương xây dựng,… dẫn đến vỡ nền sọ và thủng màng não, tràn dịch não tủy.

Chảy dịch não tủy do tổn thương màng não: Nguyên nhân chủ yếu là do tổn thương màng não của nền sọ trong một số ca phẫu thuật nền sọ.

Các triệu chứng phổ biến của chảy dịch não tủy

Chảy dịch não tủy là một biểu hiện thường gặp của tràn dịch não tủy, ngoài hiện tượng chảy dịch gián tiếp hoặc liên tục từ khoang mũi, một số bệnh nhân còn kèm theo hạ huyết áp. Một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân cũng bị tái phát các đợt viêm màng não mủ (với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, buồn nôn và nôn). Cần chú ý, không nên nhầm lẫn với chảy mũi thông thường.

Trong chấn thương chọc dò dịch não tủy, dịch máu có thể chảy ra từ lỗ mũi đồng thời, trung tâm của vết có màu đỏ và ngoại vi trong suốt, hoặc chất lỏng không màu chảy ra từ lỗ mũi không đóng thành vảy sau khi khô. Đây là đặc điểm dễ phân biệt giữa chảy mũi thường và chảy mũi do tràn dịch não tủy.

Điều trị chứng chảy dịch não tủy

Khoảng 70% bệnh nhân bị tràn dịch não tủy có thể được chữa khỏi bằng các phương pháp điều trị bảo tồn như kê cao đầu, nằm nghỉ tại giường, dẫn lưu… Vì vậy, điều trị bảo tồn thường được thực hiện khi cơ thể bệnh nhân cho phép.

chocnaotuy

Tuy nhiên, đối với chảy máu não và tràn dịch não tủy khởi phát muộn do chấn thương phẫu thuật, và đối với những bệnh nhân không khỏi sau 2 đến 4 tuần điều trị bảo tồn hoặc bị nhiễm trùng nội sọ, thường phải sử dụng phương pháp nội soi và phương pháp xâm lấn tối thiểu, phương pháp này có tỷ lệ thành công cao.

Nếu phát hiện các triệu chứng nghi ngờ rò rỉ dịch não tủy, không được bất cẩn, phải đến bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán và điều trị, không được trì hoãn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....