Phòng ngừa đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai như thế nào?

Thứ Năm, 27/10/2022 02:09 PM (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, phụ nữ mang thai mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể dẫn đến các biến chứng như bệnh đậu mùa khỉ bẩm sinh hoặc thai chết lưu.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai

Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm virus đậu mùa khỉ ở những người đang mang thai xuất hiện tương tự như ở những người không mang thai bị nhiễm virus đậu mùa khỉ, bao gồm các triệu chứng tiền căn (ví dụ: sốt, nhức đầu, nổi hạch, khó chịu, đau họng và ho) và phát ban.

Trong thời kỳ mang thai, nguyên nhân gây sốt có thể khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác. Phát ban ở người đang mang thai có các yếu tố nguy cơ nhiễm virusđậu mùa khỉ cần được phân biệt với bệnh da liễu như sẩn và mảng sẩn ngứa khi mang thai. Những bệnh nhân bị phát ban ban đầu có thể đặc trưng của các bệnh nhiễm trùng phổ biến hơn (ví dụ: varicella zoster hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục) do đó nên xem xét dạng ban của đậu mùa khỉ và xét nghiệm chẩn đoán nếu người đó có các yếu tố nguy cơ dịch tể học đối với nhiễm virus đậu mùa khỉ. Các trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ ở những người sinh hoạt đồng giới và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) đã được báo cáo do đó cần xét nghiệm để loại trừ.

anh-chup-man-hinh-2022-07-28-luc-10-59-39-7430

Bệnh đậu mùa khỉ ảnh hưởng tới thai kỳ thế nào?

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus đậu mùa khỉ gây ra và có khả năng gây dịch. Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương da, dịch cơ thể, qua quan hệ tình dục, giọt bắn đường hô hấp, vật dụng của người bị nhiễm và lây truyền từ mẹ sang con.

Phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai như thế nào?

Chăm sóc người mẹ

Khi một người mang thai xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ  mắc bệnh đậu mùa khỉ (chẳng hạn như phát ban hoặc các tổn thương mới ở bộ phận sinh dục) cần trao đổi với những người bạn tiếp xúc gần (đặc biệt là đã có quan hệ tình dục) về bất kỳ triệu chứng nào mà bạn hoặc họ có thể mắc phải. Khi có nghi ngờ mắc bệnh hoặc các triệu chứng trở nên rầm rộ như sốt, phát ban lan rộng, đau họng hoặc các triệu chứng toàn thân khác cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, tuyệt đối không tự ý điều trị hay giấu bệnh.

Phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ đừng quên bảo vệ sức khỏe tình dục. Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, nên tiếp tục cách ly và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cho đến khi được điều trị, tất cả các tổn thương đã lành, vảy bong ra và hình thành một lớp da non.

20200113_093613_281088_khamn-thai-ba-thang.max-1800x1800

Theo dõi tình trạng thai nhi

Nếu bà mẹ mang thai mắc bệnh đậu mùa khỉ, virus có khả năng lây truyền dọc gây nguy cơ đối với thai nhi là sinh non và thai chết lưu. Do đó, cần thực hiện đánh giá thường xuyên (2-3 lần mỗi ngày) về tình trạng sức khỏe của thai nhi bằng chụp tim mạch nếu tuổi thai ≥ 26 tuần hoặc nếu người mẹ không khỏe. Đánh giá siêu âm của thai nhi và chức năng nhau thai nên được thực hiện thường xuyên trong đợt nhiễm trùng cấp tính.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu thai kỳ), điều này sẽ xác nhận khả năng sống sót và có ý nghĩa sàng lọc. Trong tam cá nguyệt thứ 2, việc đánh giá nên bao gồm sinh trắc học thai nhi cách nhau 10-14 ngày, chụp giải phẫu chi tiết và đo thể tích nước ối. Trong tam cá nguyệt thứ 3, đánh giá nên bao gồm sinh trắc học thai nhi cách nhau 10-14 ngày, chụp giải phẫu chi tiết, đo thể tích nước ối và Doppler thai (động mạch rốn và động mạch não giữa).

Kể cả khi bà mẹ đã được điều trị khỏi, nên cân nhắc việc khám thai 4 tuần / lần cho phần còn lại của thai kỳ để đề phòng các biến chứng.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....