Phòng ngừa và điều trị như thế nào để viêm âm đạo do nấm không tái phát?

Thứ Sáu, 04/01/2019 12:34 PM (GMT+7)

Viêm âm đạo do nấm là một trong những bệnh lý phụ khoa mà rất nhiều chị em phụ nữ mắc phải. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến các cuộc yêu mà nó còn khiến sức khỏe và sinh lý nữ suy giảm. Đặc biệt, viêm âm đạo do nấm dễ tái phát.

Empty

Nguyên nhân gây bệnh của bệnh viêm âm đạo do nấm

Nấm âm đạo thường gặp ở phụ nữ được phát hiện là do một loại nấm có tên Candida Albicans gây ra. Loại nấm Candida có thể phát triển và gây bệnh ở bất cứ đâu trên cơ thể con người nhưng đặc biệt thường xuyên xuất hiện tại các vùng da, niêm mạc, âm đạo của nữ giói. Chúng ký sinh tại chỗ phát triển và gây bệnh khi có điều kiện thuận lợi như: thời tiết nóng, ẩm hoặc sử dụng kháng sinh có phổ diệt khuẩn rộng và kéo dài, mất cân bằng môi trường sinh lý âm đạo, phụ nữ có thai,…

Biểu hiện của viêm âm đạo do nấm là gì?

Khi bị viêm âm đạo do nấm Candida, thông thường người bệnh sẽ có hàng loạt các biểu hiện triệu chứng tiêu biểu như: ngứa ngáy âm hộ, có cảm giác nóng bỏng, giao hợp bị đau đớn và khó khăn... Ngoài ra, do nấm kí sinh hoạt động mạnh nên chị em sẽ cảm thấy vùng âm đạo luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngứa ngáy khó chịu. Cảm giác ngứa ngáy thường nặng hơn vào ban đêm trở về sáng.

Nếu quan sát kĩ chị em sẽ nhận thấy vùng mép âm đạo tấy đỏ, đau rát khi đi tiểu, đau rát khi quan hệ tình dục. Khám phụ khoa thấy niêm mạc âm hộ, âm đạo bị viêm đỏ, có mảng màu trắng, dịch tiết ra như sữa đông.

Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, nhữn thương tổn do nấm Candida gây ra có thể sẽ lan ra quanh âm hộ và háng bẹn của bệnh nhân, nấm lây lan đến tử cung, vòi trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do loại nấm này vô cùng nguy hiểm bởi nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi, dẫn đến đẻ non.

Điều trị và phòng ngừa tái phát hiện nay như thế nào?

Empty

Viêm âm đạo do nấm candida gây ngứa rát, khó chịu khi quan hệ tình dục, làm giảm chất lượng của các cuộc yêu. Không những vậy nó cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày và rất dễ tái phát. Do vậy khi có biểu hiện bất thường ở âm đạo như: ngứa ngáy, có khí hư,… tốt nhất các chị em nên nhanh chóng đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để khám và làm các xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh để được điều trị đúng cách. Khi được chẩn đoán bị viêm âm đạo do nấm gây ra chị em cần tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa, thực hiện tái khám và xét nghiệm lại theo đúng lịch hẹn để có thể điều trị dứt điểm.

Trong trường hợp chị em đã lập gia đìn mắc viêm cần điều trị cho cả hai vợ chồng vì khi giao hợp, các vi khuẩn nấm sẽ đọng lại ở bao quy đầu của người chồng. Bởi lẽ đây là nguyên do khiến người vợ rất dễ nhiễm nấm trở lạ thường gặp. Ngoài ra, để phòng ngừa viêm âm đạo do nấm, chị em nên thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục, đồng thời giữ cho vùng kín được sạch sẽ, tránh mặc đồ lót chật gây bí bách và có mùi hôi.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....