Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới “Cùng chung tay, Cùng thay đổi”

Chủ Nhật, 26/11/2023 09:08 AM (GMT+7)

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới “Cùng chung tay, Cùng thay đổi”. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc.

Vớli sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; đạt được nhiều kết quả tích cực về thu hẹp khoảng cách giới trong nhiều lĩnh vực; năm 2023, Việt Nam tăng 11 bậc về bình đẳng giới so với năm 20221 (từ thứ hạng 83 lên 72 trong số 146 nước tham gia xếp hạng).

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em vẫn diễn ra nghiêm trọng và là những trở ngại hàng đầu trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng xã hội phát triển, tiến bộ, văn minh ở Việt Nam. Kết quả Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 và các báo cáo nghiên cứu, thống kê liên quan cho thấy: Gần 63% phụ nữ từng phải chịu đựng ít nhất 1 hình thức bạo lực do chồng gây ra trong đời.

Nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 nhằm tạo điểm nhấn trong chiến dịch truyền thông Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; thể hiện sự hưởng ứng, cam kết của các cấp Hội trong hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời, vận động, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, các cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngày 25/11, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới “Cùng chung tay, Cùng thay đổi”. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc.

bao-luc2

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, sự kiện là điểm nhấn trong chiến dịch truyền thông nhằm thể hiện sự hưởng ứng, cam kết của các cấp Hội hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời vận động, sự quan tâm, ủng hộ của cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, các cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Sự kiện còn ý nghĩa hơn khi tổ chức đúng vào ngày 25/11- được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

Cũng tại sự kiện, đại biểu và phụ nữ Thủ đô đã tham gia đạp xe diễu hành tại các đường phố chính nhằm chuyển tải, lan tỏa các thông điệp bình đẳng giới. Triển lãm 3D biểu trưng bình đẳng giới cũng được trưng bày tại phố đi bộ hồ Thiền Quang (công viên Thống Nhất) với các nội dung về bình đẳng giới, về bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới và những nỗ lực của Việt Nam trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Ngoài ra, cũng trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Hội LHPN Việt Nam cũng tổ chức tọa đàm “Mở rộng diện bao phủ chế độ thai sản ở Việt Nam”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; Xây dựng chuỗi Podcast CAM với các khách mời – là các nhà hoạt động xã hội chia sẻ quan điểm, góc nhìn khác nhau về bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới. Qua đó, góp phần lan tỏa các thông điệp bình đẳng giới; Trang trí trụ sở, đặt phông tương tác, cam kết hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; Truyền thông về các hoạt động trên các nền tảng số. 

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...