Phổi không tốt có thể liên quan đến những thói quen này?

Thứ Bảy, 06/11/2021 10:33 AM (GMT+7)

Phổi là mô cơ quan quan trọng nhất trong hệ hô hấp của con người. Khả năng duy trì các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể con người thông qua việc thở bình thường phụ thuộc vào phổi. Đồng thời, phổi là một mô đặc biệt mỏng manh.

Hút thuốc

Không thể coi thường thói quen hút thuốc lá có hại cho phổi. Khói thuốc được tạo ra trong quá trình hút thuốc lá chứa nhiều chất độc hại khác nhau, trực tiếp đi vào phổi qua đường hô hấp, ảnh hưởng trực tiếp và làm suy giảm chức năng hoạt động của phổi.

Nếu cứ tiếp tục như vậy, không chỉ gây ra các bệnh phổi khác nhau mà còn có thể là một số bệnh khối u ác tính, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn cá nhân. Vì vậy, để duy trì sức khỏe phổi và thể chất một cách hiệu quả, mọi người phải chú ý tránh xa thuốc lá trong sinh hoạt và bỏ thuốc lá kịp thời.

Thức khuya

Thức khuya cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe phổi của bạn và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh phổi khác nhau. Vì thức khuya sẽ khiến con người không có đủ thời gian nghỉ ngơi và khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi quá độ, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bình thường của phổi mà còn gây ra những tác động bất thường và tổn thương đến các cơ quan và mô khác. Vì vậy, đảm bảo sự đều đặn của cuộc sống hàng ngày và tránh mệt mỏi do nghỉ ngơi không đủ là một trong những phương tiện quan trọng để duy trì phổi.

Ăn kiêng không đúng cách

Sự xuất hiện và phát triển của các bệnh phổi khác nhau cũng liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống cá nhân. Những thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn uống thất thường, ăn quá no, kén ăn, ăn một phần,… sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho phổi, đương nhiên sẽ dẫn đến những bệnh lý bất thường ở phổi do rối loạn chức năng. 

Vì vậy, nếu mọi người muốn đạt được hiệu quả duy trì phổi, họ phải bắt đầu từ chế độ ăn uống cá nhân của mình và thực hiện tốt việc điều hòa chế độ ăn uống.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...