Phẫu thuật tinh hoàn nằm trong ổ bụng bé trai 5 tuổi đưa về đúng vị trí

Thứ Hai, 29/04/2019 03:42 PM (GMT+7)

Một bé trai 5 tuổi ở thành phố Hòa Bình mắc dị tật tinh hoàn ẩn vừa được Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phẫu thuật thành công hạ tinh hoàn ẩn bằng phương pháp nội soi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bé trai vẫn đại tiện bình thường nhưng không có một bên tinh hoàn bìu phải. Siêu âm, bác sỹ phát hiện một tinh hoàn của bệnh nhân nằm ở trong ổ bụng nên bệnh nhi phải nhập viện điều trị.

TS.BS Nguyễn Hoàng Diệu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết, tinh hoàn không xuống là do lạc chổ hoặc tinh hoàn ẩn. Khoảng 3% ở trẻ sơ sinh nam đủ tháng và có thể tới 30% ở trẻ sinh thiếu tháng có thể mắc dị tật tinh hoàn ẩn.

tinhhoan

Hình ảnh nội soi hạ tinh hoàn ẩn cho bệnh nhi.

Trường hợp của bé trai này, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi hạ tinh hoàn, kiểm tra khoảng di động của tinh hoàn từ ổ bụng xuống bìu phải, bóc tách, giải phóng các tổ chức gây căng và hạ tinh hoàn xuống bìu phải cho bệnh nhân. Sau hơn một giờ phẫu thuật, tinh hoàn được đưa về đúng vị trí.

Trước đây, với các ca tinh hoàn nằm “sai vị trí” thường được xử lý bằng phương pháp mổ mở. Bệnh nhân phải chịu đường mổ dài để hạ tinh hoàn khiến bệnh nhân đau nhiều hơn, việc hạ tinh hoàn xuống bìu một cách tối đa cũng gặp khó khăn, không phẫu tích được hoàn toàn các tổ chức bám, dính, gây căng…

Phương pháp phẫu thuật nội soi vừa thực hiện với bé trai thì khắc phục được tình trạng này, đưa tinh hoàn bệnh nhân về đúng vị trí, sức khỏe hồi phục hoàn toàn một cách nhanh chóng.

Tinh hoàn ẩn là hiện tượng tinh hoàn dừng lại trên đường di chuyển của mình từ bụng xuống bìu trong thời kỳ bào thai. Các thể lâm sàng có thể gặp như tinh hoàn nằm trong ổ bụng, ở lỗ bẹn sâu, trong ống bẹn và ngoài lỗ bẹn nông.

Bệnh nhân có tinh hoàn ẩn trong ổ bụng cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt, tránh biến chứng teo tinh hoàn. Nếu để tình trạng kéo dài, tinh hoàn sẽ mất dần chức năng, ung thư hóa.

Các bậc phụ huynh khi có con trai cần kiểm tra bìu, dương vật, lỗ tiểu, sờ xem có hai tinh hoàn xuống bìu hay không, lỗ tiểu có ở đỉnh quy đầu hay không… Nếu có các bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa để có hướng điều trị kịp thời, phù hợp, tránh biến chứng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...